Monday, June 24, 2024

Đường đời muôn nẻo

🏆 BẢN LĨNH CON NGƯỜI THỂ HIỆN RÕ NHẤT KHI HỌ RƠI XUỐNG ĐÁY

01. NHỮNG NGƯỜI YẾU ĐUỐI THƯỜNG HAY PHÀN NÀN

"Đừng dễ dàng phàn nàn, bởi vì một khi bạn phàn nàn, bạn đang tự dán nhãn mình là kẻ bất tài". Chỉ những người thợ may kém năng lực mới phàn nàn về kích thước của khách hàng.

Một khi một người đã quen với việc kêu ca và đổ lỗi, điều đó có nghĩa là anh ta sẽ không bao giờ có cơ hội để sửa chữa bản thân.

Không ai sinh ra đã hưởng toàn bộ sự may mắn, bất kỳ ai cũng mang trong mình một nỗi khổ riêng. Phàn nàn là liều thuốc độc không chỉ kéo bản thân đi xuống mà còn lây nhiễm cho người khác. Một khi phàn nàn trở thành thói quen, bạn không có khả năng quay trở lại.

02. KẺ MẠNH BIẾT IM LẶNG

Than vãn có ích gì? Phàn nàn có giúp số nợ giảm đi? 

Osamu Dazai đã nói trong cuốn sách "Sự bất bình đẳng trên thế giới": "Tôi vẫn nghĩ rằng phàn nàn với người khác chỉ là vô ích. Thay vì làm như vậy, tốt hơn là nên tìm cách giải quyết trong im lặng".

Chỉ có kẻ yếu mới rêu rao khắp nơi, còn kẻ mạnh biết cách tự mình gánh vác. Những người để lại tên tuổi với lịch sử khi lập nghiệp đều từng trải qua thời kỳ đen tối. Họ không phàn nàn, không than thở mà nỗ lực để phát triển. Thăng trầm là cuộc đời, khổ nạn là để trưởng thành.

Tất cả những khoảnh khắc đen tối nhất của cuộc đời đều là khúc dạo đầu cho sự thăng tiến.

03. NGƯỜI THỰC SỰ KHÔN NGOAN TÌM CÁCH THAY ĐỔI

Đối mặt với những con đường không thể vượt qua và những trở ngại trong cuộc sống, đừng cố đâm đầu vào vì chỉ tốn công vô ích. Nước chảy theo dòng, và con người thích ứng theo hoàn cảnh. Dám thay đổi, cuộc sống có thể gặt hái được nhiều thành công.

Thẩm Vạn Tam, "người giàu nhất phía nam sông Dương Tử" thời nhà Minh, từng theo một đoàn xe đi mua trà. Vì không có đủ kinh phí nên nguồn cung của ông thường bị thiếu hụt. Thay vì chán nản, ông quyết định thay đổi cách kiếm tiền. 

Ông bỏ trà và mua tất cả các giỏ tre được bán tại đây. Sau khi đoàn thương nhân mua trà, trà cần được đựng trong những chiếc giỏ tre, nhưng chỉ Thẩm Vạn Tam mới bán chúng. Cuối cùng, họ phải mua giỏ từ ông với giá cao. Dù không kiếm được lợi từ trà, nhưng Thẩm Vạn Tam vẫn kiếm được rất nhiều tiền.

Con người không bị giới hạn bởi ngoại cảnh, mà bị đóng khung bởi suy nghĩ trong tâm trí của chính họ. Suy nghĩ tự do, cuộc sống sẽ không bị giới hạn. Không có dòng sông nào có thể chảy ra biển mà không có lỗi rẽ, khi bức tường bị phá bỏ đồng nghĩa với cảnh cửa mới được mở ra.

Trong thời đại ngày nay, chỉ có học cách thay đổi mới là công thức không bao giờ bị đào thải bởi thời đại. Những người khác nhau, cách tư duy khác nhau, kết quả cũng sẽ khác nhau.

FB-Rich Nguyen Academy (St)

No comments:

Post a Comment