Thursday, March 22, 2018

Cần biết: 8 sai lầm khi tắm dễ gây đột quỵ

Sau 23 giờ không nên tắm, đặc biệt là tắm nước lạnh do sẽ làm co mạch nhanh, huyết áp thay đổi gây đột quỵ não. Cũng cần tránh những sai lầm dưới đây:

1. Tắm quá lâu: Điều này làm thân nhiệt hạ xuống, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, dễ bị cảm lạnh, ảnh hưởng đến mạch máu, HA dẫn đến bị ngất và thậm chí tử vong.

2. Tắm ngay sau khi làm việc: Đặc biệt với người lao động chân tay. Hãy nghỉ ngơi trước khi tắm để tránh việc giảm lượng máu tới tim và não gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ não.

3. Vào phòng lạnh ngay sau khi tắm: Việc giảm nhiệt độ sau khi tắm ảnh hưởng xấu tới tuần hoàn máu, giảm lượng máu lên não, ảnh hưởng đến tim mạch và HA. Đặc biệt, những người thể trạng yếu, suy nhược, mệt mỏi rất dễ bị co giật và đột quỵ não.

4. Không tắm ngay sau khi thức dậy: Sau giấc ngủ dài, tắm làm cơ thể và tinh thần sảng khoái, tỉnh táo, tràn đầy năng lượng. Nhưng vì bụng trống rỗng dễ làm chóng mặt, thậm chí hạ HA gây đột quỵ não.
Nếu tắm nước quá nóng, làm giãn mạch, máu không lên não kịp thời cũng gây nhức đầu, xây xẩm... vì vậy, sau khi thức dậy chỉ nên tắm sau khi đã ăn sáng nhẹ.

5. Tắm quá muộn: Đây là thói quen xấu làm giãn tĩnh mạch, HA giảm. Những người HA thấp, không ổn định có thể dẫn đến thiếu máu não gây bất tỉnh, hôn mê. Không phát hiện kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất cao.

6. Tắm khi quá no, quá đói: Đều làm giãn mạch ảnh hưởng tuần hoàn máu gây chóng mặt ngất xỉu.

7. Ngủ ngay sau khi tắm: Tắm nước nóng làm thân nhiệt tăng, ức chế hoạt động của não. Nếu ngủ quá say sau khi tắm có thể dẫn đến hôn mê, bất tỉnh. Nếu không phát hiện sớm cũng có thể gây tử vong.

Tốt nhất nên tắm trước khi ngủ 1-2 giờ.

8. Tắm khi nhiệt độ cơ thể cao: Điều này hay xảy ra vào mùa hè. Mỗi khi đi nắng về, mồ hôi nhễ nhại, cảm giác nóng bức làm khó chịu nên muốn tắm để giải tỏa. Nhưng điều này rất nguy hiểm đến tính mạng. Cơ thể luôn được duy trì nhiệt độ cân bằng (37 độ). Khi ra ngoài trời nóng, cơ thể sẽ điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, tăng tiết mồ hôi để giảm nhiệt nhiệt độ cơ thể. Khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, tắm nước lạnh khiến nhiệt độ hạ thấp đột ngột, cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến bị đau đầu hoặc đột quy não. Bên cạnh đó, khi thân nhiệt cao, các lỗ chân lông nở ra, nếu tắm nước lạnh ngay sẽ làm cái lạnh thâm nhập vào cơ thể đột ngột làm cho tình trạng nguy hiểm trở nên trầm trọng hơn.

Hoàng Hà (Dotquynao.com)

1 comment:

  1. Khi còn ở ngoài Bắc (trước 1975) tôi đã biết có nhiều người (lớn tuổi) bị chết khi đang tắm, nhất là về mùa Đông.

    ReplyDelete