Thursday, September 16, 2021

Một thời oanh liệt

 Anh Trần Quốc Thuận, Bạn đời của Chị Võ Thị Thắng -Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân-, vừa gởi các bạn già cùng thế hệ bài thơ mà Anh ấy tâm đắc, để chia sẻ nỗi niềm...

THỜI CHÚNG TÔI

Tác giả:  Phạm Minh Tâm 

Có một thời như riêng của chúng tôi

Tổ quốc lâm nguy nước nhà vận hạn

Một thế hệ trai hùng gái đảm

Lớn lên bằng lòng dũng cảm đức hi sinh

Ấy là thời giặc giã chiến chinh

Những cuộc ra đi như đi vào huyền thoại

Những cuộc ra đi nhiều người không trở lại

Những cuộc chia li không hẹn ngày về.

Không có bùa hộ mệnh chở che

Triệu vọng phu thêm mỏi mòn chờ đợi

Con nhận mặt cha sau bàn thờ hương khói

Những tượng đài cao vòi vọi giữa trời.

Nghĩa trang các anh những nấm mộ không người

Không tuổi không tên không một dòng địa chỉ

Các anh nằm đâu cũng là đất mẹ

Những linh hồn non trẻ tuổi hai mươi.

Thời chúng tôi ai muốn sống làm người

Phải đối mặt với gian nan nghiệt ngã

Ai quay lưng là người đời xỉ vả

Náu mình trong phẩm giá thấp hèn.

Chúng tôi đi chân cứng đá mềm

Nói với nhau suốt rộng dài đất nước

Núi dựng khe sâu bào mòn dép lốp

Quên tháng năm quên cả tuổi xuân thì.

Để lại sau lưng tem gạo tem mỳ

Ngày đầu tháng nối hàng dài xếp chỗ

Kẻ đội, người bưng , tựa nhận hàng cứu trợ

Sau cơn bão đời vần vũ thuở hàn vi.

Thời đại chúng tôi sung sướng đến lạ kì

Sướng đến nỗi nghèo mà không thấy khổ

Rách áo, đói cơm học hành thiếu chữ

Ê a không chệch hướng làm người.

Thời đạị chúng tôi ít thấy kẻ ăn chơi

Hiếm thấy kẻ sống sang giàu xa xỉ

Thiếu đến cả cái kim sợi chỉ

Vẫn thương nhau vá rách làm lành.

Thời đại chúng tôi quan chức nêu danh

Mấy ai sống xa dân xa nước

Có lẽ thế mà kẻ sau người trước

Trong lao lung không chùn bước đồng hành.

Quan với dân như cội với cành

Gió dập mưa vùi vẫn đơm hoa kết trái

Không sâu đục thân không môi trường gây hại

Siêng xới vun không sợ đất nghèo.

Hạt lép hạt tròn mùa vụ trồng gieo

Không thấy đâu nảy mầm tham nhũng

Đồng hợp tác nhặt hạt rơi hạt rụng

Lấy đâu ra tạo dựng lâu đài.

Thiếu đói tảo tần tìm kế sinh nhai

Không móc túi dân làm quà biếu xén

Không tham ô lấy đâu ra chè chén

Lấy đâu ra mua bán chức quyền.

Thua được mất còn lòng dân vẫn yên

Quan khác dân chỉ là đeo xắc cốt

Dưới với trên một đồng một cốt

Đảng với dân ý hợp tâm đầu.

Tối lửa tắt đèn hàng xóm có nhau

Không mấy ai xây rào khóa cổng

Không xe cộ nên đường làng rộng

Không gian manh nên cuộc sống yên hòa.

Lễ giáo cương thường trong một tư gia

Lo kín nóc nên ít nhà thấy dột

Con cái sinh ra có đứa thông đứa dốt

Lớn lên không đột ngột ngang tàng.

Người với người không sẵn lòng tham

Lồng lộng lưới trời không ai sàng sảy

Mà Chính trực mà Thanh liêm đến vậy

Muôn nẻo chông gai không sợ bẫy gian tà.

Thời đại chúng tôi từ trẻ chí già

Thuộc lòng những bài ca ra trận

Những lời ca sục sôi lửa hận

Những lời ca giục giã bước quân hành.

Những lời ca hối thúc tuổi xanh

Dâng hiến máu xương cho tự do độc lập

Những bài ca khóc bè trầm của đất

Những lời ca bay vút tận trời xanh.

Thời chúng tôi chiến đấu hi sinh

Không ai nghĩ mai này hưởng thụ

Không mong đợi tạc mình vào lịch sử

Để được lưu danh phụng sự tôn thờ.

Giữa chiến trường không ai mộng mơ

Đổi máu xương lấy huân chương kháng chiến

Định giá bạc tiền bằng công lao cống hiến

Để được cưu mang từ thiện đỡ đần.

Nơi ngày đêm đối mặt với tử thần

Không ai chen lên mưu phần danh lợi

Như con thuyền giữa sóng cồn bão nổi

Chỉ mong qua chấp chới để lên bờ.

Chúng tôi thèm,

thèm cả trong mơ

Hết chinh chiến để được về với Mẹ

Nơi ngày đi tiễn con,

Mẹ giấu buồn giấu lệ

Tháng năm dài quạnh quẽ nỗi cô đơn.

Thời chúng tôi phụ nữ tuổi chồng con

Thèm khát đàn ông như trẻ thơ thiếu sữa

Những thiếu phụ qua bao lần sinh nở

Hoa héo hương tàn vẫn cứ cô đơn.

Thời chúng tôi đồng chí giữa mất còn

Là chỗ dựa là nơi nương náu

Cho nhau máu không sợ mình thiếu máu

Đói khổ nhường nhau rau cháo chia phần.

Thời chúng tôi bè bạn tình thân

Thiếu chút nữa nhường cho nhau cả vợ

Tình yêu không dối lừa tráo trở

Trong bão giông không sợ vũ vần.

Đông giá qua rồi trời đất ấm xuân

Thiếu đủ vơi đầy bên nhau hòa quyện

Đau những bạn sau mỗi lần tìm kiếm

Xương trẻ rả tàn còn lại nắm đất nâu...

Năm tháng trôi mau như bóng một con tàu

Hành trang cũ gói đùm làm kỉ niệm

Như kỷ vật Nhà binh thời Hậu chiến

Ấp ủ nâng niu sau một chuyến hành trình.

Khi ta ngồi lưu luyến Thuở hoàng kim

Một thuở - Thời hi sinh vô giá

Thì tất cả đã lùi về quá khứ

Đọng lại nỗi niềm tư lự xót xa

Thế hệ chúng tôi giờ đã tuổi già

Chẳng kỳ vọng giải bày cho hậu thế

Mong lịch sử không là trang sách ế

Thầy giảng trò nghe như là để câu giờ . . .

(copy từ Hội Hữu Nghị Việt_Hung)

No comments:

Post a Comment