Saturday, August 26, 2017

Chocolate

Người Hy Lạp trước đây đã coi Sôcôla là “thức uống của các vị thần”. Quả thực, không có một loại đồ uống, thực phẩm và hương vị nào được ưa chuộng và trở nên phổ biến trên toàn thế giới như Sôcôla.



Cách đây không lâu, người ta cho rằng thành phần chất béo trong sôcôla sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe như mụn trứng cá, béo phì, tăng huyết áp, bệnh mạch vành và tiểu đường…
Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã khám phá ra rất nhiều tác dụng có lợi của thực phẩm này đối với quá trình lão hóa, các stress, quá trình nhận thức và trí nhớ, khả năng điều hòa huyết áp và bệnh xơ vữa động mạch.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng, tất cả những lợi ích sức khỏe của sôcôla là do những thành phần chống oxy hóa trong cacao mang lại. Do vậy, loại sôcôla nào càng chứa hàm lượng cacao cao và ít đường thì càng có lợi cho sức khỏe.
1. Sôcôla giúp giảm cholesterol 
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Journal of Nutrition, tiêu thụ Sôcôla có thể giúp giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu. Kết luận từ nhóm nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn Sôcôla làm giảm cholesterol xấu, cải thiện huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.
2. Sôcôla phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard đã chỉ ra rằng: uống hai ly sôcôla ấm mỗi ngày có thể giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người già do làm tăng tuần hoàn tới những khu vực quan trọng của não.
Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014, chiết xuất từ cacao có tên là lavado có thể giúp giảm những tổn thương thần kinh thường thấy ở bệnh nhân Alzheimer, và do vậy cũng làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, chứng quên do thoái hóa ở người cao tuổi.


Sôcôla đen Bến Tre 78% được làm từ hạt cacao của Bến Tre, nơi cacao được trồng xen canh với dừa. Chocolate MAROU được sx & đóng gói thủ công tại TP.HCM với cacao thơm ngon & chất lượng
3. Sôcôla làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã chứng minh tiêu thụ sôcôla có thể giúp giảm thiểu 1/3 nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Báo cáo này đã được công bố tại Hội nghị tim mạch học châu Âu ở Paris (Pháp)
4. Sôcôla và chứng đột quỵ
Các nhà khoa học Canada đã tiến hành một nghiên cứu trên 44.489 người và kết luận rằng những người ăn sôcôla sẽ giảm 22% nguy cơ mắc chứng đột quỵ so với những người không sử dụng loại thực phẩm này. Hơn thế nữa, những người có tiền sử đột quỵ nhưng thường xuyên ăn sôcôla sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong tới 46%.
Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Heart (2015), các nhà khoa học sau khi theo dõi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe lâu dài của 25.000 nam giới và nữ giới đã đưa ra kết luận rằng tiêu thụ khoảng 100 gram sôcôla mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.
5. Ăn sôcôla khi mang thai có lợi cho sự phát triển của thai nhi
Một tin rất vui cho các mẹ bầu: ăn 30 gram sôcôla mỗi ngày trong thời gian mang thai có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đây là kết luận từ một nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị Sản khoa của Hội Y học bà mẹ và thai nhi ở Atlanta (Mỹ).
6. Sôcôla giúp tăng cường chức năng nhận thức
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite chỉ ra rằng ăn sôcôla ít nhất 1 lần/tuần có khả năng cải thiện chức năng nhận thức, ghi nhớ và học tập. Các thí sinh trong các kỳ ôn thi căng thẳng có thể sử dụng cacao hàng ngày để đạt được hiệu quả cao hơn khi thi cử.
7. Sôcôla đen giúp cải thiện thành tích trong thể thao
Có thể bạn sẽ cảm thấy nghi ngờ bởi chẳng có mấy vận động viên quan tâm đến sôcôla khi thi đấu thể thao. Tuy nhiên một nghiên cứu trên Tạp chí Society of Sports Nutrition đã chứng minh ăn thường xuyên sôcôla đen hàng ngày sẽ giúp cải thiện thành tích và sức bền trong quá trình luyện tập thể thao.
8. Tiêu thụ sôcôla mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch

Trong tương lai, liệu có khả năng sôcôla sẽ trở thành một loại thuốc và được bác sĩ kê đơn hay không?
Theo một nghiên cứu mới đây, khả năng này là hoàn toàn có thể xảy ra. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng chỉ cần một lượng khoảng 40 gam sôcôla  mỗi ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.
9. Sôcôla giúp bảo vệ làn da và chống lão hóa
Chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, sôcôla giúp chống lại các tổn thương tế bào gốc tự do độc tố và các gốc tự do (trong đó thúc đẩy quá trình lão hóa).
Các chất này cũng có tác dụng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím.
10. Giảm đau, ức chế cơn ho
Sôcôla có thể hoạt động như một chất giảm đau tự nhiên, nó kích thích cơ thể sản xuất endorphin có tác dụng làm xoa dịu, giảm đau.
Ngoài ra, sôcôla còn chứa theobromine, làm dịu cơn ho.
Nguy cơ và những điều cần chú ý khi sử dụng sô cô la
Những lợi ích thu được trên là nhờ hàm lượng cacao trong sôcôla, để tốt cho sức khỏe bạn nên chọn loại ít nhất 75% cacao, nếu cacao không đường thì là một sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi các nghiên cứu gần đây cho thấy, có thể chính đường là nguyên nhân gây ra các bệnh lý mạn tính như tim mạch, tiểu đường… chứ không phải chất béo.
Bên cạnh sô cô la đen với những lợi ích tuyệt vời luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo, thì loại sôcôla sữa ngọt ngào và dễ ăn hơn có chứa hàm lượng đường khá cao, giàu năng lượng, chưa kể có thể đó là loại chất béo đã được hydro hóa và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
 Tú Linh

5 comments:

  1. Bổ sung nguyên tố vi lượng toàn diện

    Rất nhiều người khi nhắc đến socola đều nghĩ đến “năng lượng, chất béo, đường” nhưng có thể chúng ta chưa biết, trong socola còn chứa phong phú các nguyên tố vi lượng, bao gồm Ma-giê, đồng, sắt, kẽm….

    Ngoài ra, hàm lượng photpho trong socola cũng rất phong phú, trong 100g socola chứa 280mg photpho. Photpho và canxi cùng kết hợp là cơ sở để cho xương cốt mạnh khỏe, vì vậy, ăn socola cũng rất có lợi cho xương.

    Tăng cường sức đề kháng

    Chất flavon sẵn có trong socola có tác dụng điều tiết khả năng miễn dịch. Socola vừa giúp tăng cao được hệ thống miễn dịch đồng thời làm cho nguy hiểm xuống giới mức thấp nhất.

    Thức ăn nhanh lý tưởng

    Dinh dưỡng học chỉ rõ, trước khi vận động ăn socola đen có thể làm tăng nguồn dự trữ chất đường trong cơ bắp, từ đó hỗ trợ cho vận động, giảm tiêu hao đường huyết, làm chậm mệt mỏi, đồng thời cũng có lợi cho việc hồi phục sau khi vận động.

    Vì vậy, đối với những người cần bổ sung năng lượng như: người hay vận động hoặc chuyên lao động thể lực, những thanh thiếu niên và trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, những người bệnh có thể chất yếu và những người lao động, gánh vác nặng thì socola là một thức ăn nhanh lý tưởng.

    “Đánh đuổi” tâm trạng chán nản

    Socola đen có tác dụng khống chế tâm trạng chán nản, trầm cảm, làm cho chúng ta có cảm giác vui vẻ. Đặc biệt, socola đen có chứa phong phú cocoa, loại chất này phát huy tác dụng rất quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng của con người.

    Lượng ma-giê cao trong socola đen (410mg/100g socola) có tác dụng an thần và chống trầm cảm, thậm chí rất nhiều bác sỹ lấy socola làm dược liệu điều trị bệnh trầm cảm nhẹ.

    Socola – Chất xúc tác của “hạnh phúc”

    Trước khi ngủ, nếu ăn rất nhiều socola đen sẽ gây khó ngủ nhưng nếu muốn tận hưởng những giây phúc “ngọt ngào, hạnh phúc” thì ăn 1 chút trước khi “yêu” sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

    Đó là vì socola có chứa các vi chất giúp tăng hưng phấn. Một cuộc khảo sát cho thấy có 34% phụ nữ Pháp và 38% phụ nữ Canada cho biết họ thích dùng socola để nâng cao mức độ của “hạnh phúc”.

    (Phunutoday)

    ReplyDelete
  2. Nếu bạn mua sôcôla đen chất lượng tốt, có hàm lượng cacao cao, thì nó thực sự rất bổ dưỡng.

    Nó chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan và nhiều khoáng chất.

    Một thanh sôcôla đen 100 gam có 70-85% cacao có chứa:

    11 gam chất xơ.
    67% sắt.
    58% magiê.
    89% đồng.
    98% mangan.
    Nó cũng chứa nhiều kali, phốt pho, kẽm và selen.
    Tất nhiên, 100gam là một lượng khá lớn, do đó bạn không nên tiêu thụ hàng ngày. 100gam sôcôla sẽ cung cấp 600kalo và một lượng đường tương đối.

    Vì lý do này, bạn chỉ nên ăn sôcôla đen với lượng vừa phải.

    Các axit béo trong cacao và sôcôla đen rất tuyệt vời. Chúng chủ yếu là các chất béo bão hòa và không bão hòa đơn, chỉ có một lượng nhỏ là không bão hòa đa.

    Nó cũng chứa các chất kích thích như caffein và theobromin, nhưng lượng caffeine rất nhỏ, nên bạn sẽ không bị mất ngủ vào buổi tối.

    Tóm lại: Sôcôla đen chất lượng tốt rất giàu chất xơ, sắt, magiê, đồng, mangan và nhiều khoáng chất khác.

    Ds Dũng (Buaanhoanhao)

    ReplyDelete
  3. Bạn đã bao giờ nghe nói về phương pháp ORAC chưa?

    ORAC là viết tắt của Oxygen Radical Absorbance Capacity – Năng Lực Hấp Thụ Gốc Ôxy. Đây là tính năng chống ôxy hóa của thực phẩm.

    Về cơ bản, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều gốc tự do (xấu) trong một mẫu thực phẩm, và các chất chống ôxy hóa trong thực phẩm chính là giải pháp loại bỏ chúng.

    Các số liệu liên quan đến vấn đề này được thực hiện trong ống nghiệm, nên có thể không có tác dụng tương tự trong cơ thể con người.

    Tuy nhiên, hạt cacao thô chưa qua chế biến, là một trong những loại thực phẩm được tiến hành làm thí ngiệm cho kết quả thử nghiệm tốt nhất.

    Sôcôla đen có chứa các hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học và chức năng như chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm các polyphenol, flavanol, catechin và nhiều chất khác.

    Một nghiên cứu cho rằng cacao và sôcôla đen chứa nhiều chất chống oxy hóa hoạt động hiệu quả như polyphenol và flavanol. Chúng hoạt động mạnh hơn các chất chống ôxy hóa có trong trái cây như quả việt quất, quả acai.

    Tóm lại: cacao và sôcôla đen có nhiều chất chống ôxy hóa mạnh hơn nhiều thực phẩm khác.

    Ds Dũng (Buaanhoanhao)

    ReplyDelete
  4. Thông Điệp Gửi Đến Bạn

    Có nhiều bằng chứng chứng minh các lợi ích sức khỏe mà cacao có thể mang lại, đặc biệt là lợi ích bảo vệ chống lại bệnh tim mạch.

    Mặc dù sôcôla đen tốt nhưng bạn cũng không nên ăn mỗi ngày, vì sôcôla đen có hàm lượng calo lớn. Bạn chỉ nên ăn một miếng hình tam giác nhỏ mỗi lần vào buổi tối.

    Bạn phải lưu ý rằng, hiện nay trên thị trường có nhiều loại sôcôla kém chất lượng. Vì vậy, bạn cần phải cẩn thận lựa chọn những loại có chất lượng tốt, và có hơn 70% hàm lượng là cacao.

    Các loại sôcôla đậm màu thường chứa một ít đường, nhưng lượng đường này rất ít không đáng kể.

    Tôi hi vọng bạn sẽ biết cách lựa chọn các loại sôcôla chất lượng tốt nhất và nhận được nhiều lợi ích sức khỏe tối ưu nhất từ nó.

    Ds Dũng (Buaanhoanhao)

    ReplyDelete
  5. Công ty sản xuất sôcôla Marou thành lập năm 2011 bởi hai người đàn ông: một người mang hai dòng máu Pháp - Nhật có tên Samuel Maruta, anh thoạt tiên tới Việt Nam để làm giáo viên; và một người đàn ông Mỹ gốc Pháp có tên Vincent Mourou, một cựu chuyên viên quảng cáo.

    Hai người đàn ông đều mang trong mình dòng máu Pháp đã quyết định cùng nhau làm một món sôcôla “thật sự Pháp”. Một điều thú vị là với món sôcôla nguyên chất, gần như không pha chế thêm hương liệu hay chất phụ gia, sôcôla Marou rất được những người sành sôcôla trên thế giới yêu thích, nhưng nhiều người Việt lại không ăn nổi loại sôcôla này vì nó quá đắng.

    Bích Ngọc

    ReplyDelete