(tiếp theo)
Thỉnh thoảng, cái điện thoại thường im lìm cũng kêu lên và sau đó cánh cửa nặng trĩu cũng mở ra... Một số người thành đạt trong giới trí thức có sự quan tâm đến các kts tân tiến đã tìm đến họ qua sự giới thiệu đầy thiện chí của những người hảo tâm.
Nhưng đa số họ đến để phô trương con người của mình hơn là tìm kiếm 1 giải pháp cho căn nhà của mình. Nhiều khi họ quá đề cao 1 phong cách mà họ cho là phù hợp với cá tính của mình, nhất là khi họ khẳng định rằng: họ có thị hiếu thẩm mỹ tốt, thậm chí về hiểu biết có thể còn vượt nhiều kts. Do đó, lựa chọn của họ là sự quyết định, là chính kiến rõ ràng ko cần phải tranh luận.
Trước sự áp đặt như vậy buộc các kts duy tân phải bày tỏ và khẳng định khả năng của mình. Nếu ko được chấp thuận, họ có thể nhã nhặn đề nghị khách hàng tìm 1 kts khác vì họ ko làm những thứ như thế. Dù với sự từ chối này, họ đã bỏ qua cơ hội kiếm tiền và phải tiếp tục sống hết sức dè sẻn, chi tiêu rất ít để đủ tiền cho 1 quãng thời gian dài ko thể xác định ở phía trước.
Nhiều khách hàng cho rằng họ đã giao cơ hội cho kts thì với họ tất cả mọi giải thích và thuyết phục của kts yêu cầu họ thay đổi đều vô ích. Khi đó, trước mắt kts ko phải là chủ nhân của căn nhà mà họ cần xây mà là 1 lớp vỏ bao bọc những lựa chọn của 1 nhóm người ảnh hưởng quan điểm của nhau (từ những hình ảnh ưa thích mà khách hàng đã thấy ở nhiều nơi khác nhau, hoặc những mô tả đầy lãng mạn trong các cuốn tiểu thuyết v.v.), những thứ phi vật chất làm họ ko thể nghe thấy sự giải thích có tính thuyết phục của kts. Đó là những khách hàng chỉ muốn sao chép những gì họ thấy như 1 biểu tượng cho mình và hoàn toàn trở nên vô cảm với những thứ khác. Họ cho rằng: căn nhà/biểu tượng, cái mà họ đã chờ đợi và làm việc vì nó trong suốt nhiều năm dài, đã đến lúc để thực hiện nó với rất nhiều tiền bạc.
Vì thế, họ chỉ nghĩ một cách đơn giản về cái mình muốn cũng như việc sẽ trả tiền cho người thiết kế và thực hiện nó. Họ ko chú ý nghe những ý kiến thuyết phục của kts bởi chúng ko thể lọt vào đầu họ. Lẽ ra, khi chọn 1 kts theo phong cách hiện đại, điều đầu tiên mà họ cần hiểu là: Cái họ muốn ko thể là 1 tượng đài vì đó ko phải thứ cho bản thân hay cho cuộc sống hoặc cho những thành tựu của riêng họ. Cái thứ đó dành cho những người khác, cho cái xu thế áp đảo làm cho họ tôn thờ nó và làm nó trở nên bất tử. Họ lệ thuộc vào nó, ko thể vứt bỏ và đi theo nó mãi mãi. Và như thế, họ đã đánh mất mình, để bị niêm phong vào những thứ vay mượn trong quãng đời còn lại. Ko thể vùng thoát khỏi nó để xây cho mình 1 ngôi nhà thật sự MỚI theo đúng nghĩa của nó.
Với những khách hàng ko có lối thoát đó, kts đi theo tiếng gọi của CÁI MỚI hoàn toàn bất lực trước cái - ko - có - thực. Trước mặt họ, chủ nhân của ngôi nhà mới ko hề hiện diện, ko có thật, chỉ có tàn tích của những người từng sống trong khuôn mẫu cũ, và người ta ko thể thuyết phục những tàn tích được!
Kts hoàn toàn có thể sống và hợp tác bằng cách thỏa hiệp với những khách hàng giàu sụ miễn là đáp ứng và làm thỏa mãn được ý muốn của họ.
Nhưng để theo đuổi mục đích, nghề nghiệp của kts có lý lẽ khác và ko phải bằng cách đó.
No comments:
Post a Comment