Saturday, January 20, 2018

Tin chấn động không thể tin nổi: Kỳ tích VN @ AFC U-23 Championship 2018

Bước vào loạt sút penalty, với sự xuất sắc của thủ môn Tiến Dũng, U23 VN đã vượt qua U23 Iraq để bước vào bán kết VCK U23 châu Á 2018.

Trải qua những giây phút nghẹt thở để thăng hoa vào thời điểm cuối cùng, U23 VN đã đem đến cho người hâm mộ những cảm xúc tột đỉnh với chiến thắng lịch sử trước U23 Iraq

Quyết tâm dốc sức cho trận này, tinh thần của toàn đội trước trận đấu là tinh thần của

HLV Park Hang-seo: "U23 Việt Nam chuẩn bị cho chiến thắng, không chuẩn bị cho thất bại"


Những yếu tố đã đưa U23 VN đến chiến thắng:
Thể Lực
Trong 3 trận đấu tại vòng bảng, sự tiến bộ về mặt thể lực là điều mà chúng ta đều đã nhận thấy. Ở những phút cuối trận, U23 VN vẫn có đủ thể lực để tổ chức những pha tấn công với tốc độ cao, dù trước đó, các cầu thủ đã liên tục liên tục gây sức ép, bám sát đối phương trong suốt cả trận đấu. Một minh chứng cho sự tiến bộ này là ở nửa đầu hiệp hai trận đấu với ĐT U23 Syria, có tới 3 cầu thủ Syria đã bị chuột rút và căng cơ, nhưng các học trò của Park Hang Seo vẫn bền bỉ chạy đến cuối trận và không phải nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ một lần nào.
Khả năng chống bóng bổng
Sở hữu chiều cao trung bình là 1m75, thấp hơn nhiều so 1m82 của U23 Australia hay U23 Hàn Quốc. Số lượng cầu thủ cao trên 1m80 của U23 VN cũng thấp hơn so với các đối thủ tuy nhiên trong điều kiện bất lợi ấy, các hậu vệ của chúng ta lại làm quá tốt nhiệm vụ chống bóng bổng.
Chiến thuật hợp lý
Có thể lý giải sự thành công của hàng phòng ngự ĐT U23 VN đó là sơ đồ chiến thuật 5 hậu vệ. Với hai cầu thủ chuyên chạy biên là Văn Hậu, Văn Thanh tích cực lên xuống hỗ trợ hàng tiền vệ và ngăn chặn triệt để các đường xuống biên của đối thủ đã phát huy tối đa tác dụng. Điều này đã khiến các cầu thủ to cao của đối phương đã gặp rất nhiều khó khăn để tìm đường xuyên phá hàng thủ nhiều tầng của U23 VN.
Sự tỏa sáng của các cá nhân
Bên cạnh việc cầu thủ thi đấu với ý thức vị trí và chiến thuật cao thì sự tỏa sáng của các cá nhân là điều đã mang lại thành công cho U23 VN cho tới lúc này. Quang Hải với 2 khoảnh khắc tỏa sáng đã giúp U23 Việt Nam có được 2 bàn thắng và mang lại những điểm số rất quý giá giúp U23 VN góp mặt ở vòng đấu giành cho 8 đội bóng trẻ xuất sắc nhất châu Á.

Hà Đức Chinh (13) lập công đưa U23 VN tới loạt đá luân lưu đầy căng thẳng
Lược ghi từ nhiều nguồn

12 comments:

  1. + U23 Iraq: 1 Ahmed Basil, 4 Burhan Jumaah, 17 Alaa Ali Mhawi 3, Hamzah Adnan, 5 Ali Lateef, 16 Safaa Hadi, 13 Bashar Rasan Bonyan, 7 Hussein Ali, 8 Mohammed Al Jumaili, 21 Ahmed Mohsin, 10 Aymen Hussein.

    + U23 Việt Nam: 1 Bùi Tiến Dũng, 4 Bùi Tiến Dũng, 11 Đỗ Duy Mạnh, 2 Phạm Xuân Mạnh, 6 Lương Xuân Trường, 19 Nguyễn Quang Hải, 14 Phan Văn Đức, 17 Vũ Văn Thanh, 8 Phạm Đức Huy, 21 Trần Đình Trọng, 10 Nguyễn Công Phượng.

    ReplyDelete
  2. Sau khi đánh bại Australia rồi cầm hoà Syria để giành vé vào tứ kết, U23 Việt Nam lập tức thu hút sự quan tâm của giới truyền thông khu vực. Báo chí Hàn Quốc, Australia và châu Á đã đưa tin khá nhiều về đội bóng của thầy trò HLV Park Hang-seo. Ông Park và các cầu thủ của đội như Lương Xuân Trường được nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài phỏng vấn.

    Trước trận đấu, kênh truyền hình beIN Sports (thuộc mạng lưới truyền thông thể thao toàn cầu, có cơ quan đại diện ở 10 nước) đề nghị phỏng vấn. Phía beIN Sports ban đầu muốn phỏng vấn tiền vệ Lương Xuân Trường, do anh có khả năng nói chuyện bằng tiếng Anh lưu loát. Tuy nhiên, Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm đã không đồng ý. Đội tuyển U23 Việt Nam sau đó cử tiền đạo Hà Đức Chinh trả lời.
    Theo Hà Đức Chinh, U23 Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và sẽ bước vào trận đấu với Iraq bằng quyết tâm lớn nhất.

    “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ càng cho trận đấu ngày mai. Toàn đội tin tưởng sẽ chơi bóng với 100% khả năng để giành kết quả tốt”, Hà Đức Chinh cho biết.

    Cũng theo Hà Đức Chinh, thể lực có phần bị ảnh hưởng sau 3 trận đấu ở vòng bảng, nhưng đây không phải vấn đề đội quá lo lắng. Đức Chinh nói: “Vũ khí lớn nhất của U23 Việt Nam là tinh thần đoàn kết và quyết tâm. Chúng tôi sẽ nỗ lực tới phút cuối”.

    Trong 2 ngày qua, BHL đội tuyển U23 Việt Nam đã dành thời gian phân tích các điểm mạnh, yếu của Iraq. Theo đánh giá của HLV Park Hang-seo, đội bóng Tây Á có nhiều cầu thủ thể lực, kỹ thuật tốt, khả năng di chuyển linh hoạt. Đặc biệt, Iraq rất biết cách phát hiện điểm yếu của đối phương và sẽ tập trung “khoét” vào đó. Ông Park đã trao đổi những vấn đề này với các cầu thủ.

    (Zing.vn)

    ReplyDelete
  3. Bình luận trước trận đấu: Trước trận tứ kết với U23 Iraq, HLV Park Hang-seo sẽ có những tính toán kỹ về đội hình ra quân của U23 Việt Nam và khả năng, sơ đồ xuất phát 4-5-1 vẫn sẽ được giữ nguyên.

    Ở vị trí thủ môn, Tiến Dũng đang cho thấy phong độ ổn định. Ở 3 trận đấu đã qua, Tiến Dũng mới chỉ để lọt lưới 2 bàn trong trận đấu ra quân gặp U23 Hàn Quốc, đó đều là những bàn thắng tất yếu sau hàng loạt sức ép đến từ đội bóng xứ Kim chi.

    Trong 2 trận đấu với U23 Australia và U23 Syria, Tiến Dũng đã chơi xuất sắc và giữ sạch mảnh lưới, góp công vào tấm vé tứ kết của U23 Việt Nam.

    Ở hàng hậu vệ, không có gì thay đổi, vẫn sẽ là bộ ba trung vệ Đình Trọng, Tiến Dũng và Duy Mạnh, ở 2 cánh sẽ là Văn Hậu và Văn Thanh. Ở trận đấu với U23 Syria, Duy Mạnh đã có trận đấu xuất sắc. Chính anh là người đóng vai trò đánh chặn tích cực để ngăn cản U23 Syria xuyên thủng mảnh lưới của Tiến Dũng.

    Tuy nhiên, thông tin trước trận từ Trung Quốc cho hay, hậu vệ Đoàn Văn Hậu và trung vệ Tiến Dũng gặp vấn đề về chấn thương và bỏ ngỏ khả năng thi đấu trận tứ kết với Iraq. Tuy nhiên, trong tay ông Park vẫn còn Thành Chung và Văn Đại có thể thay thế.

    Ở hàng tiền vệ, với phong độ ổn định, Xuân Trường và Đức Huy tiếp tục là bộ đôi được ông Park sử dụng ở tuyến giữa. Ở 2 cánh, vẫn sẽ là Văn Toàn và Quang Hải. Đây là hai cầu thủ vừa đóng vai trò tiền vệ cánh nhưng cũng sẽ là những tiền đạo cánh khi HLV cần ứng biến sơ đồ chiến thuật. Nhiều khả năng, nhân sự tuyến tiền vệ sẽ được giữ nguyên giống trận đấu với U23 Syria.

    Ở hàng tiền đạo, Công Phượng sẽ tiếp tục được đặt kỳ vọng. Ở giải đấu này, mặc dù Phượng chưa ghi được bàn thắng nhưng lại là một mắt xích quan trọng trên hàng công. Anh là cầu thủ có lối chơi kỹ thuật và có khả năng tạo ra đột biến cao. Ở 2 trận đấu gặp U23 Australia và U23 Syria, Công Phượng đều được HLV Park Hang-seo thay ra ở phút thứ 70. Đấy đều là những thay đổi chiến thuật của HLV người Hàn Quốc nhằm giúp U23 Việt Nam bảo toàn được kết quả có lợi.

    Với sơ đồ 4-5-1 và có thể ứng biến thành 3-4-3 trong từng trường hợp cụ thể thì đây là nhân sự mà ông Park ưng ý. Đặc biệt, khi ông Park muốn giải quyết trận đấu trong 90 phút thì chắc chắn U23 Việt Nam sẽ không chỉ chơi phòng thủ mà sẽ dâng lên tấn công khi có thời cơ.

    Đội hình U23 Việt Nam dự kiến: Tiến Dũng, Văn Hậu, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Thanh, Duy Mạnh, Đức Huy, Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Công Phượng.

    HOÀI ĐAN (Lao Động)

    ReplyDelete
  4. Park Hang-seo is a South Korean football manager and former player. He is currently the head coach of Vietnam national football team and Vietnam national under-23 football team.
    Born: January 4, 1957 (age 61), Sancheong County, South Korea
    Height: 1.7 m
    Weight: 62 kg
    Team coached: Vietnam national football team (Manager, since 2017)

    ReplyDelete
  5. HLV Park Hang Seo đã khiến HLV Abdulghani Shahad của U23 Iraq phải ngả mũ kính phục khi phát biểu trong cuộc họp báo sau trận và nếu có cơ hội được chứng kiến trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq thì lại càng thấy HLV Park Hang Seo thực sự là một nhân vật cực kỳ đặc biệt.

    Trước khi diễn ra trận đấu, không ít thành viên của U23 Việt Nam đã không giấu nổi sự lo lắng vì trọng tài bắt chính ở trận này là ông Christopher Beath, vị vua sân cỏ đến từ Australia, đội bóng đã thua U23 Việt Nam ở vòng bảng.
    Và sự lo ngại này của BHL U23 Việt Nam là có thật, khi ông Beath và trợ lý trọng tài số 1 là ông Matthew Cream thường xuyên có những quyết định khó hiểu và có phần bất lợi cho U23 Việt Nam, đỉnh điểm là quả 11m ở giữa hiệp 1, tình huống mà kênh Fox Sport Asian nhận định là “gây tranh cãi (controversial)”.
    Tất nhiên ông Park không chịu đứng yên để nhìn các học trò của mình bị xử ép, tận dụng vị trí ở gần trợ lý trọng tài Cream, ông Park thường xuyên nhắc nhở và gây áp lực với vị trợ lý này để hạn chế tối đa những tình huống bắt phạt bất lợi cho U23 Việt Nam.
    Trong những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, trợ lý trọng tài Cream đã có một tình huống gây tranh cãi khi không bắt việt vị với tiền đạo U23 Iraq, và chỉ có sự may mắn thần kỳ cùng nỗ lực khó tin của hàng thủ U23 Việt Nam mới giúp chúng ta tránh được một bàn thua.
    Ngay sau tình huống này, các hậu vệ U23 Việt Nam đã phản ứng dữ dội với trợ lý trọng tài Cream, và trọng tài Beath dù đang đứng ở xa để quan sát U23 Iraq chuẩn bị đá phạt góc nhưng vẫn hùng hổ lao tới để trấn áp các hậu vệ U23 Việt Nam.
    Tuy nhiên, trung vệ Thành Chung không hề tỏ ra lép vế khi quát thẳng vào mặt trọng tài Beath là “Why” (Tại sao) với âm thanh ở mức độ cực đại. Rất ngạc nhiên là trọng tài Beath lại không dám xử phạt Thành Chung mà chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở rồi bỏ đi chỗ khác.
    Các cầu thủ U23 Việt Nam dường như đã được HLV Park chỉ dẫn rất kỹ về cách ứng xử với trọng tài, nên trong trận đấu có nhiều lần cầu thủ chúng ta tỏ thái độ bất bình với trọng tài nhưng luôn nằm trong khuôn khổ luật lệ nên trọng tài Beath dù không hài lòng song vẫn khó có thể rút thẻ vàng cảnh cáo.
    Không những thế, ông Park còn chứng tỏ khả năng ứng biến và đọc trận đấu cực nhanh khi nhanh chóng xua các cầu thủ dự bị ra khởi động sau khi U23 Iraq gỡ hoà 1-1, và đến lúc tỷ số đang là 1-2 nghiêng về U23 Iraq, ông Park đã đưa Văn Toàn vào sân thay Xuân Mạnh, đồng thời kéo Đình Trọng sang đá hậu vệ phải.
    Sự thay đổi này đã giúp U23 Việt Nam vừa duy trì được áp lực tấn công, khi Đình Trọng tuy sở trường đá trung vệ nhưng cũng có vài tình huống leo biên rất hay, còn Văn Toàn khiến hậu vệ biên U23 Iraq không dám dâng cao.
    Việc ông Park cho Văn Đức đá chính ở trận này và giữ anh ở lại cho tới khi mãn cuộc, trong khi tiền đạo chủ lực Công Phượng lại bị rút ra ngoài, cũng là một lựa chọn xuất sắc khác. Văn Đức đã góp công lớn trong tình huống dẫn tới bàn thắng duy nhất của Quang Hải ở trận thắng U23 Australia và hôm nay khi được HLV Park cho đá trọn 120 phút, Văn Đức đã lập đại công với bàn gỡ hoà 2-2.
    Không chỉ là một nhà cầm quân sắc sảo và nhạy bén, HLV Park còn chứng tỏ là một ông thầy hết mực quan tâm tới học trò khi mau chóng nhắc nhở Duy Mạnh và đồng đội không được leo lên bục quay dành cho phóng viên truyền hình để ăn mừng với CĐV, vì sợ rằng nếu ngã xuống sẽ có nguy cơ xảy ra chấn thương.
    Sau khi kết thúc trận đấu, HLV Park ôm từng cầu thủ để cảm ơn, không phân biệt đá chính hay dự bị, và ông cũng sang tận khán đài B để chia vui với CĐV Việt Nam. Có thể sẽ không quá lời khi nói rằng HLV Park Hang Seo thực sự là một nhà cầm quân tài năng và sắc sảo, cả ở bên trong cũng như bên ngoài sân.
    Huy Anh – Mạnh Vũ (Thể thao & Văn hóa)

    ReplyDelete
  6. Rượt đuổi tỷ số ngoạn mục sau 120 phút với 6 bàn thắng trước U23 Iraq, U23 Việt Nam đã đưa người hâm mộ đi hết các cung bậc cảm xúc sau khi đoạt vé bán kết từ chấm luân lưu 11 m (thắng 5-3).

    Trả lời phỏng vấn sau trận, HLV trưởng U23 Iraq nhận hết trách nhiệm về mình. "Tôi xin lỗi người hâm mộ Iraq, Đội của tôi tấn công tốt hơn nhưng U23 Việt Nam xứng đáng vào bán kết. Tôi xin nhận trách nhiệm về kết quả này", ông Shahad, HLV trưởng U23 Iraq nói.

    (Zing.vn)

    ReplyDelete
  7. Nhà báo người Anh, Scott Sommerville thẳng thắn nhận xét U23 Việt Nam đủ khả năng vào chung kết giải U23 châu Á, dù trước mắt vẫn còn là thách thức mang tên Qatar ở trận bán kết.

    Chia sẻ với Zing.vn, cây bút từng viết cho hai chuyên trang bóng đá These Football Times và IBWM cho biết: "Tôi tin chắc Việt Nam có thể viết tiếp câu chuyện thần kỳ tại giải. Họ sẽ làm được điều như Hy Lạp tại Euro 2004. Quan điểm của tôi cho rằng đối thủ ở bán kết là Qatar dễ chịu hơn Iraq rất nhiều".

    Chứng kiến U23 Việt Nam đánh bại Iraq trên chấm 11 m sau khi hòa 3-3 trong 90 phút chính thức và hai hiệp phụ, cây bút xứ sương mù bị chinh phục bởi màn trình diễn của thủ môn Bùi Tiến Dũng khi chỉ huy rất tốt hàng thủ. Những gì người gác đền này thể hiện đã góp phần mang đến sự tự tin cho các đồng đội.
    Ngoài ra, Scott Sommerville dành lời khen ngợi cho cách điều chỉnh nhân sự của HLV Park Hang-seo. Ông thầy người Hàn Quốc khiến U23 Iraq bất ngờ khi đưa trung phong Hà Đức Chinh vào thay Công Phượng. Sự thay đổi này mang đến làn gió mới trên mặt trận tấn công của U23 Việt Nam.

    "Đưa Hà Đức Chinh vào sân là quyết định rất thông minh. Khi đó, hàng công U23 Việt Nam trở nên mạnh mẽ và có những miếng đánh trực diện. Đội bạn đã bị bất ngờ vì điều này", cây bút người Anh đã sinh sống tại Việt Nam hơn 10 năm cho biết.

    Tiếp đó, Scott Sommerville cho biết hoàn toàn rất ấn tượng với sự kỷ luật và khả năng nhận thức chiến thuật của U23 Việt Nam. Điều này được thể hiện vào thời điểm U23 Việt Nam bị dẫn bàn, tuy nhiên các cầu thủ không hề tỏ ra bối rối. Họ chỉnh đốn đội hình rất nhanh và triển khai tấn công mượt mà.

    Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam thường sụp đổ khi rơi vào tình thế như vậy, nhưng hôm nay, dưới thời HLV Park Hang-seo, các cầu thủ vẫn giữ được tinh thần thép, sự mạnh mẽ và chơi rất có tổ chức.

    "Dù lối đá phòng ngự có phần nhàm chán và hạn chế khả năng của nhiều cầu thủ, tuy nhiên U23 Việt Nam vẫn làm đúng những gì HLV hướng dẫn. Họ di chuyển không bóng và có bóng nhịp nhàng trong phòng ngự lẫn phản công", cây bút xứ sương mù bình luận,

    Với U23 Việt Nam, qua từng trận đấu thì các cầu thủ lại cho thấy sự tự tin dâng cao. Họ không hề e ngại bất kỳ đối thủ nào. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã lần lượt vượt qua Australia, cầm hòa Syria và giờ là đánh bại Iraq. Những gì họ tạo ra đang giống với câu chuyện thần kỳ tại Euro 2004, nơi Hy Lạp với lối chơi rất thực dụng đã lên ngôi.

    (Zing.vn)

    ReplyDelete
  8. Đưa tin về thất bại gây sốc của U23 Iraq trước U23 Việt Nam ở tứ kết giải châu Á, tờ Newsabah (Iraq) buộc tội: "HLV Abdulghani Shahad phải xin lỗi người dân Iraq về thất bại". Trước khi tham dự giải, mục tiêu của đội tuyển đến từ Tây Á không gì khác ngoài chức vô địch châu lục cấp độ trẻ lần thứ 2 kể từ năm 2013.

    Tuy nhiên, ứng viên vô địch lại vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ đến từ U23 Việt Nam. Thậm chí, U23 Iraq còn để thủng lưới sớm, ngay từ phút 12 sau pha chớp thời cơ rất nhanh của Công Phượng.

    "Lối chơi phòng ngự - phản công của Việt Nam khiến U23 Iraq gặp khó khăn trong khoảng 5 phút đầu tiên. Các cầu thủ nhanh chóng kiểm soát thế trận nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ. Tuy nhiên, U23 Việt Nam mới là đội mở tỷ số sau cú dứt điểm nhanh của tiền đạo số 10. Iraq có bàn gỡ từ chấm 11 m ở phút 41 do công của tiền đạo Aymen Hussein", tờ Newsabah miêu tả.

    Bước sang hiệp đấu thứ 2, các học trò của HLV Park Hang-seo đã phải gồng mình chống đỡ những đợt lên bóng của đối thủ đến từ Tây Á. Chỉ có sự xuất sắc của thủ thành Tiến Dũng cùng những pha bóng lăn xả của hàng hậu vệ mới giúp mành lưới của U23 Việt Nam khỏi rung lên trong hiệp 2.

    "HLV của Việt Nam đã bố trí toàn bộ 11 cầu thủ để phòng ngự. Trước sức tấn công của Iraq, họ chỉ biết cố gắng phá bóng càng xa càng tốt. 15 phút cuối là khoảng thời gian không dễ dàng với U23 Việt Nam khi họ mắc kẹt trong vùng cấm. Các cầu thủ tấn công dồn dập nhưng không thể có bàn thắng trong 90 phút", truyền thông Iraq bức xúc với lối chơi phòng ngự của thầy trò HLV Park Hang-seo.

    Đưa tin về diễn biến hiệp phụ, tờ Newsabah cho biết: "Cục diện trận đấu không thay đổi trong 2 hiệp phụ. U23 Iraq dồn lên tấn công và có bàn thắng dẫn trước do công của Aymen Hussein. Tuy nhiên, những sai lầm khiến chúng ta phải trả giá bằng 2 bàn thua liên tiếp trong vòng 4 phút từ 108 đến 112. Sau bàn gỡ hòa 3-3 của Alaa Mhawi, U23 Iraq tạo được sức ép cực lớn. Người hâm mộ đã nghĩ về một chiến thắng nhưng thủ môn của Việt Nam đã chơi xuất sắc".

    "May mắn đã mỉm cười với U23 Việt Nam trong loạt sút luân lưu. Đội trưởng Bashar Resan là người duy nhất đá hỏng quả 11 m khiến U23 Iraq phải nhận thất bại dù là những người chơi hay hơn trong phần lớn trận đấu", Newsabah khép lại.

    Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV Abdul Ghani đã phải xin lỗi và nhận toàn bộ trách nhiệm về thất bại. Chiến lược gia 49 tuổi phải giải trình về những sai lầm liên tiếp của hàng phòng ngự tại giải đấu năm nay, đặc biệt là trong trận đấu với Việt Nam. Cả 3 bàn thua của U23 Iraq đều đến từ những tình huống cố định và bóng bổng mà lẽ ra, hàng thủ của Abdul Ghani đã phải hóa giải một cách dễ dàng.

    Thất bại này làm tiêu tan giấc mơ vô địch châu Á của người Iraq. U23 Việt Nam tạo nên cú sốc lớn nhất từ đầu giải khi buộc nhà vô địch giải đấu năm 2013 phải dừng chân ngay từ vòng tứ kết.

    (Zing.vn)

    ReplyDelete
  9. “Tôi là người Malaysia nhưng cũng phải hét lên khi Việt Nam thực hiện thành công quả luân lưu cuối cùng. Xin chúc mừng. Các bạn hoàn toàn có thể đánh bại Qatar”, Adlee Farhan bình luận trên trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Tình huống mà CĐV này nhắc đến là khi trung vệ Bùi Tiến Dũng sút tung lưới Iraq, mang về thắng lợi 5-3 trên loạt sút luân lưu cho Việt Nam.

    “Chúc mừng Việt Nam. Trận đấu quá hay. Đây chắc chắn là trận hay nhất giải. Các bạn không cần phàn nàn về quả phạt đền ở hiệp một nữa. Việt Nam đã gây ngỡ ngàng khi tiến xa đến mức này. Chiến thắng là phần thưởng xứng đáng. Chúc các bạn may mắn ở vòng tới”, CĐV người Australia Kyle Tot viết.

    Từ Lào, Sulideth Keophonexay chia vui cùng người hâm mộ Việt Nam: “Các bạn xứng đáng thắng trận này. Việt Nam đã chơi tuyệt vời và đã viết nên lịch sử cho các bạn và cả ASEAN. Tự hào về Việt Nam”.

    “Tinh thần chiến đấu của Việt Nam xứng đáng là hình mẫu để các đội Đông Nam Á khác học hỏi nếu họ muốn quật ngã đại gia châu lục”, CĐV người Singapore Clemence Chia bình phẩm.

    Người hâm mộ châu Á cũng bất ngờ với thành quả của thầy trò HLV Park. Abdullelah Alenazi ghi: “Thật bất ngờ. Cuối cùng tôi cũng thấy một đội từ Đông Nam Á bắt đầu phát triển bóng đá. Chúc mừng Việt Nam. Từ Ả-rập Xê-út”.

    Dù thua trận, CĐV Iraq cũng tỏ ra fair-play với những lời chúc cho đội thắng cuộc. “Tôi là người Iraq và tôi đang rất buồn vì đội nhà thua trận. Nhưng tôi cũng mừng cho Việt Nam. Các bạn đã chơi xuất sắc và xứng đáng bước tiếp. Tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến Việt Nam. Hy vọng các bạn vô địch giải đấu”, Abbaas Jameel viết.

    (VNExpress)

    ReplyDelete
  10. Chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Iraq là cú sốc lớn nhất của Giải vô địch bóng đá châu Á lứa tuổi U23 năm nay. Ngay sau khi trận đấu kết thúc, nhiều hãng thông tấn lớn đã đưa tin về chiến thắng của U23 Việt Nam. Người hâm mộ trên thế giới cũng có những bình luận về trận đấu này.

    Trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã giật tít “Cầu thủ Việt Nam giữ thần kinh thép khi sút penalty để vào bán kết”. Trong bài đăng trên trang chủ của mình, AFC đã viết: “Iraq đã mở màn trận đấu với một thái độ tự tin vì đứng đầu bảng C, nhưng hàng thủ Việt Nam chơi rất kỷ luật khiến cho đội bóng của huấn luyện viên Abdulghani Shahad khó tìm được đường vào khung thành”.

    Bài viết cũng nói rằng Việt Nam đã tạo ra một trận cầu đáng nhớ và đã đưa họ lần đầu tiên lọt vào bán kết.

    Còn tờ Fox Sport Asia (FSA) thì cho rằng các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu với nghị lực phi thường. Tài khoản Twitter của Fox Sport Asia liên tục cập nhật diễn biến trận đấu. Khi trọng tài cho Iraq được hưởng quả penalty, FSA cho rằng đây là một quả penalty gây tranh cãi vì cầu thủ Việt Nam không hề có tác động gì vào tiền đạo Iraq.

    Khi Phan Văn Đức gỡ hòa 2-2, Twitter của FSA bình luận rằng: “Thật không thể tin nổi. Chúng ta đang được xem một trận cầu rất hay”.

    Khi Đức Chinh nâng tỷ số lên 3-2, tài khoản này đã thốt lên: “Bạn đã bao giờ được chứng kiến một trận tứ kết kịch tính như thế này chưa?”.

    Tờ Siam Sport của Thái Lan nói rằng chiến tích của U23 Việt Nam đã đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á.

    Naver Sport của Hàn Quốc viết rằng Việt Nam đã chứng minh cho cả châu Á thấy bóng đá Đông Nam Á sẽ là đối thủ đáng gờm với các đội bóng châu Á trong những năm tới.

    Một cổ động viên đến từ Thái Lan nhận xét: “U23 Việt Nam thi đấu quá tuyệt vời. Tôi xem họ thi đấu như đang xem Thái Lan thi đấu. Chúng ta là một, chúng ta là ASEAN”.

    Cổ động viên Muhammad Ridzwan: "Tôi thực sự bất ngờ về lối chơi của Việt Nam, họ đã khiến cả châu Á bất ngờ. Họ có một huấn luyện viên tài năng. Ông ta có rất nhiều bài để áp dụng với các đối thủ khác nhau".

    Một cổ động viên Iraq khác nhận xét: “Họ thi đấu đầy quả cảm, một tinh thần xứng đáng nhận được sự tôn trọng. U23 Iraq đã gặp may trong 90 phút chính thức, một chiến thắng xứng đáng cho U23 Việt Nam".

    Paiez Mohamad (Indonesia): "Việt Nam - Nhà vua của Đông Nam Á. Chúng tôi tự hào về các bạn. U23 Việt Nam đã cho cả Châu Á thấy bóng đá Đông Nam Á sẽ là đối thủ đáng gờm của Đông Á và Trung Đông. Tôi tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua hai khu vực này".

    (Báo Mới)

    ReplyDelete
  11. Diễn biến của trận đấu (AFC):

    “Iraq đã ra sân với tâm thế rất tự tin sau khi họ đứng đầu bảng C và họ chơi cởi mở ngay từ đầu. Tuy nhiên, hàng phòng ngự kỷ luật của Việt Nam khiến thầy trò HLV Abdulghani Shahad có rất ít cơ hội.

    Chính U-23 Việt Nam đã mở tỉ số trước ở phút 12 sau khi hàng thủ Iraq thất bại trong việc chống một quả đá phạt góc. Bóng rơi về phía Văn Đức và pha tung người móc volley của cầu thủ này đến đúng chỗ Công Phượng. Để rồi pha ra chân của Công Phượng từ khoảng cách 6m đã đưa bóng vào lưới thủ thành Ahmed Basil.

    Sau bàn thua, Iraq tiếp tục gia tăng áp lực và họ đã được đền đáp ở phút 29 khi Aymen Hussein bị phạm lỗi trong vòng cấm và trọng tài Christopher Beath chỉ tay vào chấm 11m. Chính Hussein đã sút thắng Tiến Dũng trên chấm 11m để san bằng tỉ số 1-1 cho Iraq”, AFC viết.

    Bình luận về hiệp hai hiệp phụ, AFC nhận định, “Iraq thi đấu quyết tâm hơn nhằm tìm bàn thắng quyết định. Chỉ 4 phút sau khi hiệp phụ thứ nhất bắt đầu, nhà cựu vô địch U-23 châu Á Iraq đã vươn lên dẫn trước 2-1 sau pha đánh đầu ghi bàn của Hussein từ quả phạt góc”.

    “Tuy nhiên, Việt Nam đã đưa trận đấu về vạch xuất phát ở phút 108 sau sai lầm của Basil. Nguyễn Quang Hải đã có pha nhả bóng cho Văn Đức dứt điểm ghi bàn.

    Ngay sau đó, Hà Đức Chinh đánh đầu tiếp tục ghi bàn giúp U-23 Việt Nam vươn lên dẫn 3-2 từ quả đá phạt góc của Xuân Trường. Nhưng trận đấu lại trở về vạch xuất phát khi hiệp phụ thứ hai còn lại 4 phút với bàn thắng của Alaa Mhawi. Và trận đấu vào bước vào loạt đá luân lưu”, AFC bình luận về các bàn thắng liên tục của cầu thủ hai đội.

    “Trong loạt sút 11m, Resan là cầu thủ đá hỏng quả đầu tiên, trong khi cả 5 cầu thủ của Việt Nam đều sút thành công để giúp đội nhà giành chiến thắng chung cuộc”, AFC kết lại bài bình luận của mình.

    (Pháp Luật)

    ReplyDelete
  12. Những khoảnh khắc đáng nhớ:

    18h30: Trọng tài chính người Australia Christopher Beath thổi còi cho trận tứ kết cuối cùng của VCK U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq được bắt đầu.
    Đội bóng đến từ Trung Đông có phần nhỉnh hơn về thế trận song các cầu thủ U23 Việt Nam cũng nhập cuộc rất chủ động trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

    Phút 13, từ pha ngả người bắt vô lê của Văn Đức, Công Phượng dứt điểm một chạm tung lưới đối phương.

    Dẫn trước đối thủ từ khá sớm, U23 Việt Nam tiếp tục chơi phòng ngự phản công rất tốt trước U23 Iraq trên SVĐ Thường Thục.
    Sự vượt trội về thể hình và thể lực giúp U23 Iraq chơi lấn lướt ở những phút sau đó.

    PENALTY: Duy Mạnh phạm lỗi với Aymen Hussein trong vòng cấm của U23 Việt Nam, trọng tài Christopher Beath lập tức thổi phạt đền cho U23 Iraq. Quá đáng tiếc là thủ thành Tiến Dũng đã chạm được chân vào bóng nhưng không cứu thua cho đội nhà sau cú dứt điểm của Aymen Hussei. Xem lại pha quay chậm cho thấy, vị "vua áo đen" người Australia đã có quyết định nặng tay đối với đội bóng áo đỏ.

    Những phút sau đó chứng kiến tinh thần thi đấu quả cảm của các cầu thủ U23 Việt Nam và được đền đáp bằng việc bảo toàn tỷ số 1-1 đến hết thời gian thi đấu chính thức.

    Phút 81: U23 Việt Nam thay cầu thủ đầu tiên, Trung vệ Thành Chung vào thế chỗ của Duy Mạnh.
    Phút 89: U23 VN thay cầu thủ cuối cùng: Hà Đức Chinh vào thay Công Phượng

    Hòa 1-1 sau 90 phút, hai đội buộc phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ. Ngay sau khi hiệp phụ bắt đầu được ít phút, vẫn là Aymen Hussein với chiều cao 1,9m đánh đầu tung lưới thủ thành Tiến Dũng lần thứ 2 (phút 94).

    Không chịu khuất phục, U23 Việt Nam có pha tấn công trung lộ, Văn Toàn sút bóng trượt, tìm đến vị trí của Văn Đức để rồi cầu thủ mang áo số 14 quăng chân dứt điểm chân trái tuyệt đẹp gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam ở phút 108.

    Thừa thắng xông lên, từ quả phạt góc của đồng đội, Đức Chinh bật cao đánh đầu hiểm hóc tung lưới U23 Iraq lần thứ 3 ở phút 112 đưa U23 Việt Nam vượt lên dẫn trước 3-2 khó tin trong hiệp phụ thứ hai.

    Khi thời gian của hiệp phụ chỉ còn 4 phút là kết thúc, Alaa Mhawi băng xuống lạnh lùng dứt điểm đánh bại Tiến Dũng, quân bình tỷ số 3-3 và đưa trận đấu vào loạt luân lưu cân não.

    Trên chấm 11m định mệnh, Văn Thanh "mở hàng" thành công để rồi thủ thành Tiến Dũng bắt gọn quả đá đầu tiên của U23 Iraq, mở ra chiến thắng nghẹt thở 5-3 ở màn "đấu súng".

    Chiến thắng siêu kịch tính giúp U23 Việt Nam viết tiếp câu chuyện cổ tích thời hiện đại, khi trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên lọt vào tới vòng bán kết giải vô địch U23 châu Á.

    Ghi bàn: Công Phượng (13'), Văn Đức (108'), Đức Chinh (112') - Aymen Hussein (29', pen, 94'), Alaa Mhawi (117')

    ReplyDelete