Wednesday, October 30, 2019

VN trong quan hệ với TQ và Mỹ

VIỆT NAM RỒI SẼ THẾ NÀO ?

Nhiều bạn đọc chat riêng hỏi tôi bối cảnh Mỹ-Trung như thế thì Việt Nam rồi sẽ thế nào ? Tôi đặc biệt quý trọng những bạn trẻ vừa học tập, lao động nghiêm túc vừa thức đến nửa đêm để hỏi tôi những câu hỏi như vậy.

Trước tiên, phải nói rằng Việt Nam đã bị “tụt hạng” về kinh tế và chính trị trên cái nhìn quốc tế. Các bạn ủng hộ đảng CSVN không cần phản biện tôi. Hãy để dành sức lực để giúp đảng cải thiện đánh giá của Moody”s và các tổ chức xếp hạng về hộ chiếu.

Hãy tập thói quen tự nhìn lại mình khi có lời phê bình, hơn là đã vội vã cho rằng đó là phiến diện. Với các tổ chức quốc tế, họ luôn tin nhau hơn là tin chúng ta. Chúng ta cãi nhau để coi ai trong chúng ta sai cũng không quan trọng, quan trọng là cái đúng đó giải quyết được vấn đề gì cho uy tín quốc tế của Việt Nam.

Một số bạn khác có vẻ khoái chí khi việc tôi nói đảng sẽ và cần có đoàn đi Mỹ cấp Chủ tịch nước đến nay vẫn chưa diễn ra và cho là tôi dự đoán sai hoặc thiếu thông tin. Tôi sai cũng không sao, cái chính là năm nay nếu Việt Nam không có đoàn đi Mỹ thì mới là không hay cho đất nước.

Trump đại đế hẳn nhiên không khoái việc ông đã đến Việt Nam hai lần, gửi một bức thư, đưa ra lời mời chính thức cho hai đời Chủ tịch nước mà vì lý do nào đó đảng CSVN không cử đoàn đi. Hãy chú ý rằng để thúc đẩy dân chủ Hong Kong thì tư bản đã có kế hoạch chi tiết từ 10 năm trước, nhưng Joshua Wong vẫn phải đi Mỹ và EU.

Dù cho Mỹ và đảng CSVN có đi đêm hay có bất kỳ kế hoạch hậu trường gì thì các hoạt động ngoại giao chính trị ban ngày cũng cần thực thi để tạo tư thế chính trị và cái khung pháp lý cho các hoạt động ban đêm. Người ta mời mình đi vì chính lợi ích của mình trong đó mà không đi thì tư thế quốc tế ngày càng xuống thấp mà thôi.

Thế thì câu hỏi tiếp theo là đến nay chưa có đoàn đi Mỹ thì đảng CSVN có còn quan tâm đến ngoại giao với tư bản nữa không thì câu trả lời là có. Hãy nhìn việc Bộ Công An đang phải ráo riết điều tra vụ 39 người Việt chết trong container để thấy rằng trong đảng vẫn còn có người làm việc và lo lắng cho hình ảnh quốc gia. Nghĩa là trong đảng vẫn có những người lo ngại việc tư bản xếp Việt Nam vào nhóm các nước dung dưỡng cho hoạt động buôn người.

Thế thì sớm muộn năm nay đảng CSVN cũng phải có đoàn đi Mỹ. Người ta nói rằng Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không đủ sức khỏe để đi. Đúng là ông có yếu hơn khi tiếp đoàn lãnh đạo Lào. Nhưng câu hỏi đặt ra là ông Trọng vốn rất kín kẽ và chặc chẽ trước truyền thông, thế thì ai là người để những hình ảnh đó thể hiện ra.

Nếu ông đi đứng không nổi thì ai quyết định để ông đứng giữa sảnh đón khách một mình, cách người gần nhất vài mét sau một hàng ghế chắn ngang. Với khoảng cách đó thì không ai đỡ kịp nếu ông Trọng yếu chân mà té ngã. Ông Trọng mà khinh suất như vậy thì đã không ngồi 2 ghế cho đến hôm nay.

Mỹ vươn lên hàng số 1 vì họ luôn đặt ra các khả năng, trong khi chúng ta thường chạy theo những tin tức do đảng đưa ra. Chúng ta nghe tin tức của một người và hiểu về người đó là hai chuyện khác nhau.

Bàn cờ Mỹ-Nga-Trung-EU đang rất phức tạp. Nga vừa tuyên bố chính thức mới nhất hôm qua là “Nga sẽ không liên minh quân sự với Trung Quốc” khi ngoại trưởng hai nước gặp nhau. Như vậy cho thấy Putin ủng hộ kế hoạch ép Tập phải thoái vị của Trump. Vấn đề đặt ra là đảng CSTQ và Tập đang thể hiện ra là Trung Quốc sẽ theo giải pháp đó. Nhưng câu hỏi tiếp theo là liệu đảng CSTQ và Tập không thực hiện thỏa thuận vào Đại Hội 20 của họ tới đây thì sao ?

Mỹ và Trump hẳn nhiên hiểu rõ câu nói “đừng nghe... hãy nhìn....” nên họ sẽ có bài toán dự trù cho phương án Trung Quốc và Tập bẻ kèo, nhưng đó là việc của họ. Việc của Việt Nam là một khi hai bên bẻ kèo nhau thì Việt Nam cần làm gì ? Lúc đó đi Mỹ liệu có kịp hay không. Muốn người khác giúp chúng ta một cách hữu hiệu tối đa thì việc đưa cho cho họ lý do chính đáng và cây gậy càng sớm càng tốt.

Nếu năm nay đảng CSVN không có đoàn đi Mỹ thì tôi sai, cũng không sao cả. Quan trọng nhất là Đài Loan, Hong Kong đã đi mà Việt Nam không đi.

H.M

No comments:

Post a Comment