Saturday, November 11, 2017

Machu Picchu (3)

Các bạn trở lại phần trước ở đây

Ngày 21.7.2011, sau nhiều ngày đi bộ dưới trời mưa như trút, khi phát quang một lối đi bằng mác giữa khu rừng rậm khép kín lại sau mỗi bước chân, Bingham như ngừng thở, mắt ứa lệ trước quang cảnh tuyệt vời của thành phố huyền thoại.

Toàn cảnh khu vực Machu Picchu 

Ngày hôm đó, Machu Picchu đã đi vào lịch sử. Trong suốt 7 thập niên sau đó, người ta mở một con đường ngoằn ngoèo để đưa du khách lên đến đỉnh núi, xây một khách sạn, một nhà ga nhỏ và một cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhưng người ta không thể vén được tấm màn bí ẩn của Machu Picchu.

Con đường lên thành phố huyền bí

Nhà khảo cổ Luis Wanatabe đã thực hiện những cuộc khai quật quan trọng cho chính phủ Peru tại Machu Picchu và ông bày tỏ nỗi hoang mang của mình: "Bí ẩn đầu tiên tại Machu Picchu là người ta không tìm thấy một cổ vật quan trọng nào, tựa hồ như thành phố đã bị bỏ hoang một cách gấp rút, cư dân đã mang theo đồ đạc và đồng loạt ra đi".
Cuối cùng, vài món đồ sắt, một số mảnh vỡ và ...150 xác ướp cũng được đưa ra ánh sáng. "Các xác ướp cũng cho tôi biết nhiều điều. Trái với những gì người ta nghĩ, dường như Machu Picchu không phải là một thành lũy mà là một đền thờ to lớn nhất châu Mỹ. Sự có mặt của quá nhiều thiếu nữ khiến chúng tôi suy luận rằng ở đây có thể có một "nhà trinh nữ" nơi giam giữ các thiếu nữ có sứ mệnh phụng sự Inca và thần Mặt Trời Inti."
Công trình của Luis Wanatabe đã phá vỡ giả thuyết về hệ thống thành trì bảo vệ con đường đến Cusco. "Trước tiên, con đường ngày xưa đi lên các đỉnh núi chứ không đi qua thung lũng như hiện nay. Về mặt địa lý, Machu Picchu như một trạm dừng chân hơn là một thành lũy. Hơn nữa, thành phố không được xây dựng kiên cố. Những bức tường dường như bảo vệ thung lũng lại được dựng như một hậu cảnh hơn là một hệ thống phòng thủ. Theo tôi, đó chính là thành phố Casa del Sol nổi tiếng mà binh lính Tây Ban Nha đã vô vọng tìm kiếm".

Agricultural terraces below the Inca Trail

Trên độ cao gần 2500m, ngất ngưởng ở một khung cảnh huyền hoặc với những khe, vực trên dòng sông Urubamba cuồn cuộn chảy, Machu Picchu là một thành phần quan trọng nhất trong quần thể kiến trúc phân rải trên những đỉnh cao kế cận. Đối diện với Machu Picchu và nằm trên ngọn Huayna Picchu (Đỉnh trẻ) là phế tích "Đền Mặt Trăng", dường như sánh đôi với đền Mặt Trời nằm giữa thành phố Machu Picchu. Đền "Mặt Trăng" có vẻ cổ xưa hơn nhiều so với những phế tích xung quanh. Nếu phải đưa ra một niên đại, tôi sẽ cho là những kiến trúc đầu tiên đã có từ 1.000 năm trước Công nguyên và nay không còn lại vết tích gì" - Watanabe giải thích.

Machu Picchu map

                                                                                     1. Main Gate (original entrance)
                                                                                     2. Quarries
                                                                                     3. Dry Moat & Staircase
                                                                                     4. Actual Entrance
                                                                                     5. Temple of the Sun & Royal Tomb
                                                                                     6. Sacred Plaza
                                                                                     7. Intihuatana
                                                                                     8. Sacred Rock & entrance to climb Huayna Picchu
                                                                                     9. Mortars & Temple of the Condor
                                                                                    10. Huayna Picchu (hidden in the clouds)

Đền Mặt Trời

Đỉnh Huayna Picchu


Đền Mặt Trăng
Các bạn xem tiếp phần sau ở đây

No comments:

Post a Comment