Thursday, January 26, 2023

Tư liệu Bắc Âu: Thụy Điển

 Thụy Điển có các vấn đề bền vững nhiều hơn hầu hết mọi nơi trên thế giới. Quốc gia này cũng chấp nhận nhiều người tị nạn hơn các quốc gia châu Âu khác, mức độ bài ngoại thấp trong các cuộc khảo sát, viện trợ cho nước ngoài nhiều, số hóa nhiều hơn, tỷ lệ tội phạm thấp hơn, tỷ lệ tham nhũng, bất bình đẳng thu nhập thấp, mức sống cao, mức độ hạnh phúc cao và mức độ bình đẳng giới lớn 

 Đất nước này thường hỗ trợ thương mại tự do và quản lý tốt để có ít quan liêu đối với doanh nghiệp mặc dù thuế cao và quyền lao động mạnh mẽ. Mọi người sống lâu, sức khỏe tốt, được người khác và chính quyền tin tưởng. Mọi người theo thế tục nhiều hơn ở hầu hết các quốc gia khác. Những đứa trẻ lớn lên ở đây ngày nay thường chỉ bắt đầu làm việc nghiêm túc khi khoảng 30 tuổi, sau khi đã đi khắp thế giới, để học tập được chính phủ trả tiền. 

Với bình đẳng giới tốt hơn nhiều, có những biểu hiện tự do, dễ dãi về tình dục. Khi các cô gái lựa chọn các chàng trai, họ ít theo đuổi những anh chàng quá nam tính và có ưu thế về kinh tế xã hội hơn so với trường hợp ở các quốc gia khác. 

Thụy Điển hoàn toàn không phải và chưa bao giờ là quốc gia xã hội chủ nghĩa bán không tưởng như đôi khi nó được miêu tả. Có nạn thất nghiệp, có căng thẳng xã hội đủ loại và còn vô số đau khổ của con người. Các vấn đề về phân biệt chủng tộc,  và nghèo đói vẫn tồn tại khắp mọi nơi. Cảnh sát, y tá và giáo viên cảm thấy bị đánh giá thấp và phản đối việc giảm lương thực tế, đôi khi đến mức phải bỏ việc. 

Nhưng nhìn chung, đất nước này có một số phẩm chất khiến nó trở thành một ví dụ điển hình để hiểu được tiến trình phát triển văn hóa chung có thể trông như thế nào.

Thụy Điển là một phần nhỏ trong hệ thống kinh tế của khoảng tám tỷ người trên thế giới, chiếm khoảng 1/700 dân số thế giới. Nó có một vị trí thuận lợi trong hệ thống đó, nơi nó có thể kết hợp sự giàu có tương đối với sự bình đẳng và ổn định tương đối trong một khoảng thời gian đáng kể. 

Không có cái gọi là “tâm hồn Thụy Điển”, không có thứ “mô hình Thụy Điển” như Folkhemmet (“Nhà của Nhân dân”, một hệ thống phúc lợi trên thực tế giống với các quốc gia châu Âu khác nhiều hơn những gì mọi người thường nhận ra), hoặc về tài nguyên thiên nhiên của đất nước , điều đó giải thích sự tiến triển này. 

Khi Mary Wollstonecraft, người Anh, người khai sinh làn sóng nữ quyền đầu tiên, đi du lịch Thụy Điển vào năm 1796, bà đã viết trong tác phẩm nổi tiếng Những bức thư được viết ở Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch về địa vị thấp kém kinh khủng của phụ nữ trong những xã hội này, tất cả đều có vẻ man rợ như thế nào. 

Cho đến đầu những năm 1700, người Thụy Điển được cho là những người khát máu và hiếu chiến nhất ở châu Âu. Chỉ đến năm 1865, đất nước mới chuyển đổi từ hệ thống quý tộc, nhà thờ, giai cấp tư sản và nông dân sang hệ thống nghị viện lưỡng viện (sau đó đã được thay thế bằng một viện). Thụy Điển có tương đối ít ngành công nghiệp và dân số nghèo, với những cuộc di cư lớn đến Mỹ vào thế kỷ 19 và tình trạng nghèo đói lan rộng vào đầu thế kỷ 20. 

Giai cấp tư sản tương đối nhỏ không thể giành được ảnh hưởng chính trị như ở Pháp và Đức, và các đảng công nhân đã thành lập nền dân chủ xã hội - một liên minh giữa những người lao động nghèo, tương đối bảo thủ và trí thức tiến bộ (được hỗ trợ bởi đảng nông dân). 

Để đổi lấy việc đại diện cho lợi ích kinh tế của họ, giới trí thức áp đặt các giá trị quốc tế hơn của họ lên người lao động bằng cách sử dụng các thể chế của nhà nước quốc gia công nghiệp: trường học, phương tiện truyền thông đại chúng và bộ máy quan liêu. 

Hệ thống này được bổ sung thêm một số “phong trào quần chúng” (tiếng Thụy Điển: folkrörelse), nơi tập hợp được sự tham gia rộng rãi—tôn giáo Ngũ Tuần, các phong trào lao động, chống rượu và sau này là chống năng lượng hạt nhân. Các tường thuật về các phong trào phổ biến này có xu hướng khá lãng mạn hóa, nhưng chúng đã đóng một vai trò trong việc phổ biến các giá trị “hiện đại” và “tiến bộ”. 

Vì quốc gia này không tham gia vào các cuộc chiến tranh thế giới nên vị thế kinh tế tương đối của nó đã được củng cố và nó có thể đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong “thời kỳ hoàng kim” của những thập kỷ sau Thế chiến thứ hai. 

Điều đặc biệt duy nhất về Thụy Điển là nó đã có một sự phát triển tương đối ổn định trong một phần tương đối thuận lợi của hệ thống kinh tế thế giới về thương mại, tăng trưởng và bóc lột—trong khi lại ở một khoảng cách tương đối ngắn về địa lý, văn hóa và ngôn ngữ so với trung tâm phát triển châu Âu.

Thông thường, ở hầu hết các nơi trên thế giới, xã hội có xu hướng hỗn loạn hơn nhiều, đặc biệt là trong thời kỳ thay đổi nhanh chóng và mở rộng công nghệ. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, khu vực đặc biệt này của thế giới, không chỉ Thụy Điển mà cả phần còn lại của Scandinavia, đã xoay sở để phát triển một nền kinh tế hậu công nghiệp toàn diện với ít nhiều toàn bộ dân số tham gia, trong những hoàn cảnh tương đối ổn định. Điều này khiến các giá trị văn hóa của người dân thay đổi trong phần cuối của thế kỷ 20, và bối cảnh chính trị cũng thay đổi theo, một cách tinh vi nhưng triệt để.

Ngô Mạnh Hùng

No comments:

Post a Comment