Friday, July 14, 2017

Singapore: Ghi chép tháng 7 (1)

Trở về Việt Nam từ Singapore chiều nay, tôi nhìn cả 2 nước từ trên cao và nhớ lại những gì đã biết để đối chiếu/so sánh về sự phát triển và sự trì trệ, về giàu và nghèo, về lãnh đạo và cầm quyền, về trật tự và hỗn loạn, về những người có giáo dục và những kẻ vô lại/mất dạy (vô giáo dục)... Tóm lại là tất cả những gì khác biệt.

Chỉ lưu lại Singapore vài ngày (từ 11/7 đến 14/7) tôi nhận thấy sự chuyển biến rõ rệt của đất nước này sau 7 năm, kể từ lần đầu tiên tôi đặt chân đến Singapore vào năm 2010.
Changi vẫn là sân bay tốt nhất/hàng đầu thế giới (theo Skytrax World Airport) và đang tiếp tục mở rộng/phát triển với Terminal 4 (đang xây dựng) trong khi chúng ta làm sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất và thiếu chỗ cho máy bay hạ cánh/đậu.

Changi đang được mở rộng với Terminal 4

Chuyến bay TR2328 đã sẵn sàng tại Gate F32, Terminal 2 (gồm 35 gates). Toàn bộ sàn của Terminal 2 đều được trải thảm ở cả khu Đến và Đi (Arrival & Departure). Trước đây, Hàng không Con Cọp (Tigerair) chỉ được sử dụng Budget Terminal, hành khách phải đi bộ (ngoài trời) để lên máy bay hoặc sau khi xuống máy bay để đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh.

The boarding gate (khu vực dành cho người lớn tuổi và những hành khách đặc biệt)

Sân bay Changi với 3 terminals và 2 đường băng song song (Terminal 1: màu xanh/blue; Terminal 2: Màu cam/orange; Terminal 3: màu xanh lá/green)

Ngay từ lần đầu, ấn tượng sạch và xanh  đã làm tôi khâm phục về môi trường và cây cối ở đây. Bộ mặt của thành phố không chỉ làm du khách choáng váng với sân bay Changi, cảm nhận này còn được gia tăng bằng tuyến xa lộ Airport Boulevard với hàng cây rất đẹp nối sân bay với khu trung tâm của thành phố. Singapore bảo vệ và phát triển rừng cây tự nhiên và cây xanh trong thành phố rất tốt. Là quốc gia hàng đầu có mật độ cây xanh bao phủ khắp nơi, Singapore hoàn toàn xứng đáng được gọi là thành phố công viên (Park-city) với mức độ bao phủ cây xanh ngày càng tăng (năm 2013: 61 ha, năm 2015: 71 ha và sẽ lên tới 200 ha). Trên đường tới Singapore Zoo, nằm giữa một vùng cây rộng lớn ở phía Bắc, tôi đã thấy một cảnh tượng tuyệt đẹp được tạo nên bởi cây cối, đó là vẻ đẹp của tự nhiên được con người tôn trọng và giữ gìn.

Ở VN, các viện bảo tàng và vườn bách thú (trong 1 khuôn viên xanh), là những thứ xa xỉ từ người Pháp mà ra. Sau này, những người cộng sản có vẻ chỉ chú tâm phát triển/nâng cao những gì liên quan đến truyền thống/tinh thần và mục đích của cuộc cách mạng, càng ngày càng chuyển biến nặng về hình thức và tuyên truyền, ít giá trị thực tiễn và không in đậm dấu ấn của lịch sử.

Màu xanh của cây cối và mặt nước thiên nhiên là những gì được gìn giữ như báu vật của thành phố. Hình chụp tại Singapore Zoo (World's Best RainForest Zoo)

Có thể thấy thành phố được quy hoạch như thế nào trên những con đường và trong những khu nhà ở đây. Việc trồng cây xanh rất được chú trọng trong thiết kế cho từng tuyến đường, từng khu vực riêng biệt. Chính quyền giữ vai trò quan trọng trong việc lựa chọn/nghiên cứu kỹ lưỡng những loại cây phù hợp với môi trường, sự tăng trưởng, dạng cây cũng như chức năng và giá trị về mặt tạo cảnh quan mang lại vẻ đẹp của tự nhiên cho thành phố. Không phải chỉ tập trung cho các công viên và đường phố, các kiến trúc sư Singapore còn nghiên cứu để phát triển không gian xanh trong chiến lược mở rộng/nâng lên theo chiều dọc, tạo được tầm nhìn rộng và tối đa hóa tính linh hoạt nhằm cung cấp ánh sáng tự nhiên và mảng xanh ở mức tối ưu trong từng công trình mới của thành phố.

"Nhưng có lẽ điều đáng chú ý nhất ở đây là triết lý biến Thành phố công viên thành Thành phố trong công viên.''

Về Gardens by The Bay, một nỗ lực mới của Singapore trong việc thực hiện triết lý này, đã được đánh giá như sau:
"Sự hài hoà giữa đô thị với thiên nhiên không chỉ nhằm để đảm bảo vẻ đẹp của cảnh quan đô thị, mà còn nhằm tăng chất lượng cuộc sống cho con người, đồng thời còn hướng tới mục tiêu nâng cao trách nhiệm và ý thức của con người về bảo vệ môi trường sinh thái. Khu công viên này còn được chủ ý làm thành một biểu tượng cho tính đa dạng về sắc tộc, tôn giáo và văn hoá của đất nước này.  Ở đó có 4 khu được gọi là Những công viên di sản, trồng những loại cây và hoa khác nhau đặc trưng cho bốn cộng đồng sắc tộc, tôn giáo và văn hoá ở Singapore là người Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia và Anh. Quy hoạch và phát triển đô thị đúng đắn có thể phát huy được mọi ý nghĩa và giá trị về nhiều phương diện khác nhau.'' (Kinh tế & Đô thị)


Gardens by The Bay

Trong nội dung của triết lý này, tôi không còn gì để nói về nạn ''cây tặc'' và "thủy tặc'' của VN khi so sánh với Singapore.

5 comments:

  1. TÔi chỉ muốn được sống ở 1 nơi có không khí sạch, nước sạch và thực phẩm sạch. Khó có thể có được điều này ở 1 quốc gia mà chính phủ không "sạch"?

    ReplyDelete
  2. Chúng ta vẫn thường so sánh cuộc sống và xã hội VN với MỸ và các nước châu Âu. Nhưng đều có vẻ khập khiễng, ngay cả với Nhật cũng vậy, vì họ đi trước chúng ta quá xa. Nhưng với HÀn quốc và Singapore thì sao?

    ReplyDelete
  3. "Get ready for a total ecological adventure with over 2.800 animals inhabiting our lush tropical rainforest. Boasting over 40 animal feeding sessions, photo opportunities, shows and rides, the fun never ends at Singapore Zoo!" (trích từ Singapore Zoo's brochure)

    ReplyDelete
  4. Tiger Airways Singapore Private Limited, tên giao dịch Tigerair là một hãng hàng không giá rẻ của Singapore. Tigerair là hãng hàng không đầu tiên hoạt động ở nhà ga hàng không giá rẻ (Budget Terminal) ở Sân bay Changi để giảm chi phí, và cơ cấu chi phí của hãng được theo mô hình của hãng Ryanair. Dù có cạnh tranh trong khu vực, hãng này khẳng định lại ý định gần đây về việc duy trì các chuyến bay trong bán kính 5h bay từ Singapore.

    Ngày 16 tháng 5 năm 2016, Tigerair tham gia Value Alliance, liên minh hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới.

    Đến ngày 18 tháng 5 năm 2016, Singapore Airlines thành lập công ty Budget Aviation Holdings để nắm giữ và điều hành các hãng hàng không giá rẻ của nó là Scoot và Tiger Airways, sau khi đưa Tiger Airways rời khỏi sàn giao dịch Singapore Stock Exchange.

    Ngày 25 tháng 7 năm 2017, Tigerair sáp nhập vào Scoot, và hoạt động với tên Scoot kể từ thời điểm này. (Wikipedia)

    ReplyDelete
  5. Nhìn từ cửa sổ máy bay, mặt đất của VN chi chít nhà cửa, chen chúc nhau dọc theo những con đường và những dòng sông, tràn lan/tự phát một cách vô tổ chức... trong khi Singapore phân vùng dân cư có tổ chức/kiểm soát chặt chẽ bởi những gì đã được quy hoạch.

    ReplyDelete