Monday, January 22, 2024

Vĩnh biệt TS Grétsy László

 GRÉTSY LÁSZLÓ (1932  -2024)- Gs Viện sĩ xuất sắc suốt đời gìn giữ làm đẹp tiếng Hung đã qua đời.

Ông đột ngột ra đi ở tuổi 91 khi được mời là Khách Danh dự tại Đại hội Hội Bảo vệ gìn giữ Ngôn ngữ Dân tộc Lễ khai mạc hôm nay- thứ Hai 22/1/'24.

Orbán Viktor gyászban irta:

„Nekem azok a szavak tetszenek legjobban, amelyeknek hangalakjuk sem csúnya, jelentésük pedig szép, s maga a szó már eleve jó érzéssel tölti el az embert. 

Íme, az én tíz kedvenc szavam: anyanyelv, béke, boldogság, család, édesanya, gyermek, haza, öröm, szerelem, szülőföld” – ORBÁN VIKTOR

Ngay sau Tốt nghiệp Đại học ELTE năm 1954, nhận công tác nghiên cứu viên tại Viện Ngôn ngữ Viện Hàn lâm MTA, ông nhận bằngTiến sĩ Ngôn ngữ năm 1960. Hơn 60 năm qua, ông luôn tích cực trong các hoạt động gìn giữ phát triển Tiếng Hung và đã có nhiều đóng góp khoa học xuất sắc trong lĩnh vực này.

Ba con gái, 12 cháu và 2 chắt cùng đông đảo đokngf nghiệp,  bằng hữu thương tiếc vĩnh biệt Gs Ts Ngôn ngữ xuất sắc Grétsy László.

91 éves korában meghalt Grétsy László nyelvész, tanár, a magyar nyelvművelés legendás alakja. Grétsy hétfőn vett volna részt az Anyanyelvápolók Szövetségének konferenciáján, ő lett volna a díszvendég, itt jelentették be halálhírét.

A nyelvész 1954-ben diplomázott az Eötvös Loránd Tudományegyetem Bölcsészettudományi Karán magyar-történelem szakon, 1960-ban szerzett nyelvtudományok kandidátusa címet. A Magyar Tudományos Akadémia Nyelvtudományi Intézetének tudományos munkatársaként dolgozott diplomája megszerzése után, majd főmunkatársa lett.

Grétsy országszerte ismert volt a magyar nyelv hagyományainak ápolásáról kapcsolatos nézetei miatt, célját népszerű televíziós műsorai is segítették. Olyan tévés műsorok kötődnek a nevéhez, mint a Családi félkör, A nyelv világa, a Szójáték, a Szabálytalan nyelvtanóra, az Álljunk meg egy szóra, a Gyöngyök és az Anyanyelvi szószóló. Az Álljunk meg egy szóra! című műsort Vágó Istvánnal közösen vezette.

Kapott SZOT-díjat, Kíváló népművelő díjat, Magyar Örökség-díjat, majd Prima Primissima-díjat is.

Három lánya, 12 unokája és két dédunokája született.

Péter Nagy

1 comment:

  1. Nhẽ ra tôi phải được dạy để trở thành một người theo con đường của ông. Đây là điều cần được định hướng từ thời đi học và hướng đến những gì mình có thể làm tốt nhất.
    Ít ra nó cũng giáo dục tôi ko có ý coi thường những ai học TH văn là ngu dốt, ko thể học cái gì cả mới phải học cái này.
    Đến bây giờ mới thấy: Magyar nyelv là 1 lĩnh vực nagyon érdekes, rất đáng học, rất đáng tìm hiểu để có thể nâng cao hiểu biết về đất nước và con người Hungary và mở rộng tầm nhìn cũng như nhận thức về thế giới từ ngôn ngữ của người Hung. Dù là thứ tiếng rất khó học, ko phải là ngôn ngữ thông dụng trên thế giới, nhưng là tiếng nói của những người sao Hỏa, rõ ràng, chính xác và ko chút nghi ngờ gì khi kết luận rằng: đây là ngôn ngữ của những người có trí tuệ thông minh nhất!
    Để có thể kết luận chính xác hơn, có lẽ tôi phải có thêm 1 kiếp khác để học thêm tiếng hebrew của người DT!

    ReplyDelete