Tuesday, July 25, 2017

Singapore: Ghi chép tháng 7 (4)

Các bạn trở lại phần trước ở đây

The City

Không phải là người sống lâu ở Singapore, lại chỉ đến đây 2 lần trong một thời gian ngắn nên tôi chỉ update/ghi lại cảm nhận của mình từ những gì tận mắt chứng kiến. Thành phố Singapore mà tôi nêu ở đây là tập hợp của những công trình xây dựng và môi trường, con người sống ở trong đó; là một xã hội có tổ chức tốt hơn VN và đã vượt xa VN về quy hoạch/quy mô và sự phát triển.

Quang cảnh nhìn từ Observation deck/Sands Skypark

Còn được gọi là "Lion City", "Garden City", người Singapore có quyền tự hào về quốc gia-thành phố của mình về sự nổi bật trong khu vực, giữa các nước ĐNA cũng như ở châu Á.

Trên một con đường ở Singapore

Góc phố

Phát triển mạnh mẽ chỉ trong vài chục năm gần đây, bộ mặt/kiến trúc của thành phố đã thay đổi rất nhiều và vẫn tiếp tục thay đổi một cách bền vững. Xứ sở giàu có vào hàng thứ 3 trên thế giới này đầu tư rất nhiều cho những công trình mới và một hệ thống giao thông hoàn chỉnh song song với việc bảo tồn những kiến trúc lâu đời, có giá trị. Tuy chưa thể so sánh được về sự phong phú, tính độc đáo và phong cách/nghệ thuật kiến trúc cũng như vẻ đẹp hài hòa của những thành phố nổi tiếng trên thế giới có tuổi hàng ngàn năm, Singapore vẫn để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp khi nhìn ngắm những công trình ở những khu mà tôi đã đi qua.

Một tòa nhà đẹp

Một kiến trúc mới

Phố cũ

St Andrew's Cathedral - Kiệt tác của kiến trúc cổ điển

Marina Bay Sands

Thế hệ kiến trúc sư và những nhà thiết kế nội thất trẻ của Singapore được đào tạo rất tốt, họ nắm rất vững thể loại của những gì họ làm, thuộc phạm vi sáng tạo của họ. Không chỉ dòm ngó, tôi còn soi cả những chi tiết trong tầm mắt của mình. Tất cả đều được thực hiện/thi công rất kỹ lưỡng, đâu ra đấy, đa dạng và có vô số lựa chọn khác nhau, mỗi lựa chọn đều phù hợp và được xử lý rất tốt về chuyên môn.

Lối đi bộ

Một lối đi khác

Trong một toilet

Trạm xe buýt

Tấm bảng này đặt trong Singapore Zoo. Nó làm tôi chú ý không phải chỉ từ nội dung mà cả hình thức của nó nữa.

Trở lại Singapore lần thứ 2 (Phía sau là nhà thờ St. Andrew)

Nằm ở phía bắc của đường xích đạo, ở mũi phía nam bán đảo Mã Lai, lãnh thổ của Singapore gồm một hòn đảo chính và 62 hòn đảo khác. Kể từ khi độc lập, việc mở rộng lãnh thổ đã tăng tổng diện tích của Singapore lên 23% (130 km2) cùng với chính sách phát triển xanh của chính phủ đã bao phủ toàn bộ quần đảo với một hệ thực vật nhiệt đới, những công viên và rừng cây xanh mát.

Stamford Raffles thành lập Singapore (thuộc địa) vào năm 1819 như là một công ty kinh doanh của Công ty Đông Ấn. Đây cũng là căn cứ hải quân lớn nhất của Anh ở Viễn Đông. Trong Thế chiến thứ hai, Singapore bị Nhật Bản chiếm đóng và giành được độc lập từ Anh năm 1963 bằng cách liên kết với các lãnh thổ khác của Anh để hình thành nên Malaysia, nhưng hai năm sau đó đã tách ra khỏi sự khác biệt về ý thức hệ, trở thành một quốc gia có chủ quyền vào năm 1965. Sau những năm khó khăn đầu tiên, Quốc gia này đã nhanh chóng trở thành một nước có nền kinh tế phát triển, một con cọp mới về thương mại và nguồn nhân lực vào hàng năng động nhất ở châu Á.

Singapore là một trung tâm thương mại, tài chính và vận tải toàn cầu giữ vai trò quan trọng tại "WEF" (World Economic Forum), thành phố hội nghị hàng đầu (UIA), thành phố với "tiềm năng đầu tư tốt nhất" (BERI), nước đứng thứ hai về cạnh tranh, thị trường ngoại hối lớn thứ ba, là Trung tâm tài chính lớn thứ 3, trung tâm thương mại và lọc dầu lớn thứ ba, và cảng container thứ hai trong số những hải cảng sầm uất nhất của thế giới.

Singapore đứng thứ 5 về Chỉ số phát triển con người của LHQ  (Human Development Index) và GDP cao thứ 3 trên đầu người. Được xếp hạng cao trong giáo dục, y tế, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống, an toàn cá nhân, và nhà ở. Mức sống của người dân Singapore khá cao, 90% số nhà ở là nhà riêng (38% trong tổng số 5.6 triệu người Singapore là cư dân thường trú và người nước ngoài). Có bốn ngôn ngữ chính thức: tiếng Anh (phổ biến và là ngôn ngữ thứ nhất), tiếng Mã Lai, tiếng Quan Thoại, tiếng Tamil; Hầu hết người Singapore đều nói được 2 thứ tiếng.

Singapore là một nước cộng hòa nghị viện đa đảng (with a Westminster system). Đảng Nhân dân Hành động của Lý Quang Diệu (PAP-People's Action) đã thắng tất cả các cuộc bầu cử kể từ khi chính phủ tự trị thành lập vào năm 1959. Sự thống trị của PAP, cùng với mức độ hạn chế tự do báo chí và các quyền tự do dân sự cũng như chính trị đã dẫn đến việc Singapore bị phân loại bởi một số nhân vật như là một chế độ "bán độc tài". Là một trong năm thành viên sáng lập của ASEAN, Singapore cũng là chủ tọa của Ban Thư ký APEC và là thành viên của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Phong trào Không liên kết và Các Quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung  (Commonwealth of Nations).
(theo Wikipedia)

3 comments:

  1. Tên tiếng Anh của Singapore có từ tên Mã Lai gốc là Singapura, theo tiếng Phạn (सिंहपुर, IAST: Siṃhapura, siṃha là "sư tử", pura là "thành phố" hoặc "thành phố "). Sang Nila Utama, hoàng tử Srivijayan cho biết đã thành lập và đặt tên đảo Singapura. Tuy nhiên, có những gợi ý khác về nguồn gốc của tên gọi, hòn đảo trung tâm cũng được gọi là Pulau Ujong từ thế kỷ thứ ba sau Công nguyên, nghĩa đen là "hòn đảo cuối cùng" (của bán đảo Malay) ở Mã Lai. (theo Wikipedia)

    ReplyDelete
  2. Khi quản lý đô thị lỏng lẻo, trật tự nề nếp lộn tùng phèo thì việc chiếm dụng lề đường, lòng đường và chiếm dụng "line" khi lưu thông trên đường (kể cả đường xa lộ/cao tốc) cùng vô số chuyện ngang chướng khác là những chuyện thuộc dạng "vô tội vạ" xảy ra hàng ngày và phải quen/chấp nhận nó (“Life is not fair — get used to it!” để "bình tĩnh mà sống".

    ReplyDelete
  3. Biểu tượng của Singapore là Merlion @ vịnh Marina. Tôi không mấy thích nó vì nếu "soi" về mặt nghệ thuật thì nó có vẻ bị lỗi về tỷ lệ/hạn chế về mặt tạo hình, có vẻ bị gò ép nên nhìn cái đuôi của nó quắp vào bụng thấy "mắc cười" quá. NÓi về mức chuẩn quốc gia thì chưa đủ, tầm quốc tế thì còn xa, còn lâu mới được coi là danh tác (tác phẩm nổi danh) thế giới về mặt nghệ thuật tạo hình. Nhưng dù sao thì cũng là sự hạn chế tạm chấp nhận về thời điểm xuất hiện của nó trong tầm mức của 1 xứ khi đó còn chưa nổi tiếng/phát triển như bây giờ.

    ReplyDelete