Tuesday, October 28, 2014

Irvine

Không phải Stockholm hay Singapore là thành phố sạch và xanh nhất thế giới mà là Irvine, 1 thành phố nhỏ thuộc miền Nam bang California của Mỹ.
   Là 1 thành phố trẻ thành lập năm 1971 với 200.000 dân (37,8% gốc  Á, đông nhất là người Hoa), lương cao và tỷ lệ tội phạm thấp khiến Irvine trở thành nơi "đất lành chim đậu".
   Ở đâu trong thành phố cũng có bóng mát cây xanh, cỏ cây mơn mởn, hoa tươi chim hót; trên không thấy dây nhợ, dưới không thấy đường ống, tất cả đều đi ngầm.
   Toàn bộ bề mặt của thành phố được thiết kế và quy hoạch kỹ lưỡng về tiêu chuẩn xanh nên không khí rất sạch. Sống ở đây mấy tháng không cần đánh giày mà giày vẫn bóng lộn.
   Irvine nằm dựa vào chân núi, trên núi là làng Đại học, khu dân cư cao cấp nhất. Nằm cách biển 5km, ở đó có 1 câu lạc bộ thuyền buồm tầm cỡ thế giới nằm trong khu bãi biển Newport Beach. Nước Mỹ khuyến khích mọi người học tập, có càng nhiều chứng chỉ thì càng nhiều cơ hội thăng tiến, bất kể những chứng chỉ đó có liên quan đến công việc đang làm hay không. Các khóa học cho người lớn tuổi đều miễn phí, dù là học ngoại ngữ, tin học hoặc các môn thể thao và nghệ thuật. Và môn thể thao thuyền buồm đầy mạo hiểm cũng vậy.
   Phân hiệu Irvine (UCI) thuộc University of California, được thành lập từ 1965 (có trước TP Irvine), luôn mở cửa, ai cũng có thể vào dạo chơi, tham quan hay đọc sách trong thư viện, không ai hạch hỏi giấy tờ. UCI đào tạo nhiều ngành nghề, trong đó khoa Nghệ thuật biểu diễn (âm nhạc cổ điển, thanh nhạc, điện ảnh, vũ đạo và cả ...kinh kịch của TQ) là 1 trong những bộ môn mạnh của trường. Theo bảng xếp hạng các trường ĐH của Mỹ, UCI xếp thứ 44, nhưng thuộc Top 10 các trường ĐH công với các ngành nổi tiếng Hóa hữu cơ (hạng 9); Quản lý tin học (hạng 11); Kỹ nghệ Hóa (hạng 18); Sinh học (hạng 6) là lựa chọn hàng đầu của các sinh viên muốn học về Y khoa, Công nghệ sinh học v.v.
   Thư viện UCI có 15 triệu đầu sách, có cả sách báo xuất bản tại VN. Khuôn viên nhà trường rất rộng, đi mỏi chân cũng không hết (chiếm 20% diện tích thành phố).
   Những cơ sở thực nghiệm hàng đầu của UCI gồm: kính hiển vi điện tử, bảo tàng mô sinh vật, lò phản ứng hạt nhân, trung tâm nghiên cứu tia laser, kho dự trữ sinh quyển nước ngọt và đầm lầy, nông trại thực hành... Điều UCI luôn tự hào là nhà trường đã đào tạo được 3 nhà bác học đoạt giải Nobel, nhất là năm 1995 cùng lúc có 2 người đoạt giải, 1 kỷ lục trong các trường ĐH công ở Mỹ.
(lược đăng từ bài "Irvine - thành phố đại học" của Lữ khách, KTNN No. 872, 2014)

1 comment:

  1. Có lần, khi dự 1 buổi hội thảo về kiến trúc "Công trình xanh" (Green building). Một kiến trúc sư trẻ VN đưa ra câu hỏi với chủ tọa là các chuyên gia nước ngoài là: Làm sao để giải quyết vấn đề thông thoáng nhưng trong sạch cho công trình, nhất là phần không gian bên trong của công trình, vì nếu cho không khí vào thì bụi bẩn cũng vào theo. Chủ tọa không có câu trả lời về giải pháp của công trình mà chỉ nói rằng lĩnh vực này vẫn còn đang được nghiên cứu. Tuy nhiên nếu áp dụng cho tất cả các vị trí "mở" để thông gió sẽ rất tốn kém. Giải pháp tổng thể và đa ngành mà Irvine thực hiện mới là giải pháp đáng để chúng ta nghiên cứu và thực hiện đồng bộ cho 1 thành phố và trên cả nước mới có thể giải quyết tốt cùng với sự phối hợp cùng phát triển như vậy trong khu vực và cuối cùng là trên phạm vi toàn cầu đều có sự tôn trọng như nhau về xây dựng, bảo vệ môi trường chung mới có thể giải quyết được câu hỏi trên.

    ReplyDelete