Thursday, March 21, 2024

Một khám phá khoa học mới về bộ óc của những người cao tuổi

Giám đốc Đại học Y khoa thuộc về Đại học George Washington (Mỹ) khắng định rằng, bộ óc của một người cao tuổi còn thực tiễn hơn người ta thường nghĩ. Vào tuổi đó, tác động qua lại giữa hai bán cầu của bộ não trái và phải, hài hoà và cho phép có khả năng sáng tạo. Cố nhiên bộ óc không còn hoạt động nhanh như thời còn trẻ. Để bù lại, nó hoạt động linh hoạt hơn. Kết quả là, với tuổi tác, chúng ta có khả năng chọn những quyết định tốt và ít bị ảnh hưởng của những cảm xúc tiêu cực.

Đỉnh cao của hoạt động tri thức con người ở khoảng tuổi 70, khi não hoạt động tối đa.

Với thời gian, lượng myelin tăng lên, làm những tín hiệu chuyển nhanh giữa các nơ rôn. Nhở đó, khả năng tri thức tăng lên 300% so với trung bình.

Đáng lưu ý là sau 60 tuổi, một người có thể dùng hai bán cầu não cùng một lúc. Nó cho phép ta giải quyết những vấn đề phức tạp dễ hơn.

Giáo sư Mouchi Uri của Đại học Montréal cho là một bộ óc già chọn lựa con đường tốn ít năng lượng nhất đẻ giữ lại những lựa chọn tốt để giải quyết vấn đề.

Một nghiên cứu đã được thực nghiệm với nhiều nhóm tuổi tham gia. Những người trẻ tuổi đã trả lời lộn xộn các thử nghiệm trong khi những người hơn 60 tuổi đã chọn quyết định tốt.

Nay chúng ta hãy quan sát những đặc tính về bộ não của những người vào tuổi 60. Nó thật là lạc quan.

Những đặc tính đó là:

Những nơ rôn của não không chết như người ta thường nói. Những nối kết giữa các nơ rôn sẽ biến đi nếu ta không hoạt động tinh thần.

Lơ đãng và mất trí nhớ là vì ta có quá nhiều thông tin. Ta không cần phải dành cuộc đời của ta cho những chuyện phù phiếm.

Sau 60 tuổi, khi một người lấy một quyết định, người đó không dùng nửa bán cầu não như một thanh niên mà dùng cả hai bán cầu.

Tóm lại, nếu một người sống lành mạnh, di động, hoạt động chân tay và trí óc, năng lực trí  óc không suy giảm với tuổi tác và tăng lên đến mức tối cao vào tuổi 80-90.

Vài lời khuyên cho sức khỏe.

1/ Không sợ tuổi già.

2/ Cố găng tăng cường trí tuệ.

3/ Học một nghề mới, học nhạc, chơi một nhạc khí, vẽ tranh, nhảy múa.

4/ Hãy chú ý đến cuộc sống, gặp gỡ bạn bè, trao đổi với nhau, hãy có dự kiến cho tương lai, đi du lịch càng nhiều càng tốt.

Đừng quên đi thăm viếng các cửa tiệm, đến các quán cà phê, đi xem biểu diễn kịch nghệ, ca múa nhạc, chiếu phim.

5/ Đừng có tự nhốt mình trong nhà, gây phiền phức cho mọi người.

6/ Hãy lạc quan, sống với ý niệm rằng những điều tốt đẹp ở phía trước.

***

Thật bổ ích phải không các bạn già ? Với bài viết này, các bạn từ 60 tuổi trở lên chớ lo âu về sự lão hóa bộ não của mình. Hãy lạc quan yêu đời nha !

Bs Lê Thúy Tươi (Nguồn: New England Journal of Medicineo - Bác sỹ Vũ Ngọc Quỳnh phỏng dịch)

No comments:

Post a Comment