Wednesday, August 28, 2019

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ

Tổ chức khá rắc rối khi đặt cạnh hệ thống của ta.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ là "thư ký" (Secretary) là người dân sự, do Tổng thống bổ nhiệm với việc đồng ý của Thượng Viện. 
Dưới Bộ Quốc Phòng là 3 Bộ (dịch là Tổng Cục có vẻ hơi bé và tầm không bằng): Bộ Lục Quân, Bộ Hải Quân, Bộ Không quân. Các Bộ trưởng đều là người dân sự do Tổng thống bổ nhiệm và được Thượng viện bổ nhiệm, vì vậy danh vọng không thua Bộ trưởng Quốc Phòng. Tuy vậy, Bộ trưởng của 3 Bộ này báo cáo và tuân thủ chỉ thị trực tiếp từ Tổng Thống và Bộ trưởng Quốc Phòng.
Văn phòng Bộ Quốc Phòng đặt ngang 3 Bộ kia gồm các Cục với các nhân viên dân sự. Bên cạnh đó còn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân cùng ngang cấp, các nhân viên đều là quân sự.
Dưới Bộ trưởng có 1 Deputy Secretary duy nhất nên dịch là Thứ trưởng thường trực cũng là thành viên nội các. Các Under Secretary là công chức chuyên nghiệp, cũng có thể dịch là Thứ trưởng. Under Secretary có thể trực tiếp nắm một Cục, Vụ, Viện, tức là vừa là Cục trưởng, Vụ trưởng hay Viện trưởng. Không rõ có loại Under Secretary không nắm đơn vị nào hay không, nhưng có một số Vụ, Cục, Viện trưởng không phải là Under Secretary.
Ngoài ra lại còn có Assistant Secretary, có thể dịch là Trợ lý Bộ trưởng, có thể chuyên trách về từng mặt.
Quân đội được biên chế dưới 3 Bộ Lục, Hải, Không nói trên. Bộ trưởng 3 bộ này là dân sự, người có quân hàm cao nhất trong Bộ là Tham mưu trưởng và các Tham mưu Phó. Các Bộ này đều có Cục Tình báo riêng. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, gồm các thành viên là các Tham mưu trưởng, Tham mưu phó của 3 Bộ.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

No comments:

Post a Comment