Monday, January 23, 2023

Đọc sách: Lịch sử Do Thái (2)

 Kinh Thánh: Đây có phải là 1 tài liệu lịch sử ko?

Những điều được ghi lại trong Kinh Thánh mang cảm hứng thiêng liêng, những điều này đúng về tổng thể và chi tiết. Các bản Kinh Thánh ban đầu chứa nhiều đoạn đặc biệt, được hiểu là các biểu tượng hay ẩn dụ hơn là sự kiện thực tế.

Nhiều người nghiên cứu Kinh Thánh (chủ yếu là các học giả Đức) ko thừa nhận Cựu Ước là tài liệu lịch sử. Năm cuốn đầu (Ngũ Thư) được trình bày như những truyền thuyết được truyền miệng từ các bộ tộc Hebrew khác nhau, chỉ được viết lại từ sau thời Tha hương (nửa sau Thiên niên kỷ TCN). 

Người ta đã biên tập, tổng hợp, điều chỉnh cẩn thận để cung cấp sự biện minh và sự ủng hộ với niềm tin, tập tục, nghi lễ tôn giáo của cộng đồng DT hậu Tha hương. Các cá nhân được mô tả ko phải là người thật, mà là các vị anh hùng huyền thoại hoặc các nhân vật đại diện (tích hợp) cho toàn thể các bộ tộc.

Vai trò độc đáo của người DT do thần thánh ban cho được đẩy vào hậu trường, thành tựu của chủ nghĩa độc thần Moses liên tục bị bào mòn, việc viết lại Cựu Ước nhuốm màu tư tưởng bài DT tinh vi, thậm chí bài cả người DT.

Các sử gia hiếm khi khách quan như họ mong muốn. Lịch sử Kinh Thánh, với người Kitô, người DT và người vô thần bao gồm những đức tin và định kiến tận gốc rễ về sự tồn tại của nhân loại, là 1 lĩnh vực mà để có được sự khách quan là rất khó khăn, nếu ko muốn nói là ko thể đạt được.

(còn nữa)

2 comments:

  1. Tổ phụ của người DT:
    Abraham: Người sáng lập tôn giáo DT và là tổ tiên của chủng tộc DT
    Sarah: Vợ của Abraham
    Isaac: Con trai của Abraham & Sarah
    Rebecca: Vợ của Isaac
    Jacob: Con trai của Isaac & Rebecca
    Leah: Vợ của Jacob
    Trong hang Machpelah ở Hebron là khu mộ của họ. Hebron có 1 vẻ đẹp tuyệt vời và đáng kính. Nó mang lại cảm giác yên bình và tĩnh lặng vốn có ở các nơi tôn nghiêm cổ xưa.
    Hebron từng bị xâm chiếm, trở thành nơi định cư của Edom. Rồi bị Hy Lạp và La Mã chinh phục, người Zealot thì cải đạo, cướp bóc. Người La Mã đã đốt cháy nó, sau đó người Ả-rập tấn công dữ dội và 1 lần nữa vào năm 1936, người DT gần như tuyệt chủng (bởi dân tộc này vốn chưa bao giờ quá đông đúc).
    Tuy nhiên, cho đến nay, những dân tộc từng xâm chiếm Hebron đã ko còn ở đây, nhưng người DT vẫn còn bởi họ là những con người mang bản chất ngoan cường trong suốt 4000 năm.

    ReplyDelete
  2. Hiện nay, với những phát hiện ra các kho lưu trữ đương đại (từ thiên niên kỷ 3 đến thiên niên kỷ 2 TCN), các đoạn tối nghĩa trong Kinh Thánh đã được soi sáng.
    Giới học giả ngày càng có xu hướng cho rằng: Kinh Thánh chứa ít nhất 1 mầm mống sự thật.
    (Trích từ sách đã dẫn)

    ReplyDelete