Monday, July 24, 2017

Sống cân bằng

Hầu như con người chưa có được ý thức và trách nhiệm một cách rõ rệt với bản thân và người khác từ lúc sơ sinh cho đến khi bắt đầu nhận thức được về những gì xảy ra xung quanh bởi bên trong họ luôn tồn tại nhiều câu hỏi. Càng trưởng thành, cuộc sống càng nhiều va chạm thì việc làm thế nào để có một cuộc sống cân bằng là câu hỏi không phải lúc nào cũng có giải đáp thỏa đáng.

Vấn đề của bản thân và những mối liên hệ với thế giới bên ngoài làm loài người khác với những sinh vật khác trên trái đất. Không như muông thú sống với những đặc tính hình thành theo quá trình chọn lọc tự nhiên để sinh tồn, loài người muốn thoát khỏi thiên nhiên, chế ngự nó với tham vọng trở thành Chúa tể của vạn vật như một sinh vật siêu nhiên đầy quyền năng trên thế giới.

Đừng tự đặt giới hạn cho bản thân, muốn sống thế nào thì cứ thế mà sống, không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì và bất kỳ ai, là cuộc sống đáng sống nhất. Nhưng mang bản chất được định hình bởi Tạo Hóa, con người còn phải thăng hoa và sống bằng những trải nghiệm vui buồn của cuộc đời nữa. Tuy nhiên, không thể tùy tiện/bừa bãi mà phải điều độ, có chừng mực rõ ràng.


Càng suy nghĩ nhiều về 1 vấn đề, nó sẽ càng trở nên nặng nề. Sống vô tư và khách quan, vì danh dự của con người, chẳng cần quan tâm đến dư luận/người ngoài nếu tự thấy bản thân chẳng có gì đáng trách. Ko cần phải nghiêm trọng hóa mọi việc. Hãy sống thanh thản, ko phải 1 cuộc đời đầy nuối tiếc.

Tự nhìn nhận mình là đủ. Tuy nhiên, ko nên liều lĩnh khi bản thân chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Không làm được thì thà chết còn hơn sống vì có khác gì chết rồi mà chưa chôn.

Cần phải tôn trọng mình và tôn trọng người khác trong mọi mối quan hệ. Tôn trọng người khác lẽ ra phải biểu lộ một cách tự nhiên trong cách cư xử chẳng cần phải cân nhắc. Nhưng như thế không có nghĩa là phải chấp nhận cả những gì phi lý. Mọi người cùng sống vì nhau là kho báu quý giá của cuộc sống.
Tôn trọng bản thân, về mặt sinh học, trước hết là phải tự biết/tôn trọng "đồng hồ sinh học" trong con người mình, không được áp đặt ý muốn của mình với nó. Đó cũng là nguyên tắc để giữ sức khỏe cho mình. Và còn những điều vô giá khác nữa. Có những giới hạn không được phá vỡ.

''Đứng núi này trông núi nọ'' hoặc "Có mới nới cũ" là thói đời dễ làm con người chao đảo, cả về phương diện vật chất lẫn tinh thần. Sống ích kỷ trong dục vọng, quá nhiều ham muốn, bó hẹp và không ổn định dễ dẫn đến những sai lệch/chệch choạc, có người vượt được nhưng cũng có người vấp ngã. Tình yêu bình thường chỉ tồn tại trong 1 khoảng ngắn ngủi, nhưng tình yêu thật sự sẽ vượt mọi giới hạn. Hãy làm những điều bình thường bằng cách phi thường, bởi tình yêu đích thực là động lực của những hành động đó!

Để bị sa ngã thì không còn cơ hội lấy lại sự cân bằng. Bi kịch cuộc đời có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Không phải vì hay hoặc dở, mà vì tâm tính và bản chất/tâm trạng trong những điều kiện/hoàn cảnh không giống nhau mà ra. Hãy học từ sai lầm của người khác bởi ko ai sống đủ lâu để tự biết hết mọi sai lầm. Con người thường ko biết mình đang có gì cho đến khi mất nó.

Nhiều người có những thứ người khác thèm muốn, họ tự hào về những gì mình có, nhưng nếu đó chỉ là những gì tạm bợ thì cũng đừng sống quá ảo tưởng, suy diễn hay thêu dệt một cách chủ quan vì dễ làm con người mắc phải sai lầm. "Không phải bạn kiếm được bao nhiêu mà bạn sử dụng cái kiếm được như thế nào mới quyết định đẳng cấp"*. Những gì không làm nên con người thì chẳng có chút giá trị nào.

Nếu không có lòng tin vào con người và cuộc sống thì chúng ta có thể sống như thế nào? ''Bạn có thể bị lừa dối nếu tin tưởng quá nhiều, nhưng bạn không thể tồn tại nếu không có lòng tin."** Cuộc sống gồm 10% những gì xảy ra với bản thân, còn lại là cách con người đối phó với chúng.

Hãy yêu, nếu muốn được yêu! Nếu để trái tim mình hối tiếc về những gì đã qua, lo lắng cho nhày mai thì sẽ ko có ngày hôm nay.

Có lẽ vì thế mà con người suốt đời tìm kiếm sự cân bằng cho cuộc sống vốn lệch lạc của mình?

(*): Sinclair Lewis
(**): Frank Crane

15 comments:

  1. SỰ cân bằng đã có sẵn trong vũ trụ. Trong con người, trên Trái đất cũng như trên các thiên thể và những vì sao.

    Cũng như mưa nắng là tự nhiên, là chuyện thường tình và cũng mang tính "âm dương" khi mang lại sự cân bằng cho sự sống. MƯa tuy ướt át nhưng mát mẻ còn nắng tuy nóng nực nhưng khô ráo. Ở đâu thiếu mưa và nắng, ở đó chỉ còn là hoang mạc mà con người không thể sống nổi.

    ReplyDelete
  2. Đã lâu lắm, không biết ai đó đã nói và tôi cũng nghe nhiều người nói rằng: "Đừng làm điều gì mà chính mình cũng không muốn người khác làm với mình!". Bây giờ câu này còn được quan tâm nữa không, và quan tâm ntn? Hay nó đã trở nên nhàm/cũ rồi nên người ta đã không nghĩ đến nó và vi phạm bao nhiêu lần, với những ai và có còn tiếp tục như thế hay không?

    ReplyDelete
  3. Ai cũng chỉ có một ngày 24 tiếng, nếu người khác có thể gặt hái thành tựu còn bạn thì không thì có lẽ mấu chốt một phần nằm ở việc bạn đã hài lòng quá sớm với những thứ đã có hoặc bạn chưa thực sự tìm thấy 2 chữ Cân Bằng.

    Phạm Ngọc Anh - BẠN ĐANG SỐNG CÂN BẰNG HAY SỐNG BẬN RỘN?

    ReplyDelete
  4. Có một cuộc sống cân bằng là vô cùng quan trọng. Vì thế, bạn cần có sự sắp xếp cần thiết về thời gian, công việc, tinh thần, sức khỏe…

    1. Biết ưu điểm của bản thân ở thời điểm hiện tại: bạn phải suy nghĩ cẩn thận và hiểu được những gì bạn nên ưu tiên trong cuộc sống.
    2. Thiết lập mục tiêu thực tế: Nói cách khác, cần phải nhận thức đầy đủ những hạn chế và năng lực của bản thân, đặt ra mục tiêu cho chính mình để đạt được thành công trong ngắn hạn.
    3. Tìm thấy niềm đam mê của bản thân: Làm điều mình thích sẽ tạo động lực để bạn vượt qua mọi thứ dễ dàng hơn.
    4. Luôn lạc quan: Cố gắng dung hòa những điều tốt lẫn điều xấu. Nếu gặp phải thất bại, không nên bi quan mà không rút ra được bài học nào đó cho riêng mình.
    5. Khám phá nội tâm của bạn: Điều vô cùng quan trọng để có được một cuộc sống cân bằng là có một tâm lý bình tĩnh.
    6. Giữ sức khỏe
    Bạn không thể đạt bất cứ điều gì trong cuộc sống nếu bị bệnh tật. Bạn phải chăm sóc tốt cho bản thân để sẵn sàng cho tất cả những điều quan trọng trong cuộc sống. Nghỉ ngơi đúng cách, ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn khỏe mạnh và đầy đủ năng lượng để làm tất cả những gì mình muốn.

    HẰng Nguyễn (6 cách đơn giản để cân bằng cuộc sống)

    ReplyDelete
  5. HÃy tạo nên cuộc sống từ những cảm xúc chân thành chứ không phải chỉ từ những sự kiện.

    ReplyDelete
  6. Dựng những hàng rào ngăn cách không cần thiết là việc làm sai lầm vì như thế là tự đánh mất nhiều cơ hội để có được những cảm xúc lẽ ra phải được nhận từ người khác.

    ReplyDelete
  7. Đừng hỏi người khác đối xử với mình như thế nào mà hãy tự hỏi mình đã sống hết mình chưa?

    ReplyDelete
  8. Thấu đáo mọi nhẽ là điều không thể, nhưng thấu đáo những gì mình muốn làm thì có thể.

    ReplyDelete
  9. Con người lắt léo Ở chỗ vì ham muốn/ích kỷ và lệch lạc nhưng lại cố biện minh/lý giải khi làm "những điều sai trái bằng những lý do đúng đắn".

    ReplyDelete
  10. CÂn bằng không chỉ là sự hài hòa giữa suy nghĩ, nói và làm. NÓ còn đòi hỏi phải giữ được cái tôi của mình như thế nào, một cái tôi mang lại hạnh phúc cho mình và cho mọi người hay là cái tôi của mọi đau khổ. Ai cũng có thể sống hạnh phúc, nhưng nhận ra được mình có hạnh phúc không là tùy mỗi người.

    ReplyDelete
  11. Hạnh phúc là khi điều bạn nghĩ, điều bạn nói và điều bạn làm hài hòa với nhau. (Mahatma Gandhi)

    ReplyDelete
  12. Điều tốt đẹp nhất trên thế gian này không thể nhìn thấy hoặc thậm chí chạm vào. Chúng được cảm nhận bằng trái tim.
    HELEN KELLER

    ReplyDelete
  13. Sống cân bằng có nghĩa phải vừa là người lãng mạn vừa là người thực tế. Tuy nhiên không hế mâu thuẫn nhau. Cần suy nghĩ thấu đáo và hành động đúng lúc, đúng chỗ và đúng mức. Lời nói và việc làm đều đi đôi với nhau.

    ReplyDelete
  14. "Cách nuôi dưỡng các mối quan hệ thường là yếu tố quyết định lớn nhất đến chất lượng cuộc sống của chúng ta." (Gary Vaynerchuk)

    ReplyDelete
  15. Đến bây giờ, mối tình của Sáli Judit vẫn còn làm tôi phải suy nghĩ về chính sách "bế quan tỏa cảng" của VN thời chiến, điều đã kìm hãm một phần nhu cầu tự do về tình cảm của con người giữa hai nước XHCN trước đây, làm cho sự pha trộn/kết hợp giữa người Việt và người Hung trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Thật đáng buồn vì VN là một trong số ít những nước có quy định như vậy, điều này đối với người Hung, những người sống normal/cân bằng hơn chúng ta, thì những người VN trở nên rất khó hiểu.

    ReplyDelete