Wednesday, December 13, 2017

Album: Những hình ảnh chọn lọc từ phong cách Đông Dương (Selection from style indochinois)

Đây là những hình ảnh tôi chọn từ những công trình tiêu biểu của Pháp ở VN.

Bưu điện Trung tâm - Sài Gòn

Bên trong Bưu điện Trung tâm Sài Gòn

Sofitel Metropole - HN

Viện Đại học Đông Dương nay là Đại học Tổng hợp - HN

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

(còn nữa)

3 comments:

  1. Nhà thờ Đức Bà (Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn) có tên chính thức là "Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội". Là kiến trúc thời Pháp mà tôi thích nhất ở Sài Gòn, có lẽ cũng là nhà thờ Công giáo Roma đẹp nhất của VN.
    Dù hoàn toàn mang phong cách La Mã nhưng đây là kiến trúc phù hợp với những đặc điểm khí hậu và phong cách của miền Nam nên tôi đã chọn là những kiến trúc đặc sắc của thời Pháp thuộc cùng với những kiến trúc khác đã được VN hóa trong phong cách Đông Dương.

    ReplyDelete
  2. Sofitel Metropole-HN là 1 trong những công trình mà tôi hân hạnh được tham gia thiết kế NT giữa những năm 90s.

    ReplyDelete
  3. Những ý tưởng thiết kế: Ta có thể thấy điều người ta hay nói "chí lớn gặp nhau" ở chỗ tuy không bắt chước nhưng do cùng thời, cùng năng lực, cùng chí hướng thì dù ở đâu, không liên hệ và không biết nhau/ảnh hưởng nhau người ta vẫn có chung ý tưởng. Đó là điều chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống.
    Tuy nhiên, về cách tạo cửa vào trong một bố cục nhiều thành phần thì có thể thấy cửa chính của ĐHTH-HN và cửa vào (bên hông) của nhà thờ Đức Bà có cùng cách thức (đều đặt trong 1 cái vòm), chỉ khác nhau về chi tiết mà thôi. Khó có thể nói rằng ai bắt chước ai, từ đâu mà có... khi chúng đều được người Pháp xây dựng.

    ReplyDelete