Thursday, June 15, 2017

Chuyện vợ chồng: Bất hòa và Dung hòa

Chung sống trong hôn nhân là quá trình tìm hiểu/nhận thức đầy đủ về nhau, không phải để trở thành 2 kẻ đố kỵ/tranh chấp nhau từng chuyện vụn vặt và cố giành bằng được phần thắng về mình. Tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng nhau và loại bỏ sự bất hòa không phải là chấp nhận/thỏa hiệp mà để dung hòa giữa 2 cá thể, đó mới là nền tảng gắn bó của hôn nhân.

Va chạm trong đời sống vì sự khác biệt là không tránh khỏi.  Điều này cũng không là ngoại lệ đối với quan hệ vợ chồng, sau những va chạm, cuộc sống tiếp tục thế nào là do thái độ của vợ chồng thay đổi theo chiều hướng hàn gắn hay chia ly.

Là vợ chồng không nên dễ dàng buông bỏ!
Tình nghĩa vợ chồng, một khi đã kết hợp với nhau, ''vạn sự tùy duyên'' là hợp lẽ đời. Tình cảm không thể gượng ép cũng như suy nghĩ không thể áp đặt nên việc tự nguyện gắn bó với nhau là điều không thể xem thường. Yêu nhau là đến với nhau từ cái nhìn và cảm nhận, từ dáng vẻ bên ngoài đến tâm tính bên trong... tất cả sẽ mang lại lòng tin, sự quý trọng và sức cuốn hút của giới tính cũng như nhân cách của người bạn đời được chọn cho cuộc sống hôn nhân sau này.
Nếu có sự bất đồng nên xem lại mình có cưỡng ép nhau vì ích kỷ hay không? Biết nhìn nhận và sống chân tình với nhau mới thật sự giữ được nguyên tắc chung sống là luôn tôn trọng bản thân và tôn trọng bạn đời. Như thế mới có được quan hệ vợ chồng hòa thuận, vui vẻ và thanh thản trọn đời bên nhau, đó mới là mục đích mà cả hai đều hướng đến khi muốn thuộc về nhau ngay từ những ngày đầu sống trong tình yêu.

Lược ghi từ bài Lời Phật dạy giúp ''Gương vỡ lại lành'' trong hôn nhân (Yêu gia đình)

4 comments:

  1. Có những thứ tưởng như chẳng chút giá trị lại là vô giá với những ai biết được giá trị thật sự của nó, nhưng cũng có những thứ có vẻ hào nhoáng/tốt đẹp lại không có gì đáng kể. Tất cả đều tùy/do con người định đoạt. Và ngay chính bản thân mỗi người, nền tảng khác nhau sẽ có giá trị/vị trí khác nhau, và vì thế mà giá trị con người cũng khác nhau.

    Nhiều cặp vợ chồng luôn mâu thuẫn, liên tục cãi nhau, nhưng không dễ dàng ly hôn; nhưng cũng có nhiều đôi vợ chồng bình thường, chỉ cần xảy ra những va vấp nhỏ là đường ai nấy đi.

    Gặp bất cứ chuyện gì, dù trái ý vẫn nhẹ nhàng bỏ qua, là đàn ông càng phải rộng lượng, vững vàng và mạnh mẽ để xứng đáng là chỗ dựa của mọi thành viên trong gia đình.

    Một người không biết cách làm việc thì dù thay đổi công việc gì cũng không thay đổi được năng lực của mình.
    Một người không hiểu gì về tình yêu dù thay đổi bao nhiêu bạn tình cũng chẳng thể có được tình yêu đích thực.
    Một người không yêu quý gia đình, coi gia đình là tất cả thì dù thay vợ đổi chồng bao nhiêu lần cũng vẫn chẳng có được 1 cuộc sống hạnh phúc.

    Chính mình là nguồn gốc của mọi vấn đề liên quan đến bản thân, vậy nên cơ bản là phải nhìn nhận mình, biết "tiên trách kỷ", muốn thay đổi điều gì thì trước hết phải thay đổi chính mình. Yêu ghét đều từ ta mà có. Thế giới của mỗi người, nếu không có sự dung hòa, sẽ vô cùng vô vị và thiếu sức sống và không trở nên sinh động. Nếu bạn là ánh sáng, thế giới của bạn sẽ tràn ngập ánh mặt trời ấm áp. Nếu bạn biết yêu thương/chia sẻ, cuộc sống của bạn sẽ tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.
    Còn nếu luôn phàn nàn, oán thán... thì cuộc sống sẽ tựa địa ngục tối tăm.

    Trong lòng con người gồm cả Thiên đường và Địa ngục, lòng người thế nào thì cuộc sống sẽ trở nên như vậy.


    (theo bài "Trong lòng bạn đang như thế nào, thì cuộc sống của bạn chính là như vậy", Tinh túy)

    ReplyDelete
  2. "Đàn ông đến từ sao HỎa, đàn bà đến từ sao Kim" là cuốn sách của Jonh Gray viết về những điều bình thường và phi thường trong một gia đình mà người phụ nữ và chồng mình là 2 người có vai trò chèo lái con thuyền/gia đình của mình trong cuộc sống hôn nhân. SỰ khác biệt giữa 1 người dễ nổi giận và một người sống điềm tĩnh là biết khoan dung, biết chấp nhận và thấu hiểu hơn. DÙ sao vẫn phải biết cư xử đúng đắn khi ai đó không làm vừa lòng mình, không đáp lại theo đúng cách mà chúng ta mong đợi.
    May mắn thay, sự hoàn hảo không phải là một đòi hỏi bắt buộc để tạo ra những mối quan hệ tuyệt vời.

    ReplyDelete
  3. Vợ chồng cần những chữ "THUẬN" từ cả 2 người để chung sống trong hôn nhân:
    THUẬN tình
    Đồng THUẬN
    và hòa THUẬN
    Những điều này thường đi cùng với tình cảm ngay từ lúc đầu "fall in love" nên mọi thứ tưởng chừng vô cùng tốt đẹp, gần như chạm đến sự hoàn hảo. Nhưng thực tế thường làm con người dễ thất vọng khi biết về nhau nhiều hơn, điều này giống như bị lừa dối và xuất hiện những ý tưởng tệ hại, xấu xa bên trong dễ làm vợ chồng tuy sống trong 1 nhà mà như xa cách, trong lòng không yên, không cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc như từng mong muốn.
    Chung sống với ai là lựa chọn cho tương lai của mình. Dù quyết định như thế nào thì cũng từ Tình yêu hoặc do duyên phận, đã kết nối với nhau thì hãy giữ được sự bền chặt lâu dài mới đáng quý. Cuộc sống cần con người trưởng thành từ nhiều trải nghiệm (bất hòa) để trở nên mạnh mẽ hơn và vững vàng hơn. Cần loại bỏ những gì gây ra mệt mỏi và buồn chán, từ đó mới có thể sống một cuộc sống bình yên, thanh thản và vợ chồng mới thật sự hòa hợp với nhau.

    ReplyDelete
  4. NẾu đã biết rằng "hồng nào chẳng có gai" thì đừng càm ràm vì những cái gai ấy. Khi đã chọn sống với nhau thì có nên chối bỏ những thứ "Trời sinh đã thế rồi" hay không? TÂm đầu ý hợp không phải là chê trách/đòi hỏi người kia phải thế này thế nọ mà cần rộng lượng với nhau hơn vì có gai mới là hồng.

    ReplyDelete