Monday, March 11, 2024

Thanh lọc bản thân

Tâm còn đầy rác, thì đời sao thơm tho.

có một định luật thế này,

khi tâm anh em còn hỗn loạn thì rất khó để cuộc đời anh em nó trật tự được.

nói một cách khác,

trật tự cuộc đời anh em chính là trật tự tâm trí của anh em,

bên ngoài phản ánh bên trong,

và bên trong là nền tảng cho bên ngoài,

người có nội tâm bình ổn, thì mọi thứ xung quanh họ, từ cái giường, đến bàn làm việc, chiếc xe họ đi, tóc tai, giày dép, cách họ nói, cách họ đi, nó có một trật tự rất rõ ràng, tươm tất, không đảo lộn, không cái này chèn cái kia, không hớn hơ hớt hải.

nó không hẳn phụ thuộc hoàn toàn vào chuyện giàu nghèo đâu,

tất nhiên nhiều tiền thì anh em có nhiều sự lựa chọn hơn,

còn ít tiền thì ít sự lựa chọn lại.

giàu thì đời dễ thơm tho, dễ trật tự hơn, cái này tôi đồng ý, nhưng không có nghĩa là tâm đã hết rác,

còn việc ít tiền tý, vẫn có thể thơm được, nhưng phải biết sắp xếp từ trong ra ngoài.

tâm còn rác thì dù bên ngoài hào nhoáng đến đâu, ảo đến đâu, rồi mọi thứ cũng về đúng trật tự tương ứng với tâm người đó.

kiếm tiền giỏi thì cần TÀI,

nhưng để giữ tiền ở lại thì cần TÂM,

 ‘có tâm’, là có trật tự, có sự đàng hoàng, có đạo đức, có quan sát, thì nó mới bền vững, hợp lẽ trời đất (nhân quả), không thì như một lâu đài cát, mà ở đời, chuyện này nhiều, giàu đó, quyền đó, nhưng không giữ được lâu.

vụ rác trong tâm, tôi cũng biên rồi,

muốn bớt rác thì có 2 việc chính:

một là dọn bớt rác đi,

hai là đừng bỏ rác vào nữa,

bớt rác đi thì phải có quan sát thân tâm mỗi ngày mỗi giờ, biết cái gì bất thiện, biết cái nào không hay, cần loại bỏ, rồi phải kỷ luật nghiêm túc dọn cái rác đó đi.

còn việc đừng bỏ rác vào thì có 2 đối tượng cần quan sát:

- tự bản thân mình bỏ rác vào mình, thông qua cái mình coi, cái mình nói, cái mình tham gia, cái mình làm mỗi ngày. (hôm qua cõi toàn phây bị lỗi không đăng nhập được, là anh em hoãn lên ngay, như mất mạng, cái đó là một dạng nghiện ẩn, mình quen coi rồi nên không coi 1 ngày trên mạng là chịu không nổi, mà có bao nhiêu cái mình coi trên đó là rác ?!)

- tiếp đến là đừng để người ta bỏ rác vào mình.

trật tự nội tâm chưa bình ổn thì tâm ai cũng đầy rác, dễ khổ, dễ lan khổ qua người khác… cho nên, thông qua tương tác hằng ngày trong công việc hay trong gia đình, vì rác trong tâm nhiều quá, nó ứ, nó quá tải, nó mất kiểm soát, nên ai đụng cái là họ quăng rác qua mình ngay.

mình cũng đầy rác, họ cũng vậy,

xả rác qua lại thì thành 2 bãi rác to đùng, không bớt mà cứ thêm.

bước ra đời bây giờ, phải biết cách tự bảo vệ mình để người ta không xả vào mình, mà nếu không từ chối được, anh em phải biết cách dọn rác ngay sau đó, đừng mang rác tiếp về nhà, rồi người thân lại nhận thêm một đống rác từ anh em.

rác trong tâm chúng ta nhiều vô kể,

dọn bớt thì ít, mà xả thêm thì nhiều,

mỗi ngày ra ít, vào nhiều, hỏi sao đời càng ngày càng thúi, xã hội càng ngày càng khó ngửi, và khổ đa.u trong chúng ta không vơi đi mà cứ chồng chất nhiều thêm. 

nên anh em cẩn trọng,

tâm anh em thế nào thì cuộc đời anh em sẽ thế đấy, đừng thả trôi tâm mình, rồi cứ mãi luẩn quẩn chuyện dọn rác từ đời này qua đời kia, không hồi kết.

Cheers

Bác 7B

hình của Rhubarb

No comments:

Post a Comment