Saturday, March 11, 2023

10 việc tử tế nên làm trên mạng xã hội

 1. Rèn luyện văn hóa giao tiếp trên mạng

Ngoài đời bạn nói chuyện tử tế thế nào, thì trên mạng cũng hãy tử tế y như vậy. Trước khi gõ ra bất cứ điều gì, hãy tự hỏi: “Điều này có đúng sự thật không? Có hữu ích không? Có cần thiết không? Có tử tế không?” Và tất nhiên là câu trả lời phải là “có”.

2. Gửi email ngắn gọn, lịch sự

Khi gửi email cho người khác, hãy cố gắng viết càng ngắn gọn càng tốt. Ngoài ra, đừng bực mình khi người khác không lập tức trả lời email của bạn, vì rất có thể họ có lý do chính đáng.

3. Đăng những bình luận tốt lên mạng

Nếu bạn mua một món hàng, ăn tối tại một nhà hàng hoặc đi nghỉ mát và hài lòng với dịch vụ ở đó, hãy chia sẻ trải nghiệm ấy trên phương diện cá nhân. Nếu bạn chưa có trải nghiệm tốt, hãy chọn thời điểm thích hợp để liên hệ trực tiếp với tổ chức ấy và nói cho họ biết điều đó. Bạn nhớ phản hồi nhẹ nhàng và tử tế nhé, hãy làm tương tự với: sách, kịch, các buổi triển lãm, phim ảnh,…

4. Chia sẻ tin tốt lành

Mỗi khi bạn đọc hoặc nghe được một tin tức và câu chuyện tích cực, đừng quên chia sẻ nó cho người khác. Hãy tìm những bài báo nêu bật giải pháp, thay vì chỉ đưa ra các vấn đề. Hoặc đơn giản hơn nữa, bạn chỉ cần chia sẻ những tin mà bạn nghĩ có thể làm ai đó phấn chấn hơn.

5. Nghĩ tốt về người khác

Hãy kiềm chế để không buông ra những lời nóng giận và chỉ trích khi bạn trả lời bình luận trên mạng. Nếu cần thiết, các bạn hãy gặp mặt trực tiếp và thảo luận vấn đề đó với nhau, ai cũng có những ngày không vui mà.

6. Đăng những thứ hài hước lên mạng

Hãy đăng các đoạn video hài và chia sẻ câu nói đùa, đừng ngại cho phép bản thân được ngớ ngần. Làm người khác cười – dù là trên mạng hay ngoài đời thực – là một trong những cách tốt nhất để trở thành người tử tế.

7. Rèn tính tích cực

Hãy chia sẻ tin vui của người khác và chúc mừng họ. Nếu bạn thích một bài viết trên mạng, đừng do dự mà hãy nhấn vào nút “thích” để ủng hộ bài viết đó. Nếu bạn nghĩ ra một bình luận có thể hữu ích cho tác giả bài viết, hãy cứ chia sẻ để chúc mừng thành công của họ, khen ngợi họ.

8. Gây quỹ

Hãy giúp những người đang gây quỹ bằng cách giúp họ lan truyền thông tin đó. Hãy dùng internet như một bảng thông báo toàn cầu của những việc tốt.

9. Chia sẻ thông tin tích cực và hữu ích

Hãy chia sẻ những mẹo vặt hoặc lời khuyên hay ho nhất của bạn. Đó có thể là công thức nấu ăn, các địa điểm vui chơi bạn vừa khám phá, các quán rượu, các quyển sách, bộ phim, chương trình truyền hình hay, hoặc các khu chợ hay cửa hàng mới vì rất có thể ai đó đang rất cần hoặc là bạn tạo động lực cho họ thực hiện.

10. Theo dõi các nhóm và cộng đồng trực tuyến có hoạt động lan tỏa sự tử tế

Trên mạng xuất hiện ngày càng nhiều những nhóm ý nghĩa như thế này. Chúc bạn vui khi tìm hiểu thêm về những cộng đồng này nhé. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm nhiều ý tưởng để sống tử tế tích cực hơn từ cuốn sách: Tử tế đáng giá bao nhiêu.

Rất nhiều người cảm thấy lạc lõng vì họ không có cơ hội tiếp cận hoặc không tự tin trong việc sử dụng internet. Vì vậy, thật tốt khi bạn có thể chia sẻ kiến thức và kỹ năng của mình để giúp người khác tận dụng nguồn thông tin khổng lồ này. 

Hãy là một người sử dụng mạng xã hội tử tế nào các bạn trẻ ơi!

First News Trí Việt

1 comment:

  1. Có vẻ như nhiều người lầm tưởng: lên mạng để show off, câu view/like?
    Với tôi, FB là chỗ giao lưu, trao đổi thông tin etc giữa những người bạn, có thể cùng hoặc khác quan điểm. Nhưng ko khác nhau trong quan niệm sống để làm gì, vì cái gì và phải ntn để trở nên tốt hơn!

    ReplyDelete