Tuesday, December 31, 2019

Régi magyar szólások és közmondások

Úgy él mint hal a vízben.

8 comments:

  1. Viz cũng tùy, là cái bể cá nó khác với sông ngòi và biển cả. Nơi sóng to gió lớn là nơi cá lớn nuốt cá bé... và mới có cá to, cá dữ.
    Cá thì cũng tùy, có loài như cá hồi, cũng có loài, ko phải chết mà cứ vật vờ như ươn thối vậy.
    Như người sống ở các xứ bình yên & văn minh/phát triển khác nhiều với xứ khốn cùng mọi nhẽ. Người Phần Lan hay Bắc Âu đến VN thấy những người tàn tật bò lết kiếm sống thì khâm phục cái ý chí vượt lên số phận của dân ta. Còn những người VN vượt biên đến những nơi khấm khá thanh bình thì như chuột rơi hũ gạo, mặc sức tung hoành, vô cùng mãnh liệt, với đủ thói hư tật xấu đã hình thành mà người Bắc Âu nếu biết thì sẽ ko chỉ nghĩ rằng: VN là đất nước vô cùng năng động với những con người đầy ý chí... Lúc đó họ sẽ nhận thấy cái mặt trái khó chấp nhận hơn, như người Nhật và cả người Singapore... khi sống cùng người Việt lâu nay trong cái ao mà nước ngày càng đục, chỉ béo lũ cò.
    Giá mà họ biết: ở VN có nhiều cá chết hơn cá sống (trong đó có vô số cá sống như chết bởi "con người là sản phẩm của xã hội"), ko bao giờ là cá hồi, vì chúng trôi đầy khắp nơi... cho nó lành.

    ReplyDelete
  2. Trần Thanh Đàn: Các cụ ta ngày xưa rất chú trọng giáo dục nhân cách : " Đói cho sạch , rách cho thơm", " Giấy rách phải giữ lấy lề"......
    Còn bây giờ thì....." Bần cùng sinh đạo tặc.".......
    kể cả bọn giàu bất chính cũng là đạo tặc luôn!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đại tá ngẫm về người xưa với nay và so sánh rất đúng: xưa khác, nay khác thì đã hẳn. Chưa nói cái tốt bây giờ có hơn cái tốt ngày xưa ko. Nhưng người thì xấu nhiều, tốt ít mới là nguy hại.

      Delete
  3. Tuy nhiên, sống là trải nghiệm, là phải mix này nọ nó mới đa dạng/phong phú, đủ cả cay đắng và ngọt bùi ...các loại.
    Thế nên chẳng phải là east meets west (hay nhưng chưa phải dạng điển hình vì cũng ko còn hot mấy), mà phải mix tùm lum mới là global citizen, mới là nhất Quả đất.
    Tôi tự hỏi, theo quan điểm người/cá, rằng: trong số nhiều con cá bơi đến VN từ nước khác và coi VN như quê hương thứ 2, có bao nhiêu con cá ươn và mấy con cá hồi???

    ReplyDelete
  4. Nghĩ rộng ra: "Xưa nay văn hóa luôn chống lại khuynh hướng bạo lực. Chiến thắng của bạo lực về nguyên tắc là ngắn hạn. Ngay như chiến thắng về quân sự, xâm chiếm được một quốc gia, cai trị được một dân tộc, nhưng nếu dân tộc bị thua trận có nền năn hóa cao hơn thì cuối cùng lại chiến thắng. Tộc người Nữ Chân (Mãn Thanh) xâm chiếm cai trị Trung Hoa hơn ba trăm năm, nay chỉ còn lại vài ba chục người biết nói tiếng Mãn, toàn bộ tộc Nữ chân coi như bị xóa sổ. Cường quốc của các chiến binh Sparta chiến thắng khắp nơi ở Nam Âu, Cận Đông, Bắc Phi cuối cùng cũng bị tiêu vong không dấu vết ! Nước Việt ta trải ngàn năm bị thống trị, đồng hóa bởi Trung Hoa mà vẫn tồn tại độc lập đến ngày nay, chắc không phải là người Việt chỉ giỏi trận mạc, mà chủ yếu vì nền văn hóa Lạc Việt, nơi ngưng tụ cuối cùng của tinh hoa văn hóa Bách Việt, là ngang ngửa, nếu không nói là hơn, so với phương Bắc."
    TRẦN XUÂN HOÀI

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trần Thanh Đàn: Nguyễn Cao Bình . Đúng như thế !

      Delete
  5. "Ne azt szégyelld, mikor az igazságért utálnak.
    Szégyelld azt, ha a hazugságért szeretnek!"
    copy từ FB-chị Ilona

    ReplyDelete
  6. Ngày trước, khi nói đến bộ đội Cụ Hồ, có câu: "quân dân như cá với nước". Cứ nhìn CA bắt nạt dân đen bây giờ là thấy nước khổ sở/điêu đứng nhường nào với cá...

    ReplyDelete