Sunday, April 7, 2019

Chuyện của một DHS Việt Nam ở Hungary

Tôi rất muốn câu chuyện này được đăng trên tạp chí Pi, đây là câu chuyện về một người bạn của GS Ngô Bảo Châu, người khởi xướng và bảo trợ ban đầu của tạp chí bằng toàn bộ tiền thưởng của giải thưởng Fields danh giá.

Năm … , có một anh chàng VN (tạm gọi là "Y") đến Budapest để học toán sau khi đã chọn cho mình con đường dẫn đến tương lai. Chàng trai trẻ này là người có khí chất mạnh mẽ và quyết đoán, khi cần thực hiện những vấn đề quan trọng, cậu luôn tập trung mọi khả năng của mình với ý chí cao nhất để biến những giấc mơ thành hiện thực. Cậu đã nhiều lần thành công như thế.
Điều giúp cậu đạt được thành công, đáng kể nhất là tư chất như đã nêu, tuy nhiên, phần quan trọng ko thể thiếu ở anh chàng đặc biệt này là khả năng toán học thiên bẩm. Ngay từ năm đầu tiên, khi là sinh viên khoa … của ĐH Eötvös Loránd-Budapest, cậu đã chứng tỏ mình là người có khả năng đặc biệt giỏi trong lĩnh vực này.
GS "X" có lệ “test” các học trò mới của mình bằng 1 đề toán đòi hỏi học trò phải có được đáp án thuyết phục nhất. Ông sẽ có phần thưởng xứng đáng cho ai làm được điều này, nhưng đã 17 năm trôi qua mà ông chưa lần nào “phát giải”.
Chàng trai của chúng ta là một trong những người đã gửi cho GS của mình đáp án. Nhưng "Y" đã làm bằng 2 cách: Cách thứ nhất giải bằng toán sơ cấp, cách thứ 2 bằng toán cao cấp. Và cậu đã nhận được giải từ GS. Ông rất hài lòng, và còn nhận xét rằng: ông đánh giá rất cao anh chàng VN ở cách giải thứ nhất.
Thế đấy, câu chuyện có gây ấn tượng với chúng ta không? Những người Việt có rất nhiều tài năng nhưng chưa được thể hiện nhiều…

Note: Do ko được nhân vật chính chấp thuận nên tôi chỉ có thể post câu chuyện này sơ sài như vậy thôi.

2 comments:

  1. Về chi tiết, GS "X" đã hết sức ngạc nhiên khi nhận xấp giấy bài giải từ học trò "Y" vì nó quá dày (chủ yếu do vận dụng toán sơ cấp cho cách thứ nhất). Ông nghĩ rằng ko cần nhiều đến thế. Nhưng ông đã nhận chỉ vì tò mò sau khi cậu học trò cho biết đã cố gắng giải bằng 2 cách khác hẳn nhau.

    ReplyDelete
  2. Nếu chuyện này xảy ra ở VN thì tôi cũng chú ý nhưng gây ấn tượng thì ko như cái context ở Hungary vì xứ sở này rất nổi tiếng về những giải Nobel của họ. "Xuất thân từ những bình nguyên xa xôi của châu Á, di cư, rồi định cư ở trung tâm châu Âu, pha trộn giữa hai nền văn minh phương Đông và phương Tây, có một ngôn ngữ riêng, đặc biệt phong phú và biểu cảm, có ai ngờ được rằng dân tộc Hungary nhỏ bé lại đóng góp cho thế giới rất nhiều tài năng, trên bình diện văn hoá cũng như trên các lĩnh vực khoa học. Một đất nước chỉ khoảng 10 triệu dân nhưng số người Hungary hoặc gốc Hungary đoạt giải Nobel đã lên tới 15. Đó là một kỳ tích trên thế giới mà hiếm dân tộc nào có được."
    trích từ cuốn "Những người Hungary đoạt giải Nobel"
    Tác giả: Bödök Zsigmond
    Dịch giả: Giáp Văn Chung
    Hiệu đính: Vũ Hoài Chương

    ReplyDelete