Friday, October 23, 2020

Điều quan trọng

 LỜI KHUYÊN TRIỆU ĐÔ

Vào đầu thế kỷ trước

Charles Shwab là người

Giàu nhất nhì thế giới

Ngành luyện kim, xe hơi.


Có chàng sinh viên nọ,

Một hôm đến gặp ông:

“Thưa ông, tôi đang có

Một bí quyết thành công.


Nếu nghe tôi, kiên nhẫn

Làm theo bí quyết này,

Gia sản ông đã lớn,

Càng lớn thêm từng ngày.


Tôi cho ông sử sử dụng

Đúng một năm, và rồi

Nếu lời tôi nói đúng,

Ông hãy thưởng cho tôi


Một số tiền tương xứng

Với giá trị lời khuyên.

Charles Shwab rất nghiêm túc

Lắng nghe chàng sinh viên.


Ông gật đầu đồng ý,

Tay cầm chiếc phong bì.

Mãi đến tối mới biết

Lời khuyên ấy là gì.


Một năm sau, y hẹn,

Đích thân tỉ phú già

Tìm gặp chàng trai ấy,

Trao một triệu đô-la.


Chắc các bạn nôn nóng

Muốn biết lời khuyên này?

Một lời khuyên đơn giản:

“Ông hãy nhớ hàng ngày,


Trước khi lên giường ngủ,

Viết năm dòng, năm câu,

Năm việc quan trọng nhất

Cần phải làm hôm sau!”


Đơn giản thế mà giá

Những một triệu đô-la?

Vâng, đơn giản chỉ thế,

Nhưng nó giúp ông già


Biết thu xếp công việc,

Cái gì nên ưu tiên,

Không phân tán tư tưởng,

Nhờ thế, kiếm bộn tiền.


Câu chuyện này có thật,

Tôi cóp nhặt ra đây.

Thực lòng mong các bác

Nghe theo lời khuyên này.


Thái Bá Tân

No comments:

Post a Comment