Sunday, August 27, 2023

Ghi chép về Hội nghị Geneve -1954

ĐẠI TÁ TRONG MUÔN VÀN ĐẠI TÁ 

(copy từ FB-anh Nguyễn Văn Hôt)

Tại hội nghị Giơ-ne-vơ 1954,  ông Hà Văn Lâu đã biết được âm mưu thâm độc của phía bên TQ ép ta chọn vĩ tuyến 17 làm khu phi quân sự , chia cắt Bắc_Nam . Âm mưu thâm nho đó của TQ là "chia để trị " VN ta , Nam vĩ tuyến  để cho Mỹ quản lý dưới chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm . Ý đồ của TQ viện trợ cho Bắc VN về kt , quân sự là để ta phụ thuộc vào họ , họ sẽ thao túng mọi mặt của Bắc VN . TQ chưa bao giờ muốn đất nước ta thống nhất , họ muốn VN chia cắt thành 2 miền như Triều Tiên . Nhưng với sự sáng suốt lãnh đạo của Chủ Tịch Hồ Chí Minh và cố TBT Lê Duẩn đã đập tan âm mưu thâm độc của TQ , cuối cùng với bao hy sinh xương máu ta đã giải phóng miền Nam thống nhất đất nước .

Trong hồi ký của mình ông Hà Văn Lâu có viết về hội nghị Giơ-ne vơ :

"Để nắm tình hình chủ trương của đối phương . Ta phải nhờ cậy đến LX và TQ , không đủ người để tiếp xúc bạn bè quốc tế đến gặp đoàn ta ủng hộ . Khó khăn nhất là quan hệ thông tin với lãnh đạo trong nước vì  ta không có phương tiện . Phải nhờ đoàn TQ dịch điện và gửi đi . Đường lối của LX và TQ là nhất định phải lập lại hoà bình . Vấn đề tạm chia đôi đất nước là để tách quân đội 2 bên tránh xung đột trở lại, ta không còn cách nào khác đành phải chịu ".

Đại tá kiêm nhà ngoại giao kỳ cựu Hà Văn Lâu chụp hình bên cháu nội là hoa hậu Hà Kiều Anh . Hà Kiều Anh được thừa hưởng vẻ đẹp trời ban từ bên nhà nội , cô đoạt vương miện hoa hậu năm 16t (1992)


No comments:

Post a Comment