Saturday, June 17, 2017

12 thói quen lành mạnh của người Hawai

Thế giới cần học từ người Hawai những thói quen này, Hawai có nhiều thứ hơn chỉ là nơi để nhìn ngắm. Người Hawai sống và thở theo tinh thần aloha, một từ thể hiện tình yêu, thiện cảm và hạnh phúc, "alo'' nghĩa là ''sự hiện diện'' và ''ha'' có nghĩa là ''hơi thở''.

Hawai có một thảm thực vật nhiệt đới phong phú, những kỳ quan hoang sơ, nước biển xanh biếc... Người Hawai luôn biết rằng họ được Trái Đất ban tặng những gì tốt đẹp nhất và lòng biết ơn là sức mạnh của trái tim người Hawai, dưới đây là những đặc điểm mang bản sắc ''aloha'' của xứ đảo thần tiên này.

1. Càng ít càng tốt
Điều này bao gồm tất cả, từ kịch nghệ, những thái độ tiêu cực, những món đồ mang đến bãi biển và trang phục. Loại bỏ những ồn ào, huyên náo xung quanh và đơn giản hóa cuộc sống có thể giúp bạn giải phóng về mặt tình cảm, tinh thần và thể chất.

2. Hãy vui tươi
Ngày mai, Măt trời vẫn mọc và tất cả mọi thứ cũng hoạt động bình thường. Không cần nghiêm trọng hóa bất cứ một điều gì hoặc cố chấp với ai đó. Người Hawai có câu nói phổ biến: ''Đừng để bụng!".

3. Ra ngoài và vui chơi
Holoholo có nghĩa là đi ra ngoài và chơi đùa. Ở Hawai, thiên nhiên là liệu pháp, nhưng bạn chỉ cần dạo chơi hoặc chỉ ngồi im lặng trên bãi biển yêu thích cũng đủ rồi, chẳng cần bay đến vùng đảo nằm giữa Thái Bình Dương mới có được liều thuốc thiên nhiên này.

4. Làm điều bạn yêu thích
Người Hawai nổi tiếng về việc lên kế hoạch cả ngày cho những gì họ yêu thích như lướt sóng, ăn uống hay đi xe đạp... Chỉ cần chọn một nơi để có được điều đó và để đam mê cuốn hút, mọi thứ khác đều không quan trọng bằng sự mong muốn của bạn. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc trong tâm hồn của mình.

5. Ăn thức ăn bản địa
Mọi người đều than phiền về thực phẩm Hawai đắt đỏ, nhưng thức ăn ở đây là những buổi chiêu đãi lành mạnh với giá cả phải chăng mà dân địa phương và khách du lịch thông minh đều biết.

6. Giao tiếp bằng mắt
Những hòn đảo thì nhỏ, gieo gì gặt nấy. Tinh thần aloha hiện diện ở khắp nơi và nụ cười luôn được hoan nghênh. Đặc tính của người Hawai là thân thiện, dù bạn là hàng xóm mới của họ và họ chẳng hề biết gì về bạn.

7. Thư giãn nhiều hơn
Trên đất liền, mật độ dân số quá cao với những thành phố ồn ào, nhộn nhịp và áp lực của công việc làm con người khó thư giãn. Nhưng dù vậy, không cần phải đến những thiên đường du lịch như Hawai, hãy nghỉ ngơi và thảnh thơi như người Hawai và tạo ra một không gian để thư giãn mỗi ngày, dù chỉ ngắm Mặt Trời lặn, đi dạo ven bờ biển hay thả mình trên 1 cái võng... Thư giãn là dành thời gian bước ra khỏi những bận rộn để tập trung tận hưởng cuộc sống trong những khoảnh khắc cần thiết như thế.

8. Hãy xa rời những thiết bị kỹ thuật số
Hãy chống lại ý muốn/thôi thúc chụp ảnh mọi thứ mình thích để tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc hiếm có đó. Ở Hawai, dân địa phương vui chơi trên bãi biển không cần những thiết bị kỹ thuật nào; nguồn cảm hứng của họ là Mặt trời và bãi biển. Nhiều người dân Hawai còn không muốn nhắn tin nếu họ thấy gặp mặt và nói chuyện trực tiếp vẫn hơn phải qua máy móc.

9. Hãy vận động cơ thể
Người Hawai không có thói quen tập thể dục trong nhà hay là hội viên của những phòng tập GYM. Phòng tập của họ là thế giới! Qua những hoạt động hàng ngày, họ vận động cơ thể theo cách của họ: đi bộ, bơi lội, lướt sóng hay chèo thuyền. Hãy đứng dậy, rời khỏi nhà và vận động để tinh thần sảng khoái và cảm thấy tự tin hơn.

10. Tôn trọng MẸ Thiên nhiên
Người Hawai được nuôi dạy ở ngoài trời và có mối quan hệ mật thiết với thiên nhiên. Khi còn nhỏ, họ được dạy rằng các đại dương và đất liền là nguồn sống của mọi thứ trên thế gian này. Không quan trọng là bạn sống ở đâu, thiên nhiên là sức mạnh tiếp thêm sinh lực cho cuộc sống. Vì thế, cần giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên/môi trường sống của chúng ta càng nhiều càng tốt.

11. Hãy buông bỏ những toan tính
Có những kế hoạch cần buông bỏ và đón nhận ngày tháng đến một cách tự nhiên. Nhiều người Hawai thức dậy không cần đồng hồ báo thức và để ngày tháng trôi qua với những gì vốn có. Bỏ bớt những toan tính/ham muốn nhất thời là cách đi đến hạnh phúc nhanh nhất mà bạn có thể.

12. Hãy chấp nhận thêm nhiều rủi ro
Sống trong vùng nhiệt đới, người Hawai luôn sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra và đẩy cuộc sống của họ đến những giới hạn của nó. Là nơi ra đời những môn lướt sóng lớn, lái mô tô bay, bơi với cá heo hoang dã và chèo thuyền, tính phiêu lưu có mặt cùng với người Hawai ở khắp nơi, trở thành cuộc rượt đuổi hạnh phúc đối với tâm hồn yêu phiêu lưu của họ. Như những gì mà cuộc sống trên đảo đã chứng minh, chấp nhận rủi ro có thể gặt hái những phần thưởng đáng nhớ.

Đăng lại từ 12 thói quen lành mạnh mà cả thế giới nên học từ người Hawai của Nguyễn Kim (KTNN No.966)

No comments:

Post a Comment