Friday, April 12, 2019

Có thể là phương hướng cho giáo dục và giáo hoá

XU HƯỚNG GẦN-TÀI BẮN CUNG

Tư duy theo lối thiển cận của người Việt đang thắng thế. Đó cũng là nước cờ domino bắt buộc, sau nhiều năm theo đuổi những khẩu hiệu trừu tượng, mà không làm được gì. Cũng giống như con lắc, sau khi quá về tả sẽ là quá về hữu. Một thời bêu riếu nghệ thuật vị nghệ thuật, lại đến thời chê bai nghệ thuật vị nhân sinh. Thực ra cách suy nghĩ của hai phái đều nhị nguyên như nhau. Nghĩa là có những người cho rằng mình tân tiến, thực sự cũng không tiến gì hơn những người mà họ muốn thay thế. Bình mới rượu cũ, cốt là câu thời gian, để trục lợi mà thôi.
Không nên đồng nhất tâm thức đám đông với tầm nhìn của lãnh đạo. Tuy nhiên, tâm thức của đám đông là một lực hướng tâm không hề nhỏ ảnh hưởng tới xu hướng của lãnh đạo. Lãnh đạo tốt hiện nay phải có đủ uy lực, quyết đoán, hợp thời, thức thời để thắng được hấp lực của xu thế domino cục bộ đó. Hấp lực tạo nên xu thế gần là gì: Làm việc vặt, thành tích nhanh, giá phải trả khóa sau chịu, vọt tiến. Các nhân vật phù hợp: hãnh tiến.
Nhân đây có câu chuyện Luận Tam Quốc (nhưng lấy trong Đông Chu) để phiếm luận:
Tấn Sở chuẩn bị giao tranh. Kiêu tướng Phan Đáng muốn kích thích tinh thần quân sĩ, ra sân tập bắn liền ba phát trúng đích. Quân sĩ hò reo "Thật là thần tiễn". Khi đó Dưỡng Do Cơ ra đến nơi, khoe: "Ta có tài bách bộ xuyên dương". Quân sĩ đánh dấu vào 3 cái lá dương cách xa ngoài trăm bước. Do Cơ lần lượt bắn rơi cả ba. Phan Đáng, nói: "Như thế cũng được cho là giỏi. Nhưng ra trận phải bắn mạnh mới xuyên được giáp của tướng địch". Bèn cho sắp 7 lần áo giáp cách xa trăm bước, bắn một phát xuyên thủng. Do Cơ nói "Như thế cũng chưa lấy gì làm lạ" Bèn bắn một phát trúng đốc tên của Đáng, đẩy mũi tên cũ ra và mũi tên mới thay chỗ mũi tên cũ. Quân sĩ hò reo "Thật là thần tiễn". Các tướng vào tâu vua "Hai nước sắp giao chiến. Có được những tay thần tiễn như thế này chắc thắng." Nhà vua nổi giận "Làm tướng đánh giặc, cần là ở trù mưu tính kế, sao lại cầu may ở mũi tên. Các ngươi có ngày chết ở nghề bắn." Đáng và Do Cơ hổ thẹn lui ra.
Trận đó quân Sở thua. Sau này Dưỡng Do Cơ bị quân Ngô bắn chết trong loạn tiễn, đúng như lời vua Sở.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

No comments:

Post a Comment