Sunday, October 29, 2017

Ruột thừa

Ruột thừa là 1 cái túi giống như 1 bộ phận được gắn liền với ruột già. Nó được cho là dấu vết còn lại của 1 bộ phận từng giúp con người ban đầu tiêu hóa vỏ cây. Sự hiện diện của bộ phận xa lạ có hình dạng như con sâu này là chủ đề từ lâu vẫn gây tranh cãi trong giới khoa học. Chúng ta vẫn không thể hình dung được công dụng thực sự của bộ phận này, nhưng chúng ta vẫn giả định rằng đó là dấu vết còn lại của quá trình phát triển. Các nhà khoa học tin rằng ruột thửa hoạt động như 1 nguồn chứa vi khuẩn tiêu hóa và giúp phóng thích chúng vào đường ruột khi hệ thống miễn nhiễm của chúng ta chịu thỏa hiệp. Các nhà khoa học cho rằng những người không có ruột thừa có khuynh hướng dễ nhiễm trùng ruột già hơn. Người ta cũng tin rằng ruột thừa giúp sản xuất những kháng thể và tế bào bạch huyết. Nói gì thì nói, đền nay vẫn chưa có các chứng minh cụ thể nào cho những luận thuyết này.

trích đăng từ bài "Những bí ẩn của cơ thể người" (KTNN No.980)

2 comments:

  1. Bí ẩn của con người cùng với căn bệnh ung thư vẫn còn làm cho chúng ta mất nhiều thời gian để tìm câu trả lời/giải quyết. Đến khi nào chúng ta mới thật sự làm chủ bản thân và thế giới? Câu hỏi này vẫn phải để thời gian trả lời, vì cùng với vô số vấn đề khác, chúng cần sự nỗ lực vô biên của con người để chứng tỏ rằng, không có gì bí ẩn với trí tuệ của chúng ta.

    ReplyDelete
  2. Ruột thừa làm tôi nhớ đến câu nói của anh Phương (ELTE,VIDI68), mỗi khi anh muốn chia sẻ với người nào đó phải chịu đau khổ vì thất tình: "Ruột thừa mà cắt còn đau nữa là..."

    ReplyDelete