Friday, March 30, 2018

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tôi đã kiểm chứng việc đi bộ có ích ntn (cũng như với việc uống rượu tỏi kể từ 1996 đến nay).

Giảm nguy cơ bệnh Alzheimer
Nghiên cứu của ĐH Virginia cho thấy: đàn ông từ 71-93 tuổi, đi bộ hơn 400m/ngày giúp giảm một nửa tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Khai thông kinh mạch
Cùng việc khai thông kinh mạch, đi bộ giảm HA cao, kiểm soát lượng đường trong máu, giúp não mạnh mẽ hơn, xương khớp linh hoạt hơn. Nó còn giúp giảm cân và làm cơ thể cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn.

Giảm bớt căng thẳng
Đi bộ khi cảm thấy căng thẳng sẽ cải thiện tâm trạng tốt hơn với việc ra ngoài hít thở không khí trong lành, làm cho tinh thần được giải tỏa những cảm giác gây khó chịu/nặng nề do cuộc sống hiện tại gây ra.

Tăng cường chức năng của tim
Thường xuyên đi bộ giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Với những người phải phẫu thuật do đau tim cũng sẽ hồi phục nhanh hơn để trở lại tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Đả thông tĩnh mạch
Sự co cơ khi đi bộ giúp các tĩnh mạch hoạt động hiệu quả. Lực ép của cơ vào hệ tĩnh mạch đo được khi vận động cao hơn rất nhiều so với lúc không có một hoạt động nào đáng kể. Từ đó giúp máu được đẩy mạnh về tim, giảm tình trạng ứ đọng máu cũng như giảm áp lực trong hệ tĩnh mạch.

Giúp cơ bắp săn chắc
Khi đi bộ, phần trọng lượng của cơ thể sẽ dồn xuống bàn chân, bắp chân và đùi. Việc quan trọng là phải đi bộ đúng tư thế và chú ý di chuyển phần hông. Như vậy sẽ giúp cơ bụng và eo săn chắc.

Hỗ trợ tuần hoàn máu
Đi bộ đều đặn, đúng phương pháp giúp máu lên não ổn định, sự tuần hoàn máu lưu thông/điều hòa, phát huy tốt hiệu quả đối với hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Chữa tam cao
Người bị "tam cao" (3 sát thủ thầm lặng: HA cao, đường huyết cao và mỡ máu cao), nếu không chú trọng điều trị rất dễ bị các biến chứng như xơ vữa động mạch, đột quỵ làm tổn hại tim, thận, mắt... Đi bộ giảm nguy hại của "tam cao" nhờ làm tăng lượng oxy cung cấp cho cơ bắp và mạch máu từ đó giảm bớt áp lực để có được tình trạng thoải mái hơn.

Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim
Chỉ cần đi bộ, tuy biện pháp đơn giản cũng giúp cho nhịp hô hấp tăng lên, tuần hoàn của lượng oxy trong máu nhanh hơn, loại bỏ các chất phế thải/dư thừa. Như vậy, khả năng nhồi máu cơ tim cũng khó hình thành để gây sự nguy hiểm.

Tăng sự tỉnh táo của não bộ
Khi bước về phía trước, lượng máu sẽ tăng theo cùng thời điểm của từng bước chân. Bên cạnh đó, tác động của chân trong khi đi bộ cũng có tác dụng tới hoạt động của các động mạch, từ đó giúp điều hòa tuần hoàn máu lên não.

Yêu Gia đình

1 comment:

  1. Đi bộ là 1 cách tập luyện hàng ngày rất tốt. Tuy nhiên còn phải kết hợp với ăn ngủ, uống nước và sinh hoạt điều độ. Dưỡng thân thể có 3 việc lớn: một là giấc ngủ, hai là bài tiết, ba là ăn uống. Còn lại, để bắt đầu cuộc sống hàng ngày thì trang phục và các thứ khác chỉ là phụ trợ. Trong 3 việc lớn đó, thì giấc ngủ là đệ nhất. Đối với người mà việc ăn uống vào dạ dày (ẩm thực) không đúng thì buổi tối giấc ngủ không yên, lúc đó hãy cố gắng tập trung vào việc thứ hai đó là bài tiết. Ăn uống mà không bài tiết thì bụng làm việc quá độ, dạ dày tất nhiên bị tổn thương, hấp thu dinh dưỡng ngày càng giảm. Ngủ phải lấy tinh thần làm chủ, tinh thần phải lấy an tâm làm chủ, tùy theo tuổi tác, người tráng niên ngủ nhiều nhất là 7-8 tiếng, ngủ nhiều thì váng đầu chóng mặt, mặt đỏ mắt trướng, tứ chi mềm nhũn. Trẻ nhỏ có thể ngủ 8-9 tiếng đồng hồ mà không ngại nhưng người già hoặc người bệnh thì ngủ 6 tiếng là đủ.

    Giấc ngủ thực sự rất trọng yếu! Vì nó không chỉ làm cho thân thể khỏe mạnh mà còn làm cho tinh thần trở nên phấn chấn. Hãy khởi đầu ngày mới mỹ hảo bằng cách đi ngủ sớm một chút nhé!
    (theo bài viết về giấc ngủ trên trang FB của GS Trần Văn Nhung)

    ReplyDelete