Monday, March 28, 2022

Học hành và thi cử ở miền Nam

 CHUYỆN ĐI HỌC, ĐI THI...

  📖 Trước năm 1975 học sinh Miền Nam cũng phải qua nhiều kỳ thi. Sau khi học xong 5 năm bậc tiểu học, học sinh thi lấy bằng tiểu học.

    Về sau không tổ chức thi tiểu học nữa mà xét duyệt điểm trung bình năm cuối cấp để cấp Bằng Tiểu Học. 

   Sau khi lấy bằng tiểu học, học sinh thi tuyển vào lớp Đệ Thất (sau này là lớp 6). Đây là kỳ thi khó vì số lượng tuyển vào trường trung học công lập có giới hạn và đã vào được trường công lập sẽ được miễn học phí. (Những bạn không vào được công lập sẽ học trường tư, phải đóng học phí nhưng chất lượng không thua gì trường công lập).

   Sau khi học xong lớp Đệ Tứ (lớp 9) học sinh sẽ thi kỳ thi lấy bằng Trung Học Đệ Nhất Cấp (sau này bỏ không thi lấy bằng trung học nữa). 

   Sau khi học xong lớp Đệ Nhị (lớp 11), học sinh sẽ thi Tú Tài Phần Thứ Nhất (hay gọi là Tú Tài Bán Phần). Kỳ thi khó vì chỉ đỗ chừng 25 - 30%. 

   Đậu Tú Tài Bán Phần, nam sinh nếu đi lính, sẽ vào Trường Sĩ Quan Bộ Binh Thủ Đức, ra trường với lon chuẩn úy, ai có bằng Tú Tài bán phần có thể thi vào trường Quốc Gia Sư Phạm Quy Nhơn, học hai năm ra làm giáo viên tiểu học.

     Lên lớp Đệ Nhất (lớp 12) học sinh sẽ thi Tú Tài Phần Thứ Hai (còn gọi là tú tài toàn phần). 

   Sau khi đậu Tú Tài Toàn Phần học sinh sẽ được tự do ghi danh học đại học, ghi danh học thì vô cùng dễ nhưng ra trường thì quả là khó. 

   Ví dụ ghi danh học Đại Học Luật Khoa hàng ngàn sinh viên nhưng sau 4 năm học tập ra trường chừng mươi lăm người.

    Muốn vào học các trường Đại Học Sư Phạm, Quốc Gia Hành Chánh, Y Khoa, Kỹ Sư Phú Thọ sinh viên phải qua một kỳ thi tuyển chọn vô cùng khó. (Sau khi thi viết đậu sẽ phải thi vấn đáp).

    Kỳ thi tuyển sinh do các trường đại học chủ động tổ chức, tự ra đề, tự chấm thi và quyết định danh sách sinh viên được tuyển chọn một cách nghiêm túc mà không cần bất cứ cơ quan nào giám sát hay kiểm tra gì cả.

    📖Về các kỳ thi Tú Tài, Hội Đồng Giám Thị được thành lập và hoán chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác và Hội Đồng Giám Khảo chỉ có 3 hay 4 Hội Đồng Giám Khảo trên toàn quốc.

    Sau khi có kết quả thi, Chánh Chủ Khảo Hội Đồng Khảo Thí ký cấp bằng Tú Tài luôn. Chưa thấy ai kiện cáo ì xèo gì về các kỳ thi.

    Trong đời mình tôi may mắn được học với quý Thầy Cô, từ bậc tiểu học cho đến bậc đại học, Thầy Cô nào cũng mẫu mực, Thầy Cô nào cũng thương yêu học trò (dù ở bậc tiểu học các thầy "quánh" cũng ghê - tôi là thằng nghịch ngợm nên hay bị thầy đánh và ông nội tôi vót một cái roi tre mang tới trường nhờ thầy trị cho cái tội ham chơi và nghịch ngợm của tôi) 🙂.

    Các Thầy đã để lại cho thế hệ chúng tôi bao nhiêu là tri thức, bao nhiêu là tấm gương mẫu mực, những tấm lòng nhân hậu và đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước và tình người mà Quý Thầy Cô, qua từng bài giảng, đã ươm vào tâm hồn thơ trẻ của chúng tôi. 

   (Chỉ có một chuyện kinh khủng xảy ra tại Hội Đồng Thi Nha Trang: Thầy Trần Vinh Anh, hiệu trưởng trường trung học Phan Châu Trinh của chúng tôi, bị một thí sinh "tự do" đâm chết tại Nha Trang vì lập biên bản vi phạm quy chế thi Tú tài của thí sinh đó và cả nước đã lên án hành vi vô đạo của một kẻ côn đồ...)

    Chúng tôi đã có một thời đi học vô cùng thơ mộng, những ngày đến trường của chúng tôi là những tháng ngày vô tận vui và đầy những kỷ niệm ngọt ngào... (học sinh chúng tôi không phải học thêm bất cứ môn nào và ba tháng hè là ba tháng vui chơi thoải mái). 

    Giờ đây thỉnh thoảng tôi kể với các bạn trẻ nghe về thời đi học của mình và các bạn trẻ cứ nghĩ là tôi kể chuyện tưởng tượng ở một thế giới không có thực.

Nguyễn Văn Gia

No comments:

Post a Comment