Tuesday, March 13, 2018

Mix

Pha trộn là điều làm nên sự phong phú. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự phong phú mà nó mang lại đều tốt đẹp.

Nếu pha trộn một cách tùy tiện/chủ quan, tất cả chỉ là mớ hổ lốn/pha tạp, dễ xảy ra tình trạng bát nháo "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Nhưng nếu là người từng trải/dày dạn kinh nghiệm thì đó là sự trưởng thành. Nếu là một nền văn minh thì đó là sự hòa nhập/tiếp biến từ trong context/bối cảnh thực tế để có những chuyển biến ngoạn mục, những biến hóa đáng kể lẽ ra phải thế. Và rồi, mọi thứ sẽ được lặp lại/update để có thêm nhiều sự thay đổi khác với mục đích tái tạo không ngừng trong bản chất của thiên nhiên là thay đổi.
Sự pha trộn lớn nhất hiện nay là sự pha trộn mang tính toàn cầu. Nó dễ dàng được tiếp nhận mọi lúc, mọi nơi, ở mọi lứa tuổi/nhiều thế hệ khác nhau. Sản phẩm có tính chất này thâm nhập khắp nơi, nhanh chóng được truyền tụng/sử dụng và nếu được ưa chuộng, chủ nhân của chúng sẽ giàu to và phất lên nhanh chóng mà không ai có thể ngờ, chuyện hiếm của ngày xưa thì nay đang là hiện tượng càng ngày càng nhiều ở khắp nơi trên thế giới.

Ví dụ: Hình thành và phát triển từ những năm 60s, SEMBA là sự tích hợp các solution về Marketing & Research, Planing & Design, Construction & Network. Và ngay cả những tập đoàn siêu lớn cũng phát triển bằng cách mở rộng thêm sản phẩm (đa ngành) theo nhu cầu thị trường nếu họ thấy vẫn còn nhiều cơ hội.
Không phải chỉ "nhất nghệ tinh" để tập trung giải quyết 1 vấn đề duy nhất, có thể hiểu pha trộn là thêm vào, là 2 trong 1 hoặc nhiều hơn nữa. Vấn đề mâu thuẫn/cạnh tranh khốc liệt - "thương trường là chiến trường" trước kia thì nay đang trở nên hòa dịu hơn với nhiều "đối thủ" trở thành "đối tác"... Và bây giờ, điều này đang lan rộng cùng với sự bùng nổ có tính dây chuyền từ cuộc cách mạng kỹ thuật số đang mở ra một triển vọng to lớn để giải quyết những vấn đề của con người. Đó là những bước đi mới mà cuộc Cách mạng CN4 hướng tới trong những lĩnh vực quan trọng nhất hiện nay với những ứng dụng vượt trội bằng công nghệ kỹ thuật cao.

Cùng với sự pha trộn Đông và Tây, Nhật Bản và những quốc gia khác ở châu Á đã có những chuyển biến thần kỳ.

Cọp - biểu tượng ưa chuộng gắn liền với người châu Á và những quốc gia phát triển thành công thuộc khu vực này

Pha trộn của màu sắc tạo nên hội họa. Pha trộn của âm thanh tạo nên âm nhạc. Pha trộn của chữ nghĩa tạo nên văn thơ... Và tất cả sự pha trộn của chúng trong con người góp phần tạo nên giá trị văn hóa làm thành bản sắc.


Sự pha trộn giữa người và người cũng cho thấy nhân loại sẽ không hoàn toàn là những cộng đồng thuần chủng so với trước đây hàng trăm năm. Dù vẫn còn sự chia rẽ/phân biệt nhưng ngày càng có nhiều người mang bản chất global citizen, khuynh hướng này cho thấy ranh giới vùng miền và văn hóa trên thế giới sẽ lan tỏa/hòa nhập cùng với ý tưởng trở thành thành viên/công dân của thế giới, với triết lý và tư tưởng mở rộng chứ không chỉ là công dân của một quốc gia hay thuộc về riêng một nơi nào đó.
Đến bây giờ, mối tình của Sáli Judit vẫn còn làm tôi phải suy nghĩ về chính sách "bế quan tỏa cảng" của VN thời chiến, điều đã kìm hãm một phần nhu cầu tự do về tình cảm của con người giữa hai nước XHCN trước đây, làm cho sự pha trộn/kết hợp giữa người Việt và người Hung trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Thật đáng buồn vì VN là một trong số ít những nước có quy định như vậy, điều này đối với người Hung, những người sống normal/cân bằng hơn chúng ta, thì những người VN trở nên rất khó hiểu.

No comments:

Post a Comment