Vì sao không có sản phẩm khoa học công nghệ,
1. Có một số lý do trực tiếp: a) Năng lực tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu ứng dụng, b) Nhận thức, đánh giá sản phẩm (coi mấy ông shark thì biết, cứ KHCN là các ông ôm đít chạy, mấy thứ thịt chua, cơm lam, quán cà phê thì lao vào) c. Văn hóa khởi nghiệp d) Hệ sinh thái chia sẻ rủi ro. Tuy nhiên đều không phải là lý do chính. Bởi lẽ hễ có thị trường, tiền thì kém mấy cũng ngóc dần lên được chứ không đến nỗi èo ọt thế này.
2. Lý do sâu xa là thực tế không có thị trường. Nhà nước cũng chỉ nói là sẽ đặt hàng, doanh nghiệp lớn cũng nói muốn làm nọ làm kia "nhu cầu xã hội lớn". Họ nói như vẹt, đều vì chính trị và truyền thông cả. "Lớn" là bao nhiêu, tôi đố họ đưa ra con số có sở cứ. Nhà nước cần quái gì khoa học công nghệ ngoài thành tích và lý do biện minh cho tiêu ngân sách. Ứng dụng CNTT phần lớn là giải ngân. Làm mấy Web service thì cần gì công nghệ, đừng nói khoa học. Doanh nghiệp ông nào cũng nói cần, nhưng thực ra họ không cần KHCN.
3. Mà điều đó cũng đúng thôi, doanh nghiệp cần nhất là kiếm tiền. Ở VN các doanh nghiệp đều muốn kiếm tiền nhanh, thu tiền về, xóa dấu vết sạch sẽ để làm quả khác. Nếu vậy thì cần gì sản phẩm KHCN. Ứng dụng KHCN là để kéo dài chu kỳ tăng trưởng, chỉ thích hợp với các mô hình kinh doanh đầu tư vào chất lượng sản phẩm, có lượng khách hàng trung thành, tin tưởng vào thương hiệu. Ở Việt Nam một mô hình kinh doanh thu hồi vốn 5-7 năm, tăng trưởng 20%, các đại gia không ai quan tâm. Bởi vì có nhiều trò ăn nhanh hơn.
4. Muốn có sản phẩm khoa học công nghệ trước hết thì phải tác động vào 2 thứ: i) Phát triển Thị trường IP ii) Động lực ứng dụng. Nói cho cùng động lực là cái căn nguyên sâu xa. Khi nào vẫn có những thứ "lướt sóng", "siêu lợi nhuận", không ai cần KHCN. KHCN sẽ lên ngôi khi các nhà đầu tư quan tâm tới các mô hình kinh doanh 7 năm thu hồi vốn, tăng trưởng 15% liên tục trong 7-10 năm, chứ không nói chuyện tăng trưởng 30-50% như hiện nay một cách dễ dàng.
Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)
No comments:
Post a Comment