Monday, August 5, 2019

TỪ MỘT BIẾM HỌA CHÍNH TRỊ XUẤT SẮC

Trích bài viết của nhà báo Chu Vĩnh Hải :
“ Báo chí nhà nước chỉ là công cụ tuyên truyền, không có chỗ cho biếm họa chính trị”, Chóe, một trong những nhà vẽ tranh biếm hoá chính trị hàng đầu Việt Nam đã nói vào một ngày đầu năm 1996.
Báo chí thế giới rất quan tâm đến sự kiện Trung Quốc cho tàu thăm dò địa chấn Haiyang Dizhi 8 hoạt động địa chấn tại bãi Tư Chính của Việt Nam và tàu cảnh sát biển 35111 của Trung Quốc quấy rối giàn khoan Hakuryu tại lô 06.01 của Việt Nam. Sự quan tâm này thể hiện ở nhiều khía cạnh chuyên môn báo chí như: tin tức, bài phân tích, bài bình luận, phỏng vấn các chuyên gia và bài của các chuyên gia. Và báo chí thế giới cũng sử dụng đến cả thể tài biếm họa chính trị để thông tin và bình luận về sự kiện này.
Asia News vừa có một biếm họa chính trị xuất sắc. Biếm họa chính trị này có ba họa hình: người ngư dân Việt Nam, giàn khoan dầu khí cắm cờ Trung Quốc đang có ống khói đuốc khí và một công nhân Trung Quốc. Trong biếm họa chính trị này, người ngư dân Việt Nam đầu đội nón lá, tay cầm một lá cờ tổ quốc rất to, đã thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước bằng cách hét lên GAAA.
Tiếng thét của người ngư dân phát ra hình đuốc khí. Tiếng thét GAAA cũng có thể là HAAA, những cũng có thể là GAS( khí đốt). Và, kẻ cướp biển Trung Quốc cầm lá cờ nhỏ hơn, mỉa mai người ngư dân Việt Nam bằng câu nói: "Wow! Giá như chủ nghĩa dân tộc quá nhiệt tình cũng có thể là một nguồn năng lượng".
Tiếng hét to GAAA của người Việt Nam dù cầm ngọn cờ tổ quốc to tướng cũng chỉ là sự hô hào bất lực. Câu nói thâm trầm của người Trung Quốc dù có ngọn cờ tổ quốc nhỏ hơn là sự mỉa mai về sự yếu ớt của người Việt Nam trong sự kiện bãi Tư Chính và lô 06.01.
Việt Nam đang tiến tới việc hoàn thành dự án tặng 1.000.000 lá cờ tổ quốc cho ngư dân để nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, để khuyến khích người dân bám biển và bảo vệ chủ quyền. Dự án này từ lâu đã bị cộng đồng mạng phản đối vì cho rằng đây là một giải pháp không thiết thực và không có hiệu quả. Cái mà người ngư dân Việt Nam cần không phải là những lá cờ tổ quốc, mà chính là sự bảo vệ của hải quân Việt Nam, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, lực lượng kiểm ngư Việt Nam trước việc họ luôn luôn bị các lực lượng Trung Quốc đâm tàu, cắt lưới và phá hủy ngư cụ, chấn lột các loại hải sản đánh bắt được. Một Facebooker có gần 100.000 người theo dõi đã bình luận cay đắng về dự án 1.000.000 lá cờ: “ tặng cờ cho ngư dân để họ chạy có cờ à?”.
Không chỉ người Việt Nam hiểu rằng, không thể bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng cách phát cờ tổ quốc cho ngư dân. Qua biếm họa chính trị xuất sắc của Asia News, có thể khẳng định rằng, báo chí nước ngoài hiểu rõ điều đó như chính nhiều người Việt Nam đã hiểu và đang hiểu...
_____
Xem toàn văn bài viết của nhà báo Chu Vĩnh Hải tại đây : https://www.facebook.com/100030840512630/posts/172524140452269?s=530224519&sfns=mo

No comments:

Post a Comment