Sunday, January 14, 2018

Cuộc sống ổn định: Sống lâu, sống khỏe

Giải thưởng Nobel Sinh học Elizabeth H. Blackburn đã chỉ ra: con người muốn sống lâu, ăn uống điều độ chiếm 25%, những cái khác chiếm 25%, còn tâm lý cân bằng chiếm 50%.

"Áp lực hormone" gây tổn thương cơ thể!
Nhà nghiên cứu tâm lý học chỉ ra: Một người nổi giận đùng đùng, áp lực hormone tăng cao đủ giết chết một con chuột. Vì vậy, áp lực hormone còn gọi là hormone độc tính.

Y học hiện đại chỉ ra: ung thư, xơ cứng động mạch, cao huyết áp, loét hệ tiêu hóa, kinh nguyệt không đều, 65-90% triệu chứng có liên quan tới áp lực tâm lý. Vì thế, bệnh này còn gọi là bệnh tâm lý.
Nếu con người cả ngày không yên, hay cáu gắt, lo lắng, khiến áp lực hormone luôn ở mức cao, hệ miễn dịch sẽ ngăn chặn và tiêu diệt, hệ thống máu huyết hoạt động quá nhiều trong thời gian dài dẫn đến mệt mỏi.
Khi vui, não bộ tiết ra hormone hưng phấn. Hormone hưng phấn khiến con người thoải mái, cảm giác vui tươi, toàn thân rơi vào trạng thái tốt, giúp điều tiết các cơ quan trong cơ thể cân bằng, khỏe khoắn...
Thế thì, trong cuộc sống, chúng ta nên làm như thế nào mới có thể có được hormone hưng phấn, giảm hormone áp lực?

1. Có mục tiêu rõ ràng, nỗ lực đạt được
Nghiên cứu mới nhất cho rằng, cảm giác đạt mục tiêu càng mạnh càng giúp cơ thể khỏe khoắn bởi vì trong cuộc sống, đam mê quyết định tâm thái con người, quyết định trạng thái sống. Người nỗ lực đạt mục tiêu trong trạng thái thoải mái sẽ phát triển não bộ, vì thế, thường dùng não bộ sẽ thúc đẩy hoạt động não, đẩy lùi tuổi già.
Người già sau khi nghỉ hưu có thể đọc sách, khiêu vũ, vẽ vời, giúp não bộ luôn trong trạng thái hoạt động.

2. Giúp đỡ người khác là niềm vui có tác dụng trị liệu tốt
Nghiên cứu chỉ ra, giúp đỡ người khác về vật chất có thể giảm tỉ lệ tử vong xuống 42%, giúp người khác ổn định tinh thần, có thể giảm tỉ lệ tử vong dưới 30%.
Đối xử tốt với người khác, hay làm việc thiện, sẽ có cảm giác vui tươi và tự hào, giảm hormone áp lực, thúc đẩy hormone hưng phấn. Chuyên gia tâm lý và tâm thần học nói: duy trì thói quen giúp đỡ người khác là phương pháp phòng và điều trị trầm cảm.

3. Gia đình hòa thuận là bí quyết sống lâu
Hai nhà tâm lý học người Mỹ công bố nghiên cứu trong vòng 20 năm: trong số các nhân tố quyết định tuổi thọ, đứng số 1 là "quan hệ người với người". Họ cho rằng, quan hệ con người với con người quan trọng hơn rau thịt hoa quả, việc thường xuyên luyện tập và rèn luyện trong thời gian dài.
Quan hệ người với người không chỉ bao gồm bạn bè, mà còn bao gồm quan hệ gia đình. Vì thế, gia đình hòa thuận, bạn bè tốt là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ con người.

4. Cho đi điều thiện sẽ nhận lại điều thiện
Khi chúng ta cười với người khác, người khác cũng sẽ cười lại với chúng ta. Bất luận là ở cùng bạn bè hay là cùng những người bạn cũ trò chuyện. hãy nhớ luôn giữ nụ cười, cho đi niềm vui.

"Tinh thần không thoải mái, sẽ dẫn đến bệnh gan"
Có người từng làm thực nghiệm này: sau khi tách nội tạng động vật, giữ nguyên liên kết tĩnh mạch gan và động mạch bụng, tim lập tức co bóp mạnh và tĩnh mạch máu bắt đầu lắng lại, động vật chết từ từ, có thể thấy gan có liên kết chặt chẽ trong việc điều tiết lưu lượng máu.
Tinh thần không thoải mái, tức giận sẽ ảnh hưởng tới hoạt động gan, dẫn đến tình trạng khô gan và khô máu ở gan.

"Không tức giận, không sinh bệnh"
Tinh thần là thể năng của con người, nhưng trong cuộc sống bộn bề lo toan, áp lực tinh thần tự nhiên sẽ gia tăng, thế là các áp lực tinh thần sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
Hiện nay, theo thống kê của cơ quan y tế thế giới, trên 90% bệnh đều liên quan tới tinh thần. Chỉ cần chúng ta giữ tinh thần thoải mái thì sẽ không mắc bệnh, không mắc bệnh nghiêm trọng, ít bệnh, muộn mới mắc bệnh.

"Tâm phải tĩnh, thân phải động"
Dưỡng tâm, an tâm, cải tâm, giữ tinh thần thoải mái là một cách dưỡng sinh có thể không được mọi người quan tâm, vì thế mới xuất hiện "những bệnh tiêu hóa khó chữa", "bệnh viêm cả đời không khỏi".
Tâm tĩnh thì tâm an, thân an thì khỏe mạnh, tâm an bách bệnh tiêu trừ... Hoạt động có thể sinh dương khí, đả thông âm khí, giúp tuần hoàn máu, cơ thịt phát triển, khỏe gân cốt.
Tâm phải tĩnh, thân phải động, giữ cân bằng, đó là tam đại pháp bảo của bất cứ môn phái dưỡng sinh nào...
Trong thực tế, quyết định tuổi thọ con người không chỉ là ăn uống và vận động, mà còn là tâm tính vui tươi, tâm thái tích cực cũng vô cùng quan trọng! Hãy chia sẻ thông tin này cho mọi người. Và chúc mọi người khỏe khoắn vui tươi, sống lâu trăm tuổi!

Duy Việt (KTNN No.987)

1 comment:

  1. Ngày nay, nhiều người đều hiểu và rất chú trọng vào sự cân bằng giữa năng lượng nạp vào và năng lượng đào thải ra khỏi cơ thể. Nói cách khác, đó là sự cân bằng lượng thức ăn ta hấp thụ hằng ngày và mức vận động của cơ thể.
    Có thể bạn chưa biết, cơ thể có ba cách tiêu hao năng lượng chính: nghỉ ngơi, đốt thức ăn và vận động.

    NGHỈ NGƠI: Cơ thể đốt năng lượng kể cả khi ta nghỉ ngơi; khoảng 60-70% năng lượng được đốt bởi những quá trình cơ bản của cơ thể. Ngay cả khi bạn nghĩ bạn chẳng đang làm gì, cơ thể bạn thật ra đang rất bận rộn duy trì sự sống, và điều đó tiêu hao năng lượng. Năng lượng tiêu hao khi bạn không nghĩ về nó được gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Bản thân cơ chế trao đổi chất cần năng lượng. Duy trì thân nhiệt, điều khiển hoạt động hít vào thở ra của phổi, cũng như những hoạt động tự động khác của cơ thể đều cần năng lượng.

    Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức chuyển hoá năng lượng của cơ thể khi ta nghỉ ngơi. Cơ thể càng nhiều cơ bắp thì càng tiêu tốn nhiều năng lượng khi nghỉ ngơi. Khi người phụ nữ đang mang thai hay cho cho bú, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của họ cũng cao hơn.

    ĐỐT THỨC ĂN: Năng lượng cơ thể dùng cho việc tiêu hoá, hấp thụ, vận chuyển, xử lý và dự trữ thức ăn được gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm. Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm thường chiếm từ 5-10% của tổng năng lượng nạp vào hàng ngày của ta. Ví dụ, nếu bạn nạp vào 2000 Calories mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ dành ra từ 100-200 trong khoảng Calories ấy chỉ để xử lý thức ăn. Điều này thật tuyệt phải không? Vì vậy, ăn thường xuyên và nhiều khẩu phần thức ăn hữu cơ nhỏ sẽ giúp tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy Calories!

    Nên mỗi khi bạn dùng một nắm hạt hạnh nhân vào bữa xế chiều, bạn nhận được năng lượng và bớt đi một vài Calories. Vì vậy, việc ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng khi đói – thay vì nhịn cả ngày và ăn dồn hết vào một bữa – là một cách hiệu quả hơn để giữ một mức cân nặng hợp lý.

    VẬN ĐỘNG: Đây là phần bạn có thể thật sự tham gia đây: hãy vận động đi nào. Mức năng lượng tiêu hao trong hoạt động thể chất thật sự là trách nhiệm của bạn. Phần này bao gồm hoạt động cơ bản trong cuộc sống hàng ngày, như đến phòng tập gym hoặc lái xe đạp. Hoạt động thể chất thông thường chiếm khoảng 20-30% năng lượng tiêu hao mỗi ngày.

    Bí quyết cân bằng Phương trình Năng Lượng

    Dưới đây sẽ là hai “bí quyết” đơn giản nhất mà Bodyline muốn chia sẻ với khách hàng giúp cân bằng năng lượng, vận hành suôn sẻ cỗ máy cơ thể:

    Bí quyết nạp vào: Bên cạnh nỗ lực tính toán lượng Calories nạp vào cơ thể mỗi ngày, một bí quyết rất quan trọng là bạn nên xác định những nguy cơ khiến bạn đang nạp vào một lượng dư thừa Calorie rỗng, ví dụ:

    Uống nước và trà không ngọt thay vì soda và nước ép.
    Ăn các loại hạt và trái cây thay vì các món ăn nhiều đường.
    Ăn thức ăn nguyên thay vì thức ăn chế biến sẵn.
    Bí quyết tiêu hao: Có thể bạn bận rộn và khó dành thời gian vận động. Nhưng không, bạn cần vận động! Bạn sẽ thấy rằng càng vận động nhiều, bạn sẽ càng thèm những thực phẩm nguyên vẹn, tốt lành, bởi vận động giúp bạn kết nối với cơ thể thật của chính mình. Việc ấy giúp bạn hiểu rõ hơn cơ thể của mình thật sự cần gì. Nếu bạn cần tăng mức năng lượng tiêu hao:

    Tập luyện để xây dựng cơ bắp (và đốt mỡ).
    Vận động nhiều hơn mỗi ngày.
    Đổ mồ hôi ít nhất một lần mỗi ngày.
    Bạn càng tập thể dục nhiều, càng vận động nhiều thì xương khớp càng chắc khoẻ. Bạn càng có nhiều cơ bắp, bạn càng đốt nhiều năng lượng ngay cả khi nghỉ ngơi, bởi vì nhiều cơ bắp đồng nghĩa với nhiều năng lượng tiêu hao. Và việc tiêu hao năng lượng ấy giúp loại bỏ bớt mỡ nội tạng, và thế là bạn loại bỏ được loại mỡ gây hại này cho bản thân.

    (Bodyline International)

    ReplyDelete