Tập
đoàn Samsung đưa ra danh sách 170 phụ kiện để Việt Nam có thể làm để
cung ứng cho GalaxyS4 và Tab, đó là thông tin ông Trương Thanh Hoài –
Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công thương công bố khi trả lời
báo Tuổi trẻ.
Thật
đáng mừng, bởi vì có được một đơn hàng từ Samsung, các doanh nghiệp
Việt nam có cơ hội làm ra sản phẩm cung cấp cho một thị trường rất màu
mỡ. Chỉ tính riêng sạc pin các loại, mỗi năm Samsung cần 400 triệu
chiếc. Tính lãi sơ sơ mỗi cái sạc pin là 0,5 USD, mỗi năm doanh nghiệp
Việt Nam đút túi 200 triệu USD.
Ông
Hoài tính toán nghe sướng tai như vậy, nhưng thực lực của doanh nghiệp
Việt Nam có làm
được cái sạc pin không lại là chuyện khác. Và chính ông Trương Thanh
Hoài đã có được câu trả lời: “Tuy nhiên khi hỏi các hiệp hội, doanh
nghiệp, kể cả doanh nghiệp điện tử đã có 40-50 năm truyền thống, câu trả
lời là: Chưa làm được (không đáp ứng được công nghệ và giá thành). Mà
trong đó có những linh kiện nghe rất đơn giản như cái sạc pin, cáp USB,
vỏ nhựa, tai nghe...".
Những sản phẩm đơn giản như vậy nhưng không doanh nghiệp Việt Nam nào làm được. Đau!
Nhưng
chuyện này không mới, cách đây mấy năm, Công ty Canon – Nhật Bản đã
lùng khắp nước Việt, làm việc với 20 doanh nghiệp để đặt mua ốc vít,
nhưng không doanh nghiệp nào sản xuất được. Họ đem cơm tới dâng tận
miệng, nhưng đành phải từ chối. Đau!
Đau hơn, khi các nước sản xuất được những sản phẩm này, đọ số lượng giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ thì thua xa Việt Nam.
Việt Nam sản xuất được nhiều giáo sư, tiến sĩ nhưng không sản xuất được sản phẩm dù chỉ là con ốc vít.
Vì
sao ra nông nỗi này? Câu trả lời không dành riêng cho doanh nghiệp, cho
giáo sư tiến sĩ mà còn cho những người làm chính sách. Một quốc gia
không có nền sản xuất mạnh, chỉ có bán tài nguyên và mồ hôi lao động thì
không thể giàu
mạnh. Nhìn lại nền sản xuất trong nước, sẽ thấy rất đáng lo vì hàng
Việt Nam không thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc và nhiều nước
khác.
Vào
các siêu thị mà xem, từ chiếc quạt máy cho đến cái ổ khóa, cái kềm, cái
búa phần lớn là hàng Trung Quốc và các nước xung quanh. Hàng Việt Nam
có đấy, nhưng chưa xài đã hỏng. Nếu như vận động lòng yêu nước để người
Việt Nam xài hàng Việt Nam thì ít nhất cũng cho người tiêu dùng thứ xài
được. Đừng trách dân mình sính hàng ngoại.
Với
trình độ sản xuất như vậy, cho nên ngành ô tô Việt Nam dù hăng hái
tuyên bố rầm trời, nhưng bao nhiêu năm rồi, tỉ lệ nội địa hóa vẫn rất
thấp. Cũng chỉ dừng lại ở trình độ bán mồ hôi gia công để lấy đô la mà
thôi.
Hãy
thử bắt đầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa bằng sản xuất thành công cái
sạc pin và con ốc vít trước khi nói đến những thứ to tát
khác.
Theo LAO ĐỘNG ONLINE (post từ bài gửi của Lê Minh, Debrecen,VIDI69)
VN về cơ bản thất bại trong quá trình công nghiệp hoá và giờ đang phải bắt đầu lại.
ReplyDelete(Thomas Vallely)