Sunday, February 5, 2023

Con người là sản phẩm của xh: Lạc quan kiểu VN

 Những người Việt theo chủ nghĩa lạc quan thường viện dẫn những lời khen tụng của người nước ngoài dành cho Việt Nam như là bằng chứng của sự vượt trội về năng lực và phẩm chất của người Việt, bằng chứng của sự tiến bộ đáng tự hào về kinh tế và xã hội của đất nước, bằng chứng về sự đặc sắc và ưu việt của các nội hàm văn hoá truyền thống Việt, cả vật thể lẫn phi vật thể. Tuy nhiên, bản chất của sự khen tụng đó là gì? (Quốc Khánh)

VIỆT NAM HAY ĐƯỢC KHEN

Nguyễn Ái Việt (*)


1. Có hai lý do Việt Nam (cá nhân hay cộng đồng) hay được khen. Lý do thứ nhất là chúng ta thích nghe khen, sợ nghe chê. Tính cách này nổi tiếng, ai cũng biết, nên lời chê, nếu có, ít lọt đến tai.

2. Lý do thứ hai là điểm yếu cố hữu của văn hóa Tây Lông. Tôi cũng tự kiểm điểm là do sống, làm việc với Tây Lông nhiều nên cũng bị ảnh hưởng. Tây Lông rất hay tự chê mà nói đến VN toàn khen rối rít. Chúng ta hay suy luận quá lạc quan mà ít để ý đến động cơ của bọn hắn.

3. Bản chất Tây Lông là văn hóa xã giao. Đối với những người yếu kém, họ có xu hướng khen nhiều để có động lực và sự tự tin phấn đấu. Đối với bọn có chút bản lĩnh và tự tin thì chúng phê phán thẳng cánh để còn tiến bộ.

4. Vì vậy, nếu nghe chúng nói "ẩm thực Việt Nam hơn ẩm thực Pháp", "văn hóa Việt Nam đặc sắc hơn văn hóa Pháp",... thì nên hiểu là "món ăn Việt Nam ăn cũng được, văn hóa VN cũng có mặt hay, cố lên nhé." Không tin cứ cho ăn đồ VN 3 ngày liền xem, dọn bánh mì với đồ Tây ra, mặt chúng tươi rói, ăn ngấu nghiến.

5. Trong giao tế, biểu hiện lễ độ của Tây Lông là phép lịch sự nhân bản, trong khi sự cung kính của Đông Á là khúm núm, thỉnh cầu tình thương. Tương tự, thái độ tự tin mực thước của Tây Lông là sự sẵn sàng để hành động, trong khi ở Đông Á là sự khinh thường, ngạo mạn để dự ứng khống một "thắng lợi tinh thần".

~~~~~~

(*) Facebook nickname Aiviet Nguyen.

(**) Entry thứ 5 này nguyên là một comment của tác giả, được người chia sẻ tích hợp vào bài viết do tầm vóc sâu sắc và xác đáng của nó.

Ảnh đính kèm do người chia sẻ copy từ liên mạng để oánh dấu bài cho dễ tìm (nôm na là “chống trôi bài”).

(copy từ FB-Quốc Khánh)

No comments:

Post a Comment