Wednesday, December 14, 2022

Những điều đơn giản nhưng ko tầm thường

Hãy sống đơn giản mà không đơn điệu, hãy nên nhỏ bé chứ đừng nhỏ nhen. Như con chim bé nhỏ sở hữu cả bầu trời. Và chúng ta sẽ được tự do mà không phải đánh đổi bằng một vòng nô lệ nào khác.

Đừng ngại ngần khi bắt đầu mọi thứ từ con số không. Như Socrates đã nói:

“Tôi chỉ biết một điều là tôi không biết gì cả.”

Đó cũng là khởi điểm của mọi sự hiểu biết trên đời. Đôi khi người ta không phải là không có gì mà do họ đã có quá nhiều những thứ không đáng có. Hãy buông bỏ để trở nên như không và bắt đầu từ cái rỗng không ấy.

Chúng ta là chủ con thuyền của đời mình, hãy biết chọn lọc những gì mình sẽ mang theo. Không nên mang theo những thứ nặng nề nhưng chẳng để làm gì như lòng tham, lòng đố kỵ đối với kẻ khác, sự hằn học khi bị cuộc đời trêu đùa. Còn những thứ càng mang theo nhiều bao nhiêu càng nhẹ nhõm bấy nhiêu, như một chút tình yêu không bi lụy, một chút thản nhiên không vô cảm, một chút thứ tha, bao dung...

Đời sống của chúng ta cuối cùng cũng chỉ là một chuỗi những tranh đấu miệt mài, trong đó có cả tranh đấu với chính mình. Và món quà chúng ta nhận được chính là tự do đích thực.

Triết Học Đường Phố 2.0

No comments:

Post a Comment