Saturday, October 23, 2021

Đất nước tôi

 GIỌT ĐÀN CÒ

Có xứ nào như đất nước tôi không

Trẻ em bơi trên đường đi học

Cô bán hàng rong bên đường đứng khóc

Mẹ lưng còng oằn gánh giữa cơn mưa.


Có xứ nào giống đất nước tôi chưa

Người mất đất chỉ còn toàn nước mắt

Đời quen nghe đầy những lời đường mật...

Có khi nào em thấu nỗi quê đau?


Chẳng là gì, khi ích kỷ bên nhau

Em có xót khi người nghèo thiếu thuốc

Bệnh chung giường như lũ giòi lúc nhúc

Trút hơi tàn, cuốn chiếu tựa như sâu...


Dẫu biết rằng biển cạn hóa nương dâu

Nỡ nào cười trong buồn thay đổi ấy

Gót giày bóng, nước mắt em đã chảy

Ổ chó nghèo,,, tưởng như đã đi qua.


Ta còn gì để lại của ông cha

Tài nguyên cạn, biển rừng như đã cháy

Dòng sông xưa nay chỉ còn trơ đáy

Gái trai làng biệt xứ kiếp ngựa trâu.


Những ngôi chùa, giếng nước... xưa đâu

Cả tiếng ru trưa hè tắc nghẽn

Những mối tình đẹp như thơ, lỗi hẹn

Đổi thay đời đêm than khóc quỷ ma.


Đất mẹ giờ đầy những nỗi xót xa

Em vô cảm... thôi để mình tôi khóc

Những oan khiên, tù đày, lừa lọc...

Sống lưu vong trên chính quê mình.


Em và quê, ta hứa vẹn chữ tình

Nơi sinh ra cũng là nơi ta chết

Dòng đời ngắn sớm muộn gì cũng hết

Để làm gì, khi sống chẳng yêu thương?

Lư Châu (Trang VĂN CHƯƠNG MIỀN NAM)

No comments:

Post a Comment