Sunday, January 22, 2023

Đọc sách: Lịch sử Do Thái (1)

 Khi nói tới Câu lạc bộ Bilderberg, ko thể ko nói đến vai trò của người Do Thái (DT). Đây là 1 dân tộc tạo nên dấu ấn đáng kể trong lịch sử, ảnh hưởng của họ trong xh họ sống và nói chung, trên toàn thế giới là rất lớn.

Số phận của họ rất đặc biệt. Người DT được nhắc đến trong Kinh Thánh như những người được Chúa chọn. Họ là dân tộc được coi là thông minh nhất và cũng chịu nhiều bi kịch thảm khốc trong quá trình tồn tại của họ. Đó là 1 lịch sử vô cùng bi tráng kéo dài hơn 4000 năm, qua đó họ đã cho thấy họ là những người có 1 sức sống rất mạnh mẽ.

Điều gì giúp họ làm được như vậy? Đây là nguồn cảm hứng của nhiều nhà nghiên cứu/tìm hiểu trên thế giới từ xưa đến nay.

Với Paul Johnson, có 4 lý do:

1. Muốn khám phá về dân tộc này

2. Sức cuốn hút từ những sự thú vị mà người DT đã tạo được bằng những dấu ấn để lại

3. Lịch sử của người DT là quá trình phát triển rất lâu dài. Những dấu ấn của họ nằm trong nhiều lĩnh vực của nhân loại.

4. Paul Johnson muốn nhìn nhận về người DT một cách khách quan:  về câu hỏi của người DT (và cũng như với lịch sử thế giới), đó là: CHÚNG TA SỐNG TRÊN ĐỜI VÌ ĐIỀU GÌ?

(còn nữa)

15 comments:

  1. Lịch sử Do Thái của Paul Johnson bắt đầu bằng những sự kiện được viết trong Kinh Thánh và kết thúc khi thành lập Nhà nước Israel. Cuốn sách không chỉ giới thiệu về lịch sử 4.000 năm tồn tại của người Do Thái mà còn đề cập đến những tác động, ảnh hưởng cũng như những đóng góp của họ cho nhân loại.
    Người Do Thái tạo nên một bản sắc riêng biệt và cụ thể sớm hơn bất cứ dân tộc nào còn tồn tại tới ngày nay. Họ đã duy trì được nó giữa những nghịch cảnh khủng khiếp cho tới hôm nay. Sức chịu đựng phi thường này từ đâu ra? Sức mạnh ý chí đặc biệt cháy bỏng nào đã khiến người Do Thái khác biệt và giữ cho họ thuần nhất? Sức sống bền bỉ của họ nằm trong bản chất bất biến, hay khả năng thích ứng, hay cả hai? Liệu lịch sử của họ có cho thấy những nỗ lực như vậy là đáng giá? Hay nó cho thấy họ đã hoài công?
    Những gì Paul Johnson đã tìm hiểu, nghiên cứu và thuật lại trên từng trang sách, sẽ phần nào giúp độc giả tự trả lời những câu hỏi này.
    Ảnh bìa: Tranh trên bìa là một trang trong cuốn sách Mahzor của người Do Thái xuất bản ở Ba Lan năm 1913.
    (copy từ net)

    ReplyDelete
  2. "Lịch sử người Do Thái có thể được mô tả như một chuỗi những đỉnh điểm và thảm họa nối tiếp nhau. Nó cũng có thể được coi là một miền liên tục không dứt của việc học hành kiên nhẫn, sự cần cù năng suất và thói quen tập thể mà phần lớn trong đó không được ghi lại. Nỗi buồn tìm thấy tiếng nói khi niềm vui câm lặng. Nhà sử học phải ghi nhớ điều này. Trải qua hơn 4.000 năm, người Do Thái chứng tỏ mình không chỉ là những người sống sót vĩ đại, mà còn đặc biệt khéo léo trong việc thích ứng với các xã hội nơi số phận xô đẩy họ, và trong việc tích lũy bất cứ tiện nghi nhân văn nào mà những xã hội này mang đến."
    (Trích Phần bảy: Zion)

    ReplyDelete
  3. Xưa nay chưa có dân tộc nào kiên định hơn người DT khi cho rằng: lịch sử có tính mục đích và nhân loại thì có vận mệnh.
    (P. Johnson)

    ReplyDelete
  4. Người DT tin rằng: họ "đã tìm ra 1 kế hoạch thiêng liêng cho loài người, mà xh của họ sẽ là người dẫn đường". (P. Johnson)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê Minh
      Nguyễn Cao Bình, Sai ! Người Việt sẽ lãnh đạo thế giới trong tương lai ( có thể sau triệu năm nữa nhưng chắc chắn 100o/ở )

      Delete
    2. Lê Minh, VN xưng hùng 4000 năm.
      Nhưng hiện tại, đang ko là gì sau khi tự huyễn hoặc với những trận ĐBP của các bậc tiền bối.
      Israel chứng tỏ 1 cách khác, bền bỉ hơn, mạnh mẽ hơn và càng ngày càng rõ ràng hơn với người Ai Cập (cách đây hơn 2 thiên niên kỷ) và khẳng định lại bằng chiến thắng của sức mạnh toàn năng trong cuộc chiến tổng lực với khối Ả-rập, đứng đầu là Nasser ở thế kỷ 20.

      Delete
    3. Quy Phuong Nguyen
      Lê Minh Trăm phần trăm ở VN chủ yếu chỉ có ở các quán bia hơi. Trên 100% thì có ở Thời sự VTV kèm theo hậu tố "tuy nhiên"

      Delete
    4. Quy Phuong Nguyen, cả 2 cụ đều đúng 100% 😎

      Delete
  5. Hoàng Quôc Thành
    Họ đang trên con đường dẫn dắt nhân loại theo đúng tính cách DT .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàng Quôc Thành, theo Kinh Thánh và P. Johnson, Israel đã nhận được 1 lời hứa được ấp ủ về sự vĩ đại từ Chúa.
      Từ biến cố phải rời khỏi Ai Cập họ đã ko còn là 1 dân tộc nhỏ như bất kỳ dân tộc nào mà bắt đầu thay đổi: trở thành 1 dân tộc có mục đích, có chương trình, và có thông điệp với thế giới.

      Delete
    2. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, DT giáo chắc chắn khác Thiên Chúa giáo . Lý luận chắc thực tế hơn và đời hơn chăng ?

      Delete
    3. Hoàng Quôc Thành, người Israel được mô tả như những tạo vật có khả năng nhìn ra các khác biệt tuyệt đối giữa đúng và sai, nên tín ngưỡng của họ chắc chắn ko như các dân tộc khác.
      Cần hiểu được tầm quan trọng mà người Israel luôn dành cho sự sở hữu vô hạn của Chúa với tạo vật.

      Delete
    4. Hoàng Quôc Thành, trong cuốn sách của P. Johnson có đoạn viết: nhìn nhận từ góc độ ý thức của thế kỷ 20, “Do Thái giáo bảo thủ nhất trong các tôn giáo. Nhưng gốc gác của nó lại cách mạng nhất. Chủ nghĩa độc thần đạo đức bắt đầu quá trình mà qua đó thế giới quan cổ đại (cổ lỗ) bị phá vỡ.”

      Delete
  6. Khi tôi mua cuốn Lịch Sử Do Thái (Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam xb năm 2020) và giới thiệu, có người phát biểu (đại ý chỉ cần tra cứu/xem trên net là có hết) ko cần mua. Tuy nhiên, trừ khi xem bản phát tán (copy) vi phạm bản quyền, thì các chuyên đề có cùng nội dung chắc chắn mang quan điểm và chất lượng ko như P. Johnson trình bày trong cuốn sách này (P. Johnson là tác giả của nhiều tác phẩm nghiên cứu, tiêu biểu phải kể đến: Modern Times, History of Christianity, The Offshore Islanders, Intellectuals).

    ReplyDelete
  7. Ko thể ko nói đến 1 người Do Thái khác, Karl Marx, người được đánh giá là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng to lớn nhất trong lịch sử nhân loại, các tác phẩm của ông đã nhận được nhiều lời tán dương cũng như nhiều lời chỉ trích. Các công trình kinh tế học của ông đã đặt nền móng cho phần lớn sự hiểu biết hiện tại của ta về lao động và mối quan hệ của lao động với tư bản. Vô số nhà trí thức, các tổ chức công đoàn, các nghệ sĩ và các đảng phái chính trị trên khắp thế giới đều chịu ảnh hưởng tư tưởng từ Marx, theo đó một số cá nhân và đoàn thể tiếp tục phát huy và sửa đổi lý thuyết của ông sao cho phù hợp với thế sự. Marx thường được trích dẫn là một trong những kiến trúc sư chính của ngành khoa học xã hội đương đại. (copy từ net)

    ReplyDelete