Friday, November 10, 2017

"Life is not fair... "

Có lẽ nên hiểu ý của Bill Gates mỗi khi đi ra đường. Dù những con đường phải đi không hề thay đổi (tạm cho là vậy, ít nhất là trong thời gian của hành trình), thì cũng phải chấp nhận là ta đang trong dòng chảy của dòng sông xe cộ ồn ào, đầy khói bụi và bất trắc. Chỉ cần sơ ý, sai lầm hoặc rủi ro hơn nếu gặp phải tai họa do những kẻ bon chen len lấn gây ra là vấn đề sẽ diễn ra đúng như ý của Bill Gates.

Trên đường, có thể mỗi người theo 1 nguyên tắc của riêng mình (theo kinh nghiệm qua trải nghiệm hay một cách logic, hoặc flexible/linh hoạt "tùy cơ ứng biến", miễn rằng đó là giải pháp tối ưu).

Không thể lựa chọn cho mình những người đồng hành. Đường sá thật crazy với đủ loại phương tiện, từ xe đạp, xe kéo/đẩy thô sơ... đến cả những người không chạy/kéo đẩy xe cũng nhào xuống đường do không có lối đi trên lề đường. Giao thông hỗn loạn không phải chỉ vì những kẻ ngang ngược, lái xe tùy tiện/say xỉn mà còn rối thêm bởi những kẻ lù đù ngu xuẩn... Vì vậy, nó tiềm ẩn vô số hiểm nguy rình rập trên từng mét đường. Dù cẩn thận đến mấy, ít nhất ta cũng phải vài lần hú hồn khi thoát nạn. Còn té ngã/va đụng là chuyện khó mà tránh khỏi.

Phóng nhanh vượt ẩu, nghênh ngang chiếm line như trên đường chẳng có ai là thói quen của rất nhiều người. Tai họa chẳng biết phân biệt người tốt hay xấu, kẻ giàu sụ hay người nghèo khó... nên không ít người đã đến khu cấp cứu của các trung tâm y tế hoặc nghĩa trang thay vì đến nơi mình muốn. Tệ hơn nữa, có kẻ còn gây thêm họa cho nhiều người khác vì sai lầm của mình. Nhiều người lơ đãng, không cẩn thận khi mở cửa xe, quá "vô tư" trên đường khi thay đổi hướng di chuyển hoặc do sự cố của xe nếu bị hư hỏng/trục trặc bất ngờ v.v.

Vì vậy, "get used to it!" là lẽ đương nhiên mà ta phải chấp nhận thôi. Cuộc sống là muôn vạn nẻo đường. Hãy tự nhủ rằng, mỗi khi ra đường ta phải bình tâm, thoải mái mới không bị căng thẳng vì quá sợ hãi, lo lắng và bất an. Tinh thần và tư thế thoải mái sẽ giúp ta tập trung quan sát, giữ được sự điều khiển vững vàng, khống chế tốc độ hợp lý và cuối cùng là di chuyển một cách thông minh. Điều quan trọng là thấy được bao quát tình huống trong tầm mắt của mình chứ không phải chỉ nhìn chằm chặp ngay trước mũi xe.

8 comments:

  1. “Cuộc sống luôn không công bằng – Hãy làm quen với điều đó!” ( “Life is not fair — get used to it!”)
    Bill Gates

    ReplyDelete
  2. Thường những chiếc gắn máy mà tôi thấy len lấn nhiều nhất trên đường, biển số có đầu số 7. Những xe này của những người từ miền Trung vào, cả nam và nữ đều chạy ào ào như vậy.
    Có thể suy luận rằng nghèo sẽ kéo theo những cái hay và cái dở. Mà một trong những cái dở đó là bất chấp tất cả.

    ReplyDelete
  3. Tóm lại, dù muốn thế nào thì cũng phải có những cái phải chấp nhận không như ý mình. Cũng như con người không chỉ sống với chim mà còn với chuột, và còn cả ruồi, muỗi, gián... nữa. Tóm lại là đủ thứ vớ vẩn.

    ReplyDelete
  4. "Tức giận về điều mà chúng ta không thể thay đổi là cực kỳ vô lý và ngu xuẩn".
    Karl-Heinz Ruckriegel

    ReplyDelete
  5. Nếu bạn nhất định phải có được sự công bằng để sống cuộc đời thành công và hạnh phúc, bạn sẽ không làm được điều đó trong kiếp này, trên hành tinh này. (Maxwell maltz)

    ReplyDelete
  6. Nếu chấp nhận cuộc đời như nó vốn thế, hãy can đảm sống. Số phận có nghiệt ngã thế nào cũng đối mặt với nó bằng trái tim của một chiến binh quả cảm. Những người yếu đuối chỉ có thể sống như những kẻ bị đày ải ở trần gian này mà thôi.

    ReplyDelete
  7. Khi xưa ra đường không phải thấp thỏm như bây giờ. Chiến thắng đã biến thành phố trở thành rừng rú nên bà con cứ theo kiểu đi trên rừng mà phóng...

    ReplyDelete
  8. "Luôn luôn có tốt xấu, thăng trầm, chính đáng và phi lý. Tôi thề với bạn tất cả những điều đó sẽ không bao giờ thay đổi."
    Albert Camus

    ReplyDelete