Saturday, October 4, 2014

Đại tướng của nhân dân


Nước ta có nhiều đại tướng. Nhưng “Đại tướng” ko kèm theo họ tên thì ai cũng hiểu là Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Khi chọn người giữ trọng trách thành lập và chỉ huy lực lượng vũ trang cách mạng, Hồ Chủ tịch đã phát hiện ở người trí thức yêu nước, người thầy giáo dạy lịch sử này còn là 1 cử nhân luật khoa và những tiềm năng thiên phú của 1 nhà chiến lược quân sự. Từ đó đã sản sinh huyền thoại của 1 vị tướng kiệt xuất trong lịch sử Việt Nam.
    Sau chiến thắng Việt Bắc, Hồ Chủ tịch tuyên bố: ai đánh thắng đại tướng của địch thì người đó sẽ được phong làm đại tướng.
    Võ Nguyên Giáp trở thành đại tướng đầu tiên của QĐNDVN, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng, QĐNDVN “tiếp thu tinh hoa quân sự thế giới, nhưng đánh theo cách đánh của Việt Nam. 
    Năm 1971, khi Đại tướng sang thăm 1 nước bạn, người đứng đầu nước này tỏ ý lo lắng trước tương quan lực lượng chênh lệch giữa ta và địch lúc đó. Đại tướng đã trả lời một cách trầm tĩnh: “Nếu chúng tôi đánh theo cách của các đồng chí thì chúng tôi không đứng nổi được hai tiếng đồng hồ. Chúng tôi đánh theo cách đánh khác, cách đánh của Việt Nam, và chúng tôi sẽ thắng."
    Tháng 11.1995, khi tiếp cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara tại Hà Nội, Đại tướng giải thích: “Chúng tôi có một nền văn hóa vững bền, có một học thuyết quân sự độc đáo, đã được thử thách trong lịch sử, vì vậy mà chúng tôi đã thắng”. Ông McNamara đã đồng ý với Đại tướng.
    Cách đánh của Việt Nam là dùng “chiến tranh nhân dân”, toàn dân đánh giặc, cả nước là chiến trường, ko phân biệt tiền tuyến và hậu phương. Vì vậy, những người cầm quân nổi tiếng của Mỹ tham chiến ở Việt Nam cũng phải thừa nhận: quân đội Mỹ là đội quân được trang bị hiện đại và cơ động nhất thế giới nhưng luôn trong thế bị bao vây và ít khi tạo được bất ngờ vì ở đâu cũng có thể bị tiêu hao lực lượng khi đụng chạm với các lực lượng vũ trang của đối phương.
    (Theo bài "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu" của TS Phan Văn Hoàng đăng trên KTNN No.834) 

2 comments:

  1. Lẽ ra, với vị thế của miinhg, đại tướng có thể làm được nhiều điều hơn cho nhân dân, cho đất nước này.

    ReplyDelete