Tuesday, January 23, 2018

Điều kỳ diệu: Đánh bại Qatar

Trước 1 đội Qatar từng hạ Uzbekistan ở vòng đấu bảng, U23 VN lại tạo nên bất ngờ tiếp theo những bất ngờ đến tận giây phút cuối cùng khi vẫn thi đấu bằng tinh thần của những chiến binh quả cảm. Tờ Goal.com phiên bản Úc giật tít "Cú đúp của Quang Hải đưa U23 Việt Nam vào chung kết" với những lời trích dẫn: "Đoàn quân bất khuất của HLV Park Hang - seo hai lần bị dẫn bàn nhưng vẫn bắt kịp Qatar, để rồi giành chiến thắng chung cuộc sau 120 phút nghẹt thở và loạt đá luân lưu định mệnh".

Quang Hải và đồng đội vui mừng sau bàn thắng

Bước vào trận đấu lịch sử gặp  U23 Qatar tại bán kết giải  U23 Châu Á 2018, HLV Park Hang - seo quyết định giữ nguyên đội hình ra sân của  U23 Việt Nam giống với trận thắng U23 Iraq ở tứ kết. Nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn lựa chọn sơ đồ chiến thuật 5-3-2 với cặp tiền đạo đá cao nhất trên hàng công là Công Phượng và Phan Văn Đức. Ở hàng thủ vẫn là bộ ba trung vệ quen thuộc Duy Mạnh - Đình Trọng - Tiến Dũng.

So với U23 Iraq, đối thủ U23 Qatar không quá vượt trội về thể hình nhưng lại có sự nhuần nhuyễn đáng sợ trong lối chơi bởi đa phần đều trưởng thành cùng lứa tại Học viện Aspire và từng lên ngôi vô địch U19 Châu Á năm 2014.

15h: Trọng tài chính người Singapore Muhammad Taqi, thổi còi cho trận bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar bắt đầu. 

Hiệp 1 diễn ra với sự thận trọng của cả 2 đội. U23 VN chủ động chơi phòng ngự - phản công trước Qatar với đội hình tấn công, gây sức ép và tạo được những tình huống nguy hiểm cho đến khi U23 VN phải nhận bàn thua từ quả phạt đền ở phút 38. Đây là 1 quyết định không rõ ràng của trọng tài, nhưng tôi không thể nói rằng trọng tài có phạm sai lầm hay không?

Hàng phòng ngự của U23 Việt Nam vẫn thi đấu chắc chắn để làm thất bại ý đồ đánh phủ đầu của đối thủ. Hàng công với sự xông xáo của Công Phượng thỉnh thoảng cũng có cơ hội uy hiếp khung thành Qatar nhưng chưa có những đột phá đáng kể.
Các cầu thủ VN nỗ lực đẩy cao đội hình, tìm kiếm cơ hội. Bên kia chiến tuyến, các cầu thủ U23 Qatar cũng chủ động lùi sâu đội hình phòng ngự để bảo toàn tỷ số.

Xuân Trường vẫn là người có những đường chuyền sắc bén cho đồng đội gây khó khăn cho U23 Qatar, tuy nhiên, trọng tài là người gây khó khăn cho U23 VN khi có những quyết định khó hiểu. Có thể thấy rõ điều này khi Văn Đức (14) đi bóng và bị phạm lỗi sát vòng cấm U23 Qatar tuy nhiên trọng tài Muhammad Taqi cho rằng không có lỗi của hậu vệ áo đỏ.

Ngay đầu hiệp hai, HLV Park Hang Seo quyết định tung Hà Đức Chinh vào thay Công Phượng.

Phút 49: Akram Afif thoát xuống bên cánh trái rồi căng ngang rất mạnh vào trong, bóng đập vào mặt Duy Mạnh khiến anh bị chảy máu mũi.

Phút 61: U23 Việt Nam thay cầu thủ thứ 2, Duy Mạnh được rút ra sân để nhường chỗ cho tiền vệ Hồng Duy.

Phút 68:  Thủ môn Tarek Salman bắt bóng trong pha đá về của đồng đội, trọng tài Muhammad Taqi thổi phạt gián tiếp cho U23 Việt Nam trong vòng cấm địa. Thật đáng tiếc khi cú sút của Quang Hải dội xà ngang khung thành đối phương.

BÀN GỠ: Trong khi các cầu thủ U23 Qatar lúng túng không kịp thời phá bóng ngay trước khung thành, Quang Hải đã cướp bóng đúng lúc và sút tung lưới đối phương. Tỷ số là 1-1 cho U23 Việt Nam (phút 69).

Bàn thắng của Quang Hải giúp tinh thần của các cầu thủ U23 Việt Nam lên cao, đội bóng áo trắng liên tục ép sân đối với U23 Qatar.

Phút 74: U23 Việt Nam có pha tấn công săc bén, Đức Chinh chọc khe tinh tế để Quang Hải thoát xuống. Đáng tiếc là pha dứt điểm của tiền vệ đang đầu quân cho CLB Hà Nội bị hậu vệ Qatar chặn phá.

Thể lực suy giảm do được nghỉ ít hơn đối thủ, lại phải đá 120 phút ở trận tứ kết buộc U23 Việt Nam phải lùi về co cụm, để chờ đợi thời cơ phản công.
Thủ môn Tiến Dũng có pha bắt bóng chính xác dù phải cần tới hai nhịp sau cú sút rất căng của Abdullah Al Ahrak từ sát vòng cấm.

Tình huống lộn xộn trong vòng cấm, Almoez Ali chớp thời cơ rất nhanh trước sự truy cản của hai hậu vệ Việt Nam, đưa U23 Qatar vượt lên dẫn trước 2-1 (phút 84).

BÀN GỠ: Từ quả treo bóng vào vòng cấm của Xuân Trường, hậu vệ U23 Qatar phá bóng ra đến vị trí của Quang Hải. Tiền vệ mang áo số 19 bình tĩnh xử lý khéo léo rồi tung cú cứa lòng chân trái tuyệt đẹp, bóng bay theo đường cầu vồng chạm cột dọc bên trái vào lưới, gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam (phút 88).

Quang Hải đã vụt sáng trong trận này, hai bàn thắng tuyệt vời của Quang Hải đã giúp U23 Việt Nam gỡ hòa với tỷ số 2-2, rồi sau đó thi đấu vượt sức mình khi vẫn thực hiện rất tốt chiến thuật thi đấu trước Qatar trong 2 hiệp phụ.

Phút 105: U23 Việt Nam có pha phản công chớp nhoáng, Xuân Trường đẩy bóng cho Hồng Duy bên cánh trái. Đáng tiếc là tiền vệ của CLB HAGL lại quyết định dứt điểm chân trái sở trường, bóng đi thiếu chính xác, trước khi hiệp phụ đầu tiên khép lại.

Phút 115: Từ quả phạt góc của Xuân Trường, trung vệ Tiến Dũng bật cao đánh đầu hụt bóng để thủ môn U23 Qatar dễ dàng ôm gọn.

Khi Hiệp phụ thứ 2 chỉ còn 3 phút, tôi đã nghĩ U23 VN không thể xoay chuyển được tình thế nhưng đã hết sức vui mừng khi Quang Hải sút tung lưới Qatar lần thứ 2 để giành quyền thi đấu ở trận chung kết sau khi lại một lần nữa quyết định trận đấu bằng loạt sút penalty.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng cùng đồng đội trước trận đấu

Bóng đá là như thế. Tại sao chúng ta không thể nghĩ rằng, bất ngờ lớn nhất của giải là U23 VN với những cầu thủ thi đấu xuất sắc bằng cả tinh thần và khả năng của mình và điều kỳ diệu nhất vẫn chưa xảy ra.

Mix (Goal, Vietnamnet.vn)

7 comments:

  1. Đội hình xuất phát

    U23 Qatar: 22 Al Bakari, 2 Tarek Salman, 5 Al Muhaza, 8 Ahmad Moein, 10 Akram Afif, 13 Al Brake, 15 Al Rawl, 16 Hashim Ali, 18 Assim Madibo, 19 Almoez Ali, 20 Al Hajri.

    U23 Việt Nam: 1 Tiến Dũng, 2 Xuân Mạnh, 4 Tiến Dũng, 6 Xuân Trường, 8 Đức Huy, 10 Công Phượng, 11 Duy Mạnh, 14 Văn Đức, 17 Văn Thanh, 19 Quang Hải, 21 Đình Trọng.

    ReplyDelete
  2. Sinh ra tại Sancheong-gun, ông Park Hang Seo đã cho thấy tài năng chơi bóng từ khi còn rất nhỏ. Đến khi tốt nghiệp trường cấp 3 Gyeongsin, ông Park đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch.

    Dù có thể hình khá khiêm tốn, nhưng ông Park khi còn là cầu thủ nổi tiếng là người chơi thông minh, chơi bằng cái đầu, cùng với đó là một con người đầy bản lĩnh, ham học hỏi, tiếp thu, sở hữu những đường chuyền nhanh, chính xác.

    Với những gì đã thể hiện ở trường trung học và đại học, ông Park được gọi lên đội tuyển U20 Hàn Quốc, khi đó mới 20 tuổi.

    Ngày đó, chuyên ngành chính của ông Park Hang Seo khi học tại trường đại học Hangyang là... nghiên cứu các loại thảo mộc và sữa, không hề liên quan một chút nào tới thể thao.

    Sau thành công nhất định ở đội tuyển U23 Hàn Quốc, ông Park bắt đầu bước vào thi đấu ở giải chuyên nghiệp số 1 Hàn Quốc K-League, trong 7 năm (1981-1988). Mùa giải K.League 1985 chứng kiến sự tỏa sáng rực rỡ của tiền vệ Park Hang Seo trong đội hình của Lucky-Goldstar Hwangso.

    Năm đó, Park Hang Seo chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong hành trình lên ngôi vương của Lucky-Goldstar Hwangso (nay gọi là FC Seoul) tại K-league. Với 4 bàn thắng và 3 đường kiến tạo, Park Hang Seo đã góp mặt trong đội hình tiêu biểu của mùa giải K-League 1985. Đó là một trong những dấu ấn được nhiều người nhớ đến cầu thủ Park Hang Seo nhỏ con, nhưng rất nhanh nhẹn, linh hoạt.

    Bên cạnh thành tích mang về 2 chức vô địch K.League Challenge cho Sangju Sangmu Phoenix vào các năm 2013 và 2015, ông Park Hang Seo còn gây “choáng” với bản hợp đồng dẫn dắt CLB Sangju Sangmu Phoenix. Điều đặc biệt ở chỗ, đội bóng này trước đó chưa từng có một HLV nào ngoài ngành làm thuyền trưởng.

    Thêm một điều đặc biệt, một bí mật nữa về HLV Park Hang Seo, đó là trong suốt nhiều năm thi đấu ở cả CLB lẫn đội tuyển, ông chỉ mặc duy nhất chiếc áo số 12.

    Thùy Linh (Dân Trí)

    ReplyDelete
  3. Đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang Seo đã lập được những “kỳ tích” tại vòng chung kết U23 châu Á 2018. Từ thành công đột phá của U23 Việt Nam, càng thấy hiệu quả của phương pháp rèn luyện, giáo dục học trò của ông thầy Hàn Quốc.

    Đề cao kỷ luật

    Tính kỷ luật, tập thể là điều mà HLV Park Hang Seo đặt lên hàng đầu ngay trong những ngày đầu cầm quân của mình ở đội tuyển Việt Nam. Dù là các thành viên ban huấn luyện đến các cầu thủ, tất cả đều phải tuân thủ quy định đề ra.

    Triết lý bóng đá của HLV Park Hang Seo là tính tập thể và kỷ luật. Ông yêu cầu các cầu thủ phải tự có trách nhiệm với bản thân mình, trách nhiệm với từng đường chuyền trên sân.

    Ông từng nói: “Ở đội tuyển Việt Nam sẽ không có ai là ngôi sao cả. Tất cả phải nhìn về một hướng và thực hiện các mục tiêu đề ra.”

    Hiểu rõ tố chất từng học trò

    Trong giáo dục, người giáo viên giỏi là người hiểu rõ tố chất từng học sinh để giúp học sinh phát huy năng lực cá nhân. Và HLV Park Hang Seo đã làm được điều đó.

    Tận dụng hiệu quả sức mạnh của niềm tin

    “Niềm tin tích cực chính là giấy thông hành giúp khởi động các năng lực trong chúng ta. Niềm tin tạo ra kết quả.” (theo tác giả cuốn sách NLP căn bản). Và niềm tin mãnh liệt về chiến thắng là điều chúng ta luôn thấy ở HLV Park Hang Seo.

    Coi trọng xây dựng kết nối

    Để thúc đẩy học trò phát huy tốt nhất khả năng của mình và đóng góp vào thành công chung của tập thể, điều quan trọng là các bên (trò với trò, thầy với trò) hiểu nhau, có quan hệ gần gũi, thân tình.

    Khi bắt đầu cầm quân đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo muốn các cầu thủ ở ghép phòng theo yêu cầu của ông, những người chơi cùng vị trí sẽ ở cùng nhau thay vì tự do chọn bạn cùng phòng như trước để tăng tính đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các cầu thủ trong đội.

    Quy định này cũng là để tránh tình trạng chỉ có các cầu thủ ở CLB chơi với nhau, sinh hoạt cùng nhau. Tất cả đã lên đội tuyển là như một gia đình.

    Lược trích từ bài của Xuân Vũ

    (Dân Trí)

    ReplyDelete
  4. Về việc giữ sức và bồi bổ thể lực cầu thủ: Ngủ đủ là điều tối quan trọng

    Ngủ đủ là yếu tố vô cùng quan trọng với tất cả chúng ta. Hiểu rõ được điều này, HLV Park Hang Seo luôn chú trọng đảm bảo giấc ngủ cho các cầu thủ. Tối ngày 1/1, sau khoảng 6 tiếng di chuyển bằng máy bay và ô tô, đội tuyển U23 Việt Nam đã có mặt tại Thượng Hải (Trung Quốc) để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2018. Ngay khi nhận phòng tại khách sạn, HLV Park Hang Seo cũng yêu cầu toàn đội dùng bữa cơm tối để ngủ sớm, chuẩn bị cho buổi tập vào sáng mai.

    Vào chiều ngày 24/1, theo kế hoạch, U23 Việt Nam sẽ có buổi tập, nhưng HLV Park Hang Seo đã quyết định hủy buổi tập này. Trong buổi sáng, toàn đội đã được ngủ nướng tại khách sạn. Sau trận bán kết với U23 Qatar, nhiều cầu thủ bị kiệt sức, thậm chí có trường hợp còn bị mất ngủ. Vì thế mà HLV Park Hang Seo đã cho học trò của mình được nghỉ ngơi, không chỉ trong buổi sáng mà cả ngày.

    ReplyDelete
  5. Mới đây, trả lời phỏng vấn kênh CCTV5 của chủ nhà Trung Quốc, tiền đạo Công Phượng đã dành những lời khen ngợi tới thầy của mình là HLV Park: “Ông Park Hang Seo là HLV cực giỏi, có tầm hiểu biết sâu sắc về bóng đá nói chung và từng cầu thủ U23 Việt Nam nói riêng. Đó là chìa khóa giúp ông đưa ra những chiến thuật tốt nhất”.

    ReplyDelete
  6. Trước trận chung kết, số liệu thống kê chỉ ra rằng U23 Uzbekistan vượt trội về mọi mặt so với đội bóng Việt Nam. Dù vậy, khi trận đấu diễn ra, các con số chỉ còn ý nghĩa tham khảo mà thôi. Chỉ cần U23 Việt Nam giữ được thế trận, tận dụng tốt các cơ hội cũng như có thêm chút may mắn, mọi điều đều có thể xảy ra. Có mấy ai dám dự báo U23 Việt Nam có thể đánh bại được Iraq, quật ngã Qatar, những đối thủ thuộc hàng "khủng" ở châu lục?

    U23 Việt Nam hiện có trong tay nhiều cầu thủ kỹ thuật tốt, lực lượng dự bị hầu như không chênh lệch nhiều so với đội hình chính thức và thậm chí, các cầu thủ vào thay người lại luôn làm nên chuyện như chúng ta đã thấy. Điểm mạnh về tâm lý thi đấu cần được U23 Việt Nam phát huy cao độ bên cạnh sự bền bỉ khó tin nơi từng vị trí trên sân.

    Nếu cần đến một lời khuyên của người đi trước, tôi mạnh dạn đề cập đến một yếu tố hết sức quan trọng: Các cầu thủ cần tuân thủ tuyệt đối đấu pháp mà HLV đưa ra, những quyết sách đến nay vẫn luôn đúng đắn cho mọi đối thủ. Sự hưng phấn sau những chiến công là điều không thể tránh khỏi nhưng tôi, cũng như đông đảo người hâm mộ, mong mỏi các cầu thủ biết kìm nén cảm xúc, ra sân như những chiến binh để giành chiến thắng. U23 Việt Nam không chỉ có khối óc, sự tinh anh của HLV Park Hang Seo mà xung quanh ông còn có nhiều trợ lý đủ sức tham mưu điều cần làm tại những khoảnh khắc quyết định. Trên băng ghế kỹ thuật, U23 Việt Nam còn may mắn có vị giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede, người rất am hiểu về bóng đá Uzbekistan nhờ khoảng thời gian dẫn dắt chính đội tuyển nước này!

    U23 Uzbekistan rất mạnh, loại hầu hết các ứng viên nặng ký. U23 Việt Nam lọt vào đến trận chung kết đã là một điều tuyệt vời, trở thành nhà vô địch trong mắt người hâm mộ cũng như bạn bè trong khu vực dù có đoạt được cúp hay không. Những chiến thắng vừa qua của U23 không hoàn toàn do may mắn bởi một đội bóng thiếu năng lực, không có ý chí quyết thắng thì khó mà tận dụng được vận may để chuyển hóa thành cơ hội trên sân. Sự tự tin, tâm lý vững vàng của U23 Việt Nam khiến người ta tin tưởng đội sẽ "vượt ngọn núi" cao là U23 Uzbekistan để giành thành tích trọn vẹn!

    Phạm Như Thuần ("Cần giữ vững thế trận", Người Lao Động)

    ReplyDelete
  7. Tiền vệ nhỏ con Quang Hải của Việt Nam là một trong năm cái tên được Fox Sports lựa chọn vào danh sách những cầu thủ Đông Nam Á chơi hay nhất ở giải U23 châu Á.
    Tiền đạo của CLB Hà Nội hiện xếp thứ hai trên danh sách Vua phá lưới, với bốn pha lập công, chỉ đứng sau Almoez Ali của Qatar. Cả bốn bàn của Quang Hải đều rất quan trọng.
    Anh mở tỷ số vào lưới Hàn Quốc, ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng trước Australia, và lập cú đúp, giúp Việt Nam thủ hòa Qatar trong 120 phút. Dù mới 20 tuổi, Quang Hải được Fox Sports đánh giá là một trong những tài năng hàng đầu của Đông Nam Á.
    (VNExpress).

    ReplyDelete