Thursday, March 16, 2023

Câu chuyện từ xứ thuần nông đang tiến lên cnxh

 ĐÂU LÀ CHỖ LÀM GIÀU ?

  Vào khoảng cuối năm 1987, cơ quan chúng tôi - Văn phòng và Vụ TCCB  thuộc Ủy ban KHXH Việt Nam ở 27 Trần Xuân Soạn Hà Nội,  tổ chức mời Giáo sư Phan Đình Diệu đến nói chuyện nhân cụ có chuyến đi Mỹ về...

  Trong buổi nói chuyện với các nhà KHXH, cụ có nói rằng : - Chỉ khoảng 20 năm nữa thôi, một đứa trẻ người Mỹ, đứng tại New York có thể nói chuyện và nhìn thấy mặt các bạn trẻ Việt Nam trên chiếc điện thoại cầm tay của mình.

  Tất nhiên là cả Hội trường cười rất to ( và có ý rằng, ông chỉ nói phét ). 

 Tôi là người thích ghi chép và lưu lại những gì người đời nói thật cũng như nói phét, nhất là lời của những người như cụ.

  Rồi cụ nói tiếp : - Ở Mỹ bây giờ, những nhà Khảo cổ học bắt đầu đi Khai quật thùng rác thải hàng ngày mà người dân vừa thải ra. ( Lại một trận cười dài của các Nhà KHXH trẻ tuổi, trong đó có nhiều bạn ở Viện Khảo cổ học, 61 Phan Chu Trinh ). Sau trận cười chẳng mấy thiện cảm của người nghe, cụ nói như phân trần: - Các bạn biết tại sao không ? Đó là họ đang làm một việc rất thiết thực, xem người Mỹ vứt đi cái gì và dùng những cái gì. Qua đó, những người làm về DỊCH VỤ biết để làm đúng và làm tốt hơn cho người tiêu dùng, và không lãng phí. Còn nhiều chuyện khác nữa. Nhưng  buổi nói chuyện của Giáo sư, không được như ý muốn của các Nhà KHXH trẻ, nên cụ ra về hơi buồn.

   Người Việt chúng ta có tật xấu mà ít ai để ý là khi mời thì tiếp đón nồng nhiệt. Mà khi tiễn thì biểu lộ tình cảm xem thường vì thất vọng.  Bởi vậy, sau buổi nói chuyện của Giáo sư Phan Đình Diệu thì họ quên việc tiễn cụ, để cụ ra về một mình. Tôi lúc đó chỉ là nhân viên quèn, đã cùng vài cô gái đưa cụ ra cửa và cám ơn cụ lúc cụ về.

   ***

   Việt Nam là một đất nước thuần Nông. Người ta hay dùng câu chữ: Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê Nin vào điều kiện cụ thể của VN, nhưng chẳng ai làm điều đó. Công nghiệp hóa XHCN là đích đến của Việt Nam như trong nghị quyết đã từng ghi, nhưng VN cũng không thể công nghiệp hóa nhanh được. Vậy thì cớ gì cứ phải hô lên rằng, đến năm nọ năm kia thì VN chúng ta đã cơ bản hoàn thành Công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

   Không phải, cứ người lãnh đạo to nhất nước thì nói điều gì cũng đúng. Thực tế cho thấy năm nay đã là 2023 rồi, mà Công nghiệp hóa hiện đại đất nước vẫn chưa đi đến đâu cả.  Một đất nước có bờ biển dài đến hơn 3000 cây số mà không biết đến lợi thế của mình để phát triển Du lịch và Dịch vụ,  mà cứ nghĩ đến chuyện đâu đâu thì đến là lạ và thật xa vời với thưc tế...

  Từ hơn 40 năm trước nước Mỹ đã hướng đến cái nho nhỏ là phục vụ nhu cầu của con người ( Như giáo sư Phan Đình Diệu nói ). Họ đâu cần phải lao vào Công nghiệp với tất cả các ngành. Và người Mỹ đã thành công. Từ năm 2005, trọng tâm của nề kinh tế Mỹ là 80% dịch vụ và du lịch ( Dienstleistung ). 17% công nghiệp ( Industrie) và chỉ có 3% là nông nghiệp (Landwirschaft ).  Đến bây giờ số liệu ấy đã khác nữa rồi.

  Học theo người Mỹ, nhiều nước ở châu Mỹ cũng đã làm như vậy. Brazil đã có đến 70%, Peru 60%, Paraguay, Uruguay, Chile đã có đến 50% ... là Dịch vụ và du lịch ... 

   Khi con người ta đã có của ăn của để thì nhu cầu du lịch và khám phá thế giới ngày càng tăng cao. Và như vậy những bờ biển sạch đẹp, những khu nhà tá túc qua đêm rẻ tiền và những bát bún chả, bát phở, đĩa cơm bình dân, v.v... đẫm đà hương vị vùng miền sẽ là số 1 với bất kì ai. Anh hay chị, bà hay ông cứ tận tình với khách đường xa thì sẽ có tiền và sẽ nhanh giàu ... 

   Hét lên với cụ Karl Marx hay cụ V.I. Lenin thì được cái gì,  khi các cụ cách xa chúng ta đến hơn thế kỷ. Trong khi có mấy việc cỏn con, tiếp khách cho chu đáo thì vẫn không và chưa  làm được. 

  Những tấm ảnh đẹp ở dưới đây ( Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, v.v...) là những nơi thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến. Mong rằng 30 triệu khách/năm là điều có thể đạt được với ngành Dịch vụ du lịch của chúng ta.  

   Ăn chơi mà vẫn ra tiền là ở đó.

   FB-Nguyễn Văn Lợi

2 comments:

  1. Lê Minh
    Muốn làm dịch vụ , du lịch tốt thì phải làm nông nghiệp tốt ( rau sạch, thịt cá sạch ...) và phải giữ cái thực sự văn hoá của dân tộc !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê Minh, igazad van, tất tần tật mọi thứ, nếu ko nâng lên được thì phải giữ, đừng phá!

      Delete