Đúng 20
năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt
mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt
nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo...bên Nhật có cái gì thì bên này
có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc
Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên tivi chỉ
có 2 chương trình là "dạy làm người" và "dạy làm ăn", từ
cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý
chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một dân tộc
"xin việc", tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn
và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc
đi "cho việc", tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu
người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc
cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân
tộc đi cho việc người khác.
Năm
1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước
mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ, Hàn Quốc giờ
đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách
thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông
và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải
trí. Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển
chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ
đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ ...4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những
bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc..với một thế
hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á. Ngành làm phim phối hợp
với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị
trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa
phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng.
Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ
biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê
băng đĩa.
Năm
1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy
người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như
xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như
Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu.
Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu
"tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán
được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên,
thích thú.
Ngoài
ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở các đại học
lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York. Các quỹ đầu tư ra đời,
tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản
trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là
cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn
đi khắp nơi, ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu
Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm
phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại
thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập
thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với
Boeing vậy.
Người
Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in
Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay
hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem
nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm
tinh xảo sau này?
Tony nhớ
lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên mấy nhãn hiệu
mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc
bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony
xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng
Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất
vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không
thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái
bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Tony thôi bèn
mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá. Lúc
Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.
Ngoài
phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè,
những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony biết, sau lưng của mỗi
công dân luôn là tổ quốc.
Post từ bài gửi của Lê Minh (Debrecen,VIDI69)
Bài viết hay lắm bạn
ReplyDelete----------------
Công ty tư vấn thiết kế và xây dựng với đội ngũ KTSư chuyên nghiệp đã thực hiện hàng trăm dự án trên toàn quốc
HotLine: 0988 363 967 (KTS. Thanh Phong)
Mời các bạn tham quan bài viết Thiết kế nhà phố 2 mặt tiền đẹp hoặc Thiet ke nha pho 2 mat tien dep