Monday, September 23, 2024

Phong cách Tối giản

Phong cách tối giản, hay còn gọi là Minimalism, bắt nguồn từ phương Tây và phát triển mạnh mẽ vào những năm 60, 70 của thế kỷ 20, và đã trở thành xu hướng phổ biến trong các lĩnh vực như thời trang, âm nhạc, hội họa và kiến trúc. Hiện nay, phong cách này được ưa chuộng nhờ vào sự đơn giản, gọn gàng và tinh tế.

Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969), một kiến trúc sư người Đức, được coi là người tiên phong của phong cách kiến trúc tối giản. Ông đã đặt nền tảng cho phong cách này bằng cách tạo ra các không gian đơn giản nhưng vẫn giữ được sự thanh lịch, tinh tế, với các đường nét và mặt phẳng tối giản, chủ yếu là đường thẳng và góc vuông.

Phong cách kiến trúc tối giản Minimalism tuân thủ nguyên tắc "Less is more" (ít mà chất), tức là đơn giản hóa đến mức tối đa. Tuy nhiên, với một số người, phong cách này có thể mang lại cảm giác đơn điệu và khô cứng. 

Một số điều cần lưu ý nếu bạn đang có ý định xoay chuyển không gian sống của mình theo phong cách này:

🟨 Áp dụng nguyên tắc "Less is more" trong không gian nội thất

🟨 Hạn chế về màu sắc

Việc sử dụng màu sắc rất quan trọng, đối với phong cách Minimalism, không nên sử dụng quá 4 màu trong một không gian. Tốt nhất nên chọn từ 2 đến 3 màu: một màu chủ đạo, một màu nền và một màu nhấn. Màu trung tính thường được sử dụng cho phong cách này để nhấn mạnh vào sự đơn giản, nhẹ nhàng.

🟨 Sử dụng ánh sáng để tạo điểm nhấn cho thiết kế

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho không gian. Ánh sáng phù hợp sẽ tạo điểm nhấn cho các khu vực quan trọng thông qua hiệu ứng đổ bóng, làm nổi bật hình khối nội thất. Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách sử dụng cửa kính lớn, kết hợp với rèm cửa hay bình phong, cũng mang lại cảm giác tự do, thoải mái.

🟨 Sử dụng nội thất đơn giản, tối ưu

Với nguyên tắc "Less is more", phong cách nội thất tối giản sẽ được giản lược tối đa về các chi tiết thiết kế. Nội thất chỉ bao gồm những món đồ cần thiết, tập trung công năng của sản phẩm, giúp tiết kiệm không gian và tạo ra một môi trường sống thoáng đãng, nhẹ nhàng, giảm bớt cảm giác tù túng.

🟨 Hạn chế các thành phần trang trí

Trong phong cách này, các vật trang trí rườm rà đa sắc thường rất ít, nếu có thì chúng phải đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết yếu, chứ không chỉ đơn thuần là để trang trí.

🟨 Loại bỏ các chi tiết phức tạp không cần thiết

Phong cách thiết kế tối giản luôn ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Do đó, những món đồ cũ, không rõ mục đích sử dụng sẽ được loại bỏ để giảm bớt sự chật chội, giúp không gian tinh gọn hơn.

🟨 Đường nét gọn gàng, tinh giản

Thay vì sử dụng các đường cong hay hoa văn phức tạp, phong cách tối giản tập trung vào những đường nét gọn gàng, rõ ràng như đường thẳng và góc vuông, tạo ra sự thanh lịch và tinh tế.

Archic Vietnam (FB)

5 comments:

  1. "Chủ nghĩa tối giản" từ lâu đã ảnh hưởng trên những phạm vi rộng lớn với phong cách đặc thù của nó và là một phong cách hiện đại được thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ nghệ thuật hội họa, design, kiến trúc...như một trong những khuynh hướng tiên phong trên thế giới.
    Với tôi, từ những năm 2000, phong cách "minimalist" mang triết lý "less is more" là những gì lôi cuốn nhất được áp dụng trong kiến trúc và nội thất thay cho những lựa chọn trước đây khi chúng tôi khai thác những kiểu thức kiến trúc khác mang phong cách cổ điển hoặc đặc thù/truyền thống của châu Âu cho những thiết kế của chúng tôi ở VN.
    Không chỉ trong nghề nghiệp, ngay cả trong cuộc sống "chủ nghĩa tối giản" cũng là những gì rất gần gũi với tôi trong cuộc sống thực tế vì không màu mè, cực kỳ đơn giản nhưng không hề nhàm chán.
    Đọc sách cũng vậy, đọc ít biết nhiều vẫn hơn ngốn 1 núi sách mà vẫn ''tẩu hỏa nhập ma'' (lung tung tán loạn).
    Cốt lõi của TỐI GIẢN là ko thừa!

    ReplyDelete
  2. "Đơn giản là điều khó khăn nhất trên đời. Đó là sự giới hạn tột cùng của sự từng trải và sự nỗ lực cuối cùng của thiên tài" G. Sand

    ReplyDelete
  3. Minimalist style và open mind trùng hợp trong khái niệm Less is more. Tối giản ko có nghĩa là thu hẹp và chia nhỏ mà thể hiện trong sự cởi mở và phong phú nhưng ko rườm rà kiểu cọ.
    Khác với con người, dù phóng khoáng nhưng vẫn có những khoảng hẹp hòi, hạn chế. Nghệ thuật là nơi có thể nâng cao theo tầm vóc của tác giả (lớn hay nhỏ) để tạo nên những tác phẩm hoàn hảo (sau khi đã được thực hiện với nhiều thay đổi, điều chỉnh) để đạt được ý tưởng ở mức cao nhất.

    ReplyDelete
  4. Chuyện khó của tối giản là ko sống thừa (vô dụng/chật đất). Còn những tiểu tiết/động tác thừa thì có thể khắc phục, hoàn chỉnh tốt hơn nếu thật sự muốn đạt được 1 kết quả cao hơn.

    ReplyDelete
  5. Trang phục tối giản ko phải là ko mặc gì cả (dù ở những bãi tắm đặc biệt hay khi trời nóng có thể như vậy), mà là mặc ntn hợp với con người mình. Đơn giản nhưng ko bệ rạc tồi tàn, mà ngược lại phản ánh đúng tính cách hoàn toàn tự nhiên, ko cần chói lòa mà vẫn tỏa sáng.

    ReplyDelete