Thursday, June 20, 2019

Việc làng nước ở ta

NẾU ĐÚNG THÌ KHÔNG PHẢI NƯỚC MÌNH - Nv Nguyễn Quang Vinh
Kể nghe này.
Nước mình:
Một cây cầu sập: Ra văn bản yêu cầu rà soát lại tất cả những cầù...
Một đoàn thanh tra nhận hối lộ: Ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh tất cả các đoàn thanh tra.
Giáo viên bạt tai học sinh: Ra văn bản chấn chỉnh đạo đức nhà giáo.
Khách du lịch ra nước ngoài trốn: Ra văn bản xiết chặt hoạt động các cty Lữ hành
Lật thuyền: Ra văn bản kiểm tra về sự an toàn.
Tốt nghiệp tỉ lệ cao: Tuyên bố kỳ thi nghiêm túc/ Phát hiện tiêu cực/ Khẳng định sẽ ra văn bản chấn chỉnh.
Tai nạn giao thông do xe cũ nát: Ra văn bản chấn chỉnh việc kiểm định và kiểm soát xe lưu thông.
Đại khái như vậy.
Túm lại:
Đất nước phát triển nhờ việc thực thi pháp luật chứ không phải hớt hãi pho to văn bản khi xảy ra vụ việc. Đúng 1.
Đất nước an toàn bằng việc trước đó, trước đó, trước đó nữa thực hiện đúng và nghiêm mọi quy định của Pháp luật chứ không phải xảy ra cái gì thì chữa cháy bằng văn bản cái đó, xong, nhâm nhi trà lá. Đúng 2.
Đất nước phát triển nhờ các định chế xã hội, xử phạt nghiêm minh ngay từ manh nha chứ không phải xảy ra việc gì thì uốn nắn việc đó. Đúng 3.
Ngăn, phạt nghiêm cẩn, chặn tay xả rác trước khi rác rơi xuống chứ không phải để rác rơi xuống xong, ra nhìn, xong, ra văn bản về việc vì sao có rác, vì sao rác rơi xuống, vì sao cần hót rác. Đúng 4.
Nhưng nếu đúng cả 4 thì lại không phải nước mình.
Nhỉ?

1 comment:

  1. Lâu rồi, đang chạy xe ở khúc Lê Thánh Tôn, ngay trước UBND Tp (Tòa đô chánh cũ), tôi bị té khi quẹo trái vào đường Nguyễn Huệ. Thì ra ngay đó có 1 vũng nhớt của 1 chiếc xe nào đó bị chảy, may mà tôi ko bị dập mặt, gãy răng.
    Dòm qua bên đường thì thấy 1 anh csgt, tôi tỏ ý ngạc nhiên, chưa kịp nói gì đã bị anh ấy quở:
    - Anh chạy gì mà lẹ vậy?
    Tức thiệt chứ. Là cảnh sát, thấy vũng nhớt trên đường, đã ko làm hiệu cảnh báo, hoặc ra đường chỉ hướng cho xe cộ né tránh, lại còn đứng 1 chỗ bắt lỗi nhau. Chẳng lẽ lại mất thì giờ với người nhà nước vì chuyện ko đâu nên tôi đi thẳng, nhưng ko bao giờ quên vụ này về mấy anh csgt.
    Bây giờ thì câu chuyện của tôi trong quá khứ là quá nhỏ so với những gì các đc đang làm bà con phát cáu/tức điên... nhưng làm gì được nhau.
    Vậy nên, cái xứ mình nó thế. Nếu ko có rác thì ko phải VN...

    ReplyDelete