Sunday, July 23, 2017

Singapore: Ghi chép tháng 7 (3)

Các bạn trở lại phần trước ở đây

Việc đi lại ở Singapore rất thuận tiện và nhanh chóng nhờ có 1 hệ thống/phương tiện giao thông công cộng tiên tiến cùng với việc quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở luôn là tiền đề trong việc xây dựng đô thị gắn liền với việc phát triển quốc gia, trong đó phải kể đến Singapore Airlines và hệ thống MRT là 2 lĩnh vực được đặc biệt chú trọng đầu tư (luôn được xem xét và hỗ trợ từ chính phủ để nghiên cứu & phát triển ko ngừng).


''Singapore Airlines (SIA) là hãng hàng không quốc gia Singapore, có trung tâm vận hành đầu não được đặt tại sân bay quốc tế Changi. SIA có một vị thế vững mạnh trong thị trường Đông Nam Á, Đông Á, Nam Á và khu vực Thái Bình Dương. 
SIA là khách hàng đầu tiên của chiếc máy bay Airbus A380 – hiện nay là chiếc máy bay hành khách lớn nhất thế giới. Hãng hàng không uy tín này là một trong 15 hãng hàng không lớn nhất thế giới về doanh thu vận chuyển hành khách tính trên cây số, xếp thứ 10 về số lượng khách quốc tế và được công bố bởi Hiệp Hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế là hãng hàng không lớn thứ 2 trên thế giới dựa trên vốn thị trường có giá trị là 14 tỷ đô la Mỹ (theo thống kê ngày 15 tháng 12 năm 2010).''

''SIA là hãng vận chuyển hàng không của quốc gia Singapore ra đời vào năm 1947 với tên cũ là Malaysia Airlines và có trụ sở đầu tiên ở sân bay Quốc tế Changi. Tính đến nay, hãng đã có trên 67 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa. SIA đang sở hữu trên 100 máy bay loại mới nhất và hãng còn điều hành hai tuyến bay xuyên suốt dài nhất thế giới từ Singapore đến Los Angeles và Newark với loại máy bay Airbus A340-500.''
link: http://vemaybay.vn/tin-hang-khong/tong-quan-hang-hang-khong-singapore-airlines.htm


Hệ thống MRT với mạng lưới đường ray trải rộng đều khắp, đồng nghĩa với việc phần lớn các điểm tham quan chính của Singapore đều nằm trong khoảng cách đi bộ được từ trạm MRT. MRT ở Singapore hoạt động từ 5h30 sáng đến 1h sáng ngày hôm sau. Trung bình cứ 3 đến 8 phút lại có một chuyến tàu dừng ở bến đỗ bất kỳ để phục vụ hơn 3 triệu lượt khách sử dụng mỗi ngày.

MRT là phương tiện công cộng đi lại nhanh nhất ở Singapore. Với sự đầu tư để phát triển theo đúng kế hoạch hàng năm, MRT phát triển rất nhanh (đến nay gần như đã gần như hoàn thành với hệ thống đường ray có chiều dài lên tới 170.7 km) với 102 trạm dừng và chỉ chiếm khoảng 12% tổng diện tích đất quý giá của quốc đảo nhỏ bé này.

Singapore MRT & LRT map
Bạn có thể mua vé lẻ cho từng chuyến đi, nhưng nếu dự định dùng MRT và xe buýt nhiều lần trong chuyến tham quan của mình, bạn có thể mua Thẻ Singapore Tourist Pass, một loại thẻ EZ-Link đặc biệt được nạp tiền sẵn, cho phép bạn sử dụng không giới hạn trong một ngày (S$10), hai ngày (S$16) hoặc ba ngày (S$20). Bạn có thể mua thẻ này ở Phòng vé TransitLink Ticket Office tại các trạm MRT sau: Sân bay ChangiOrchardChinatown, City Hall, Raffles Place, Ang Mo Kio, HarbourFrontBugis, Lavender và Bayfront.
Những người dùng xe lăn và người khiếm thị, cũng như gia đình với xe đẩy em bé đều có thể sử dụng tàu điện ngầm ở Singapore một cách dễ dàng.''


''Đi taxi sẽ thoải mái và đặc biệt tiện lợi nếu bạn muốn đến những địa điểm mà xe buýt hay MRT không đến được. Taxi ở đây tính tiền theo đồng hồ cây số, nhưng có thể sẽ có phụ phí tùy vào thời gian, địa điểm và hãng taxi bạn đi. Để ước lượng số tiền phải trả, hãy hỏi tài xế về phụ phí và xin hóa đơn khi kết thúc hành trình.
Bạn có thể vẫy taxi khi đứng bên đường ở phần lớn các địa điểm, hoặc bằng cách xếp hàng tại những khu vực đợi taxi có sẵn ở phần lớn các trung tâm mua sắm, khách sạn và địa điểm tham quan. Nếu bạn muốn gọi taxi, bạn có thể gọi đến số đặt taxi chung, 6-DIAL CAB (6342-5222), cuộc gọi của bạn sẽ được chuyển đến một trung tâm nhận cuộc gọi của công ty taxi.''


''Hệ thống xe buýt của Singapore có mạng lưới các tuyến xe chạy đến hầu hết các địa điểm trên đảo quốc, và là cách tiết kiệm nhất để đi lại, đồng thời cũng là dịp để ngắm nhiều cảnh đẹp.
Bạn có thể trả tiền vé xe buýt bằng cách sử dụng thẻ EZ-Link đã được nạp tiền trước, hoặc Thẻ Singapore Tourist Pass, bạn chỉ cần chạm thẻ này vào máy đọc thẻ đặt cạnh tài xế khi lên xe. Hãy nhớ chạm thẻ lần nữa vào máy đọc thẻ đặt gần cửa, khi bạn xuống xe. Bạn cũng có thể trả tiền mặt, nhưng phải là số tiền lẻ chính xác.
Phần lớn xe buýt ở Singapore có điều hòa nhiệt độ - một tiện nghi được người dân đón nhận nồng nhiệt tại một thành phố nhiệt đới.''



Có thể Singapore chưa phải là 1 trong những nơi có trật tự giao thông với ý thức cao nhất của người dân, nhưng nếu so với sự hỗn loạn trên đường phố ở VN thì tôi cũng không còn gì để nói.

Các bạn đọc tiếp phần sau ở đây

5 comments:

  1. "Nhờ chiến lược định hướng phát triển và mở rộng phân khúc thị trường, SIA đã và đang đạt được nhiều thành tích nổi bật. Theo đó, hãng đang nắm giữ vị trí thứ nhì trong bảng xếp hạng các hãng hàng không lớn nhất toàn cầu. Với chất lượng đạt chuẩn 5 sao, hãng cũng là một trong thành viên nổi bật của liên minh hàng không Star Alliance."
    link: http://vemaybay.vn/tin-hang-khong/tong-quan-hang-hang-khong-singapore-airlines.htm

    ReplyDelete
  2. Singapore Airlines: Mỗi hành khách sẽ được phép mang trung bình 01 kiện hành lý ký gửi. Trọng lượng của kiện hành lý này không được vượt quá 23kg. Về hành lý xách tay, bạn nên tuân thủ mang đúng 01 kiện, trọng lượng cũng không được vượt quá 07kg.
    Riêng các chuyến bay đường dài đến Mỹ, quý khách hàng được phép ký gửi đến 02 kiện hành lý, mỗi kiện phải nhẹ hơn hoặc bằng 23kg.

    ReplyDelete
  3. VỀ CSGT ở VN thì thật tồi tệ. Không phải là những người giữ gìn/hướng dẫn trật tự giao thông mà là những kẻ rình rập/ẩn núp ở những nơi dễ kiếm chác từ lỗi của người đi đường để bắt chẹt/phạt tiền. VÌ vậy mà chuyện lưu thông theo luật lệ càng trở nên rối loạn. DÂn chúng tuy ghét những người vi phạm luật nhưng chính họ lại thông báo cho nhau khi thấy bọn CSGT xuất hiện để "kiếm ăn" trên 1 đoạn đường nào đó.

    ReplyDelete
  4. VN khác các nước khác khi bên cạnh trụ đèn giao thông còn có người làm nhiệm vụ canh chừng/nhắc nhở (thuộc lực lượng TNXP/công ích). Khi để dân chúng quen với việc đi lại bừa bãi/vô ý thức thì lại tốn thêm chi phí để giữ nề nếp nhưng cũng chẳng mấy hiệu quả.
    VẤn đề tốn kém cũng tương tự khi dân chúng xả rác thoải mái/vô tư, còn chính quyền phải đẻ ra 1 đội tàu chuyên vớt rác trên kênh rạch, nhưng dòng nước thì cũng vẫn khi sạch khi không.
    TÓm lại, chỉ giải quyết hậu quả mà không giải quyết được từ cái gốc/nguyên nhân vì con người đã bị hư hỏng từ cái gốc gia đình và giáo dục sau hàng chục năm buông lỏng không thực hiện được mục đích cho từng vấn đề một cách triệt để, đến nơi đến chốn.

    ReplyDelete
  5. Với cách thức làm ăn theo định hướng XHCN ở VN như hiện nay thì không biết bao giờ mới hết tắc đường/lỡ chuyến, khổ sở triền miên... Nếu chưa khắc phục được thì chưa thể so với Singapore về mọi mặt trong vấn đề giao thông/đi lại.

    ReplyDelete