Sunday, October 6, 2019

Novaland Hồ Tràm

Trong số các DA đang hình thành, tôi chú ý đến ý tưởng của DA Safari Novaland vì đây sẽ là nơi cho ta thấy một vấn đề: với sự phát triển của nhận thức, loài người ko đơn thuần chỉ là kẻ thống trị (Lord of the Planet) mà còn phải có trách nhiệm bảo vệ Trái Đất cùng muôn loài cho các thế hệ tương lai (we should behave like protector, not destroyer).

DA này sẽ được đầu tư ở Bà Rịa-Vũng Tàu với 7 khu vực trải rộng trên 200 ha. Là nơi trao giấc mơ của con người về một triển vọng tốt đẹp khi tạo dựng nên điều kỳ diệu mang biểu tượng của 1 VN khác, với thông điệp: Bảo vệ thiên nhiên VN và kiến tạo một tương lai mới cho tất cả mọi người.

Tại đây, chúng ta sẽ bắt đầu với câu chuyện kỳ thú của nhân loại từ thuở sơ khai cho đến khi chinh phục toàn bộ các vùng đất/lục địa trên Trái Đất.*

Bắt đầu với khu Open Zoo, theo bước chân của tổ tiên loài người, du khách sẽ có cái nhìn về từng khu vực một cách khái quát qua những thông tin, kiến thức và bài học giá trị rút ra từ lý thuyết gắn với thực tế và cách thức tiếp cận thực tế bằng sự giáo dục đan xen với giải trí, hỗ trợ nhau để đọng lại ở du khách những gì ấn tượng nhất về quá trình hình thành loài người cùng các loài thú ở đây.

*: Journey of humanity: Tiến hóa từ tổ tiên ở 1 vùng rừng Đông Phi**, loài người đã dần tiến lên phía Bắc (châu Âu***) rồi sang phía Đông (châu Á****), băng qua eo biển Bê-rinh để đến châu Mỹ... cuối cùng là các hải đảo, lục địa mới như Úc, New Zealand, Madagascar...

**: Từ vùng đất ngày nay có tên là Kenya và Ethiopia, Homo là loài linh trưởng phải chiến đấu để sinh tồn với những loài thú lớn hơn, nhanh hơn và hết sức nguy hiểm. Nếu ko có những thách thức kinh hoàng như thế, loài người có lẽ đã chưa từng phải suy nghĩ: làm sao để thoát khỏi nghịch cảnh và thoát được nó, điều đó đã làm con người thoát ra khỏi thế giới động vật để trở thành như ta thấy hiện nay (If we didn't have such huge challenges, we could never start to think to get out of animal kingdom).

***: Châu Âu, nơi buộc con người phải tạo/sử dụng lửa nếu muốn tồn tại ở châu lục lạnh giá này. Người tiền sử cũng bắt đầu làm nhà ở từ xương và da của loài mamut.

****: Châu Á: miền đất của những cánh rừng già nguyên sinh và những động vật to lớn đầy uy lực. Đây là nơi con người thuần hóa nhiều động vật thành gia súc phục vụ nông nghiệp và xây dựng như trâu, bò, voi...

Sau khi định cư 1 thời gian dài ở tiểu lục địa, nay là Ấn Độ, con người tách thành các chủng tộc nhỏ hơn, đặc biệt là sự hình thành đại chủng Á từ tổ tiên là đại chủng Âu. Từ đây, nhân loại tiếp tục di chuyển sang phía Đông và Nam, đến các hải đảo nhỏ, chinh phục Australia. Một nhóm khác di cư qua Bắc Á, rồi sang lục địa châu Mỹ, trở thành tổ tiên của người Mỹ da đỏ sau này.

Ảnh: Bìa của DA Novaland Hồ Tràm

3 comments:

  1. Khác với những khu du lịch/giải trí hay những khu nghỉ dưỡng/resort... đang đua nhau mọc lên ở khắp nơi cùng những dạng nội tặc (từ đinh tặc ...đến thủy tặc, lâm tặc các loại) hủy hoại/tàn phá đất nước. Tôi mong có nhiều DA như Novaland Hồ Tràm để thay đổi cảnh tượng điêu tàn kinh hoàng hiện nay bằng 1 viễn cảnh khác hơn, bền vững hơn, thiên nhiên hơn và dĩ nhiên là tốt đẹp hơn nhiều.

    ReplyDelete
  2. Lê Minh (Debrecen.VIDI69): Chú em ngây thơ qúa . Vấn đề : cư dân ở đó là ai ? Chủ yếu vẫn là đám "trọc phú" việt nam !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Igen! Én vagyok.

      Nagyon köszönöm szépen!
      Trước tiên, ngạc nhiên chưa, vì Đại ca đã chịu khó bỏ dấu/typing.
      Và sau là đã đọc và có comment.


      Nên em mới nói em là đứa trẻ người non dạ, dễ tin... Đại ca đúng rồi: chẳng phải cứ lái cái Mercedes-Maybach S 650 là nhất Qủa Đất mà còn phải xét tay lái ấy sống ntn.
      Nên em mới nói là thích cái ý tưởng thôi, có thể cư dân văn minh lịch lãm, toàn là Tây, hạng CEO - lương cao như văn hóa, cũng có thể toàn Tàu hay VN dạng quý tộc nửa mùa... ở trong khu cư trú (ko phải là khu mà em nói ở trên) thuộc cái tổng thể lớn hơn, cả ngàn ha, của DA này, được coi là bước đột phá của Novaland, 1 trong những tập đoàn được đánh giá tốt về quản lý/thực hiện DA hiện nay (200 ha mà em nêu gồm khu vườn thú mở, công viên hoang dã safari đầu tiên của khu vực phía Nam). Nếu phát triển đúng, DA có định hướng phát triển dựa trên yếu tố du lịch sinh thái bền vững, khám phá thiên nhiên và bảo tồn môi trường hoang dã (như khu Safari trong Singapore zoo mà em đã đến), khi DA hình thành sẽ góp phần tạo công ăn việc làm, tạo thành điểm đến du lịch cho khu vực Hồ Tràm - Bình Châu, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
      Cái ý tưởng tốt đẹp chưa hình thành (hiện nay đã xuất hiện nhiều tp ma, hoang phế ngay sau khi xây dựng ở TQ, VN cũng có vài nơi), chỉ có sự thật mới có thể cho thấy được cảm nhận chính xác thôi. Cũng như bây giờ em đang gõ mấy cái chữ này, hay như anh Quang A nêu những ý tưởng về 1 xã hội dân chủ ở VN vậy thôi. Nếu thật sự tốt đẹp phải thật sự đột phá để chuyển biến chứ ko thể cứ theo mãi cái định hướng vớ vẩn lúc này.

      Delete