Thursday, November 9, 2017

Machu Picchu (2)

Các bạn trở lại phần trước ở đây

Được Hiram Bingham, một nhà khảo cổ người Mỹ phát hiện từ năm 1911, thành phố cổ đại Machu Picchu như một báu vật của người Inca. Công trình kiến trúc bằng đá tuyệt vời này đã làm tôi say mê với độ cao trên những ngọn núi của nó. Và bây giờ, một lần nữa nó xuất hiện trên trang này. Người ta đã nói nhiều về nó và sẽ còn tốn nhiều giấy mực cho nó như với những kim tự tháp Ai Cập vậy.


Panoramic View of Machu Picchu

Machu Picchu (Núi cổ) là một thành phố bí hiểm, ngay cả Pizzaro, dẫn đầu đoàn quân chiếm đóng Tây Ban Nha, đã nghi ngờ về nơi này nhưng không bao giờ tìm thấy dù đã rất nỗ lực.
Machu Picchu được thiên nhiên che giấu sau nhiều thế kỷ rồi bị quên lãng, nhà khảo cổ người Mỹ không ngờ rằng mình đã đưa ra ánh sáng một thành phố nổi tiếng. Đến năm 1983, nó đã được UNESCO công nhận là Di sản của nhân loại.

Hiram Bingham

Là công trình được xây dựng hài hòa một cách hoàn hảo với thiên nhiên, nằm cách thủ đô cũ Cusco của người Inca 100km, Machu Picchu nằm ở ngưỡng cửa rừng rậm. Đây là nơi nằm giữa vùng nhiệt đới, bình quân mưa kéo dài 8 tháng mỗi năm. Nằm bên tả ngạn sông Urubamba chảy phía dưới 2000m, những ngọn núi cheo leo là bối cảnh. Không thể nhìn thấy được từ thung lũng, địa điểm đã được chọn lựa có chủ đích.
Theo tín ngưỡng của người Inca, nhiều người tin rằng ngọn núi Huayna Picchu, tượng trưng cho một con chim và một con báo canh giữ, đã quyết định sự chọn lựa vị trí xây dựng Machu Picchu.

Toàn cảnh Machu Picchu và đỉnh Huayna Picchu nhìn từ trên cao

Toàn bộ di tích được chia thành 2 khu vực là "nông nghiệp" và "dân cư" với các quảng trường, đền đài, cung điện, kho chứa, hãng xưởng, cầu thang và đài phun nước. Người ta phân biệt được các kiến trúc tôn giáo và những tòa nhà của giới quyền quý bằng đá xếp khít khao, còn các ngôi nhà khác được mài đẽo và sắp xếp thô thiển hơn.




Machu Picchu views

Nhà văn Jacques de Lacretelle gọi Machu Picchu là "một bí ẩn hóa đá". Giấc mơ của một vị vua điên rồ mà so với nó lâu đài của vua Louis II ở Bavière chỉ là 1 kiến trúc nực cười và thô thiển. Những người đặt chân đến đây sẽ giữ mãi hồi ức về những kiến trúc bằng đá kỳ vĩ, các cầu thang như muốn leo đến tận mây xanh và sự chóng váng trước quang cảnh huyền diệu đó với 3 câu hỏi sẽ mãi mãi ám ảnh họ là: AI? KHI NÀO? và VÌ SAO?

"Bí ẩn hóa đá" - Magical and Mystical Machu Picchu

Những nhà khảo cổ/thám hiểm đã ghi chép đầy đủ về những thành phố bí mật nằm rải rác ở những nơi thâm sơn cùng cốc hay ngất ngưởng trên những đỉnh cao, đều bảo vệ cho con đường đến Cusco, thủ đô của đất nước Tahuatinsuyo của người Inca. Những kẻ sùng tín nhất suốt đời mải miết với hành trình tìm kiếm "Trường Đại học pháp thuật" huyền thoại, nơi các phù thủy của những giáo phái đang chuẩn bị việc trả thù Tây Ban Nha và Thiên Chúa giáo. Một số người có đầu óc chính trị, thực tế hơn, nhìn thấy trong mạng lưới các thành phố huyền thoại đó những nơi trú ẩn cho các tộc trưởng Inca mà nhà chinh phục Pizzaro chưa kịp đầu độc, cắt cổ hay chặt đầu.
Từ cuối thế kỷ 16 đã có những lời đồn đại rằng Manco Inca và các con trai cùng với những người thân tín đã đến ẩn náu ở một trong các thành phố bí ẩn đó. Cùng với đạo quân nổi dậy trên khắp đất nước, họ chuẩn bị cuộc tổng tấn công giành lại quê hương.
Người da đỏ vốn rất tin vào sự huyền bí, cho rằng thủ lĩnh Tupac Amaru I, vừa bị chặt đầu tại quảng trường chính ở Cusco, sắp sửa đến liên kết với họ, một tay cầm lao và tay kia bê cái đầu của mình.
Truyền thuyết, tưởng tượng, mơ ước của kẻ bại trận... Thế nhưng sau đó 4 thế kỷ có 1 người quan tâm nghiêm túc đến vấn đề. Giáo sư đại học Mỹ Hiram Bingham và là nhà khảo cổ học, nhà thám hiểm dày kinh nghiệm, lại tin vào huyền thoại về các thành phố bí ẩn đó. Thậm chí ông còn cho rằng nếu rời khỏi thủ đô cổ Cusco và đi theo và đi theo hướng Tây Bắc của dòng sông Rio Urubamba, người ta sẽ tìm ra thành phố huyền thoại. Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn còn thắc mắc phải chăng Bingham đã cực kỳ may mắn hay ông đã biết chắc rằng ở cuối hành trình của mình ông sẽ tìm thấy báu vật kiến trúc là thành phố Machu Picchu tuyệt tích của người Inca.
Các bạn xem tiếp phần sau ở đây

trích từ bài Phế tích Machu Picchu của Minh Luân (KTNN No.981)

No comments:

Post a Comment