Thursday, February 2, 2023

Đọc sách: Suối Nguồn

 Howard Roark: "My way or no way"

  1. Trong các cuốn sách đọc trong vòng 40 năm trở lại đây, cuốn Suối Nguồn (Fountain Head) của Ayn Rand, là cuốn sách tâm đắc nhất. Cuốn sách sách này không dễ đọc. Nhiều người nói là thích nó, nhưng chưa có lẽ theo thời thượng, chưa chắc đã hiểu dù là phần nhỏ triết lý của nó, và cũng có thể chưa đọc hết. 

  2. Tôi được con gái tặng cho cuốn sách này nhân ngày sinh nhật, nhưng nhiều năm sau mới có thời gian đọc, nhân một chuyến đi Malaysia một tuần, khảo sát một ngôi đền Hồi giáo để thiết kế môt Bảo tàng Ảo theo yêu cầu từ phía khách hàng. Cuốn sách dày hơn 1000 trang, phải có thời gian như vậy mới đọc một mạch hết được. 

  3.  Tôi như đã sống cùng với nhân vật Roark. Trong thực tế, nhiều lúc tôi cũng có những cảm giác của Roark như khi anh phá hủy công trình của mình để khỏi phải nhìn thấy nó bị cắt xén, sửa đổi một cách ngu xuẩn. Có người nói tôi không phải là good business man, khi trao đổi với khách hàng về yêu cầu của sản phẩm, do khá bảo thủ với thiết kế khi triển khai (nhưng rất dễ thương và cởi mở khi đang thiết kế). Mỗi thiết kế, nếu như không phải chỉ là cắt dán mà là tâm huyết, một tổng thể chắc chắn không thể sửa đổi từng chi tiết, mà chỉ có thể phá đi thiết kế lại từ đầu. Tất nhiên tôi cũng rất thích cảnh Roark tới với Dominique lần đầu, rất bạo lực, cá nhân và ngẫu hứng.

     4. Gần đây, khi thiết kế một chương trình cải cách giáo dục, tôi cũng đã nói trước "My way or no way". Tôi có lẽ thích hợp làm nhà cải cách hoặc thiết kế hệ thống, chứ không phải là người bảo dưỡng hoặc nâng cấp hệ thống. Roark là người như vậy.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment